[VFA Insight, 14/12/2020] Bùng Nổ Trên Diện Rộng, VN-Index hình thành mẫu hình nến Rising Window. Tiêu Điểm FRT

Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên đầu tuần đầy hào hứng tại mức 1064 điểm, tương ứng mức tăng 1.73%. Càng về cuối phiên đà tăng càng mạnh và giá đóng cửa tại mức đỉnh cao nhất ngày là dấu hiệu tích cực. Khối lượng giao dịch lại tăng cao hơn phiên hôm trước. GVR, họ nhà VIC, dòng ngân hàng là đầu tàu kéo thị trường trong phiên hôm nay.

Theo phương pháp CANSLIM, chúng tôi xóa ngày phân phối 30/11 (trùng ngày tái cơ cấu ETF) khi giá tăng cao hơn 5% giá đóng cửa ngày phân phối này. Như vậy, chỉ số VN-Index chỉ còn 1 ngày phân phối 10/12/2020.

Hành động giá của VN-Index có thể gọi là Rising Window dưới góc nhìn Nến Nhật Bản. Đây là mẫu hình tiếp diễn xu hướng tăng. Tuy nhiên, đây không phải là mẫu hình dễ dàng đánh giá về độ tin cậy. Cả hai chuyên gia hàng đầu về Nến Nhật Bản là Steven Nison và Bulkowski trong các cuốn sách nổi tiếng của họ cung cấp rất nhiều ví dụ về sự xuất hiện của mẫu hình này trong các xu hướng tăng tạo nên nhiều tình huống khó để đánh giá.

Steven Nison cho rằng, nếu trước Rising Window là một mẫu hình đảo chiều mạnh thì đó mới là một mẫu hình đáng tin cậy. Trong tình huống của VN-Index, ngày phân phối 10/12 diễn ra dưới dạng Bearish Engulfing nên mẫu hình Rising Window ngày hôm nay có độ tin cậy cao. Một số chuyên gia khác cũng cho rằng nếu thanh nến thứ hai của mẫu hình Rising Window có khối lượng cao hơn thì nó đáng tin cây. Thật may mắn là chúng ta cũng có khối lượng cao hơn.

Khi có mẫu hình Rising Window, khoảng trống sẽ thành điểm hỗ trợ. Nếu khoảng trống này không bị đóng lại ở các phiên sau đó, chúng ta vẫn tiếp tục kỳ vọng xu hướng tăng. Các tác giả của những cuốn sách nến nhật bản cũng trích dẫn nhiều trường hợp mà theo sau mẫu hình Rising Windown là các mẫu hình nến Evening Star. Điều này giải thích tại sao mẫu hình Rising Window không dễ để đánh giá chất lượng.

Hiện tại, chỉ số VN-Index đã vươt qua đường cung của kênh giá tạo nên tình trạng mua quá mức. Theo mô hình Wyckoff, chúng tôi theo dõi khả năng xuất hiện của BC (Buying Climax)

Phần mềm đánh giá Nến Nhật Bản có sẵn trong Room Zalo Hỗ Trợ Sách khi bạn đọc mua sách tại kênh www.elibook.vn (add zalo 0977.697.420)

Theo thống kê của VFA, có 51 cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần trong phiên giao dịch ngày hôm nay và 0 cổ phiếu phá đáy 52 tuần. Sóng ngành vẫn là bất động sản, chứng khoán, cảng biển, hóa chất, ngân hàng, thực phẩm.

TIÊU ĐIỂM CỔ PHIẾU

FRT (Công Ty Cổ Phần Bán Lẻ Kỹ Thuật Số FPT)

Cổ phiếu này tăng trần sau khi được chúng tôi khuyến nghị mua (không public đại chúng). FRT có điểm mua Pocket Pivot vào ngày 30/11/2020, là cơ sở để chúng tôi thực hiện khuyến nghị mua (vui lòng xem cuốn sách Cách Tìm Kiếm Lợi Nhuận 18,000 để hiểu về điểm mua này). Phiên ngày 14/12/2020, FRT tiếp tục có điểm Breakout mẫu hình VCP của phù thủy Mark Minervini.

Cách kiếm lợi nhuận 18.000% từ thị trường chứng khoán

FRT vẫn đang thua lỗ trong quý 3 do doanh số bán hàng di động yếu và tiếp tục chiến lược mở rộng chuỗi thuốc Long Châu khiến chi phí gia tăng. Theo đó, FRT lỗ trước thuế quý 3 8 tỷ đồng. Doanh thu cũng giảm 22% so với cùng kỳ. Mặc dù doanh thu sụt giảm nhưng doanh số bán hàng online quý 3 đạt 1,612 tỷ đồng (chiếm gần 50% tổng doanh số).

Chất Xúc Tác: Chúng tôi nhìn thấy dấu hiệu tích cực trong hoạt động của cửa hàng thuốc Long Châu, động lực tăng trưởng trong dài hạn của FRT. Doanh số bán hàng của Long Châu đạt 351 tỷ đồng và tăng mạnh 131% so với năm ngoái và hiện đang đóng góp 10% trong tổng doanh thu quý 3. Hiện FRT đã có 176 cửa hàng Long Châu, trong đó mở mới 41 cửa hàng trong quý 3. Mục tiêu của ban lãnh đạo là đạt 200 cửa hàng vào cuối năm trong khi kế hoạch ban đầu là 150 vào cuối năm 2020. Có vẻ như ban lãnh đạo FRT đang quyết tâm đảy mạnh việc mở rộng chuỗi cửa hàng thuốc. Mặc dù điều này đang gây sức ép trong ngắn hạn, tức làm tăng chi phí và giảm lợi nhuận nhưng lại là động lực trong dài hạn cho FRT. Nên nhớ để mở rộng hệ thống, FRT phải bán hàng với giá thấp, chấp nhận lỗ để mở rộng thị phần, làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng từ việc mua thuốc tại cửa hàng bán lẻ sang cửa hàng Long Châu. Mức giá bán các mặt hàng thuốc tại Long Châu rất cạnh tranh.

Qua việc tham gia khảo sát thực tế của hàng FRT, chúng tôi thấy sự phát triển của cửa hàng này là rất ấn tượng. Số lượng mặt hàng thuốc đa dạng không kém cạnh gì các cửa hàng bán lẻ. FRT còn bán cả thực phẩm chức năng. FRT mở các cửa hàng sát các cây xăng và các vị thế đẹp để dễ dàng cho khách hàng tiếp cận. Chúng tôi cũng nhận thấy FRT đang thí điểm những cách bán hàng mới như kết hợp mở việc bán thuốc tại một số cửa hàng điện thoại.

Ngoài ra, chúng tôi kỳ vọng sự ra mắt của Iphone 12 và việc kiểm soát chặt hơn hàng xách tay sẽ giúp FRT có được sự tăng trưởng trong quý 4/2020.  Cụ thể, Nghị định mới 98/2020 đang tạo cơ hội lớn hơn cho các đại lý phân phối chính thức, bao gồm các doanh nghiệp niêm yết như Digiworld (DGW), FPT Shop. Trong đó, Nghị định 98/2020 áp dụng mức phạt tiền tối đa là 200 triệu đối với hàng hóa xách tay, không có hóa đơn hoặc giấy tờ của hải quan sẽ bị coi là hàng lậu. Như vậy, Nghị định 98/2020 sẽ mang lại lợi ích cho các nhà phân phối được ủy quyền của Apple thúc đẩy mở rộng thị phần, trước bối cảnh quy mô thị trường xách tay khá lớn hiện nay tại Việt Nam.

FRT đang có hoạt động bán ra của quỹ Dragon Capital để giảm tỷ lệ sở hữu từ 11% về 8.6%. Đây là điểm bất lợi về chữ I trong mô hình CANSLIM. Tuy nhiên, phù thủy Mark Minervini giải thích không phải khi nào hoạt động bán ra của các tổ chức lớn cũng là dấu hiệu xấu. Rất nhiều trường hợp, các tay chơi lớn bán cổ phiếu mà giá vẫn tăng theo mô hình giá (Vui lòng xem thêm kênh youtube dưới đây)

 

 

Bài viết được phân tích bởi

Võ Nguyên Huân

Phó Giám Đốc Công ty TNHH Elibook

Trả lời