Phân Biệt Vùng Củng Cố (consolidation) và mẫu hình Nền Giá Phẳng

Mẫu hình Nền Giá Phẳng (Flat Base) và Vùng Củng Cố (Consolidation) khá giống nhau về hình dạng nhưng khác nhau về mức độ điều chỉnh và thời gian hình thành. Trong khi nền giá phẳng hình thành tối thiểu trong 5 tuần và có mức giảm dưới 15% thì vùng củng cố phải hình thành tối thiểu 6 tuần và tối đa 65 tuần, mức độ điều chỉnh có thể tới 50%. 

Scott St.Clair, một thành viên của dịch vụ MarketSmith thuộc nhật báo IBD, tay cầm (handle) là công cụ hữu ích để tìm kiếm điểm mua cho vùng củng cố. Một tay cầm hình thành ít nhất 5 ngày  với mức sụt giảm không nên quá 12%.

Ví DỤ: SHOPIFY Tăng Từ Vùng Củng Cố

Vào cuối tháng 7 năm 2018, Shopify đã tham gia vào một vùng củng cố kéo dài. Nổ lực tăng điểm đầu tiên tạo nên mẫu hình chiếc cốc tay cầm bị thất bại. Với ba đáy lớn sau đó, mẫu hình này cũng không phải là HAi Đáy (Double Bottom). Nó tiếp tục tạo bẫy trong nhiều tháng, nhưng mức giảm từ đỉnh cao nhất đến đáy là 33%.

Vào tháng 12 năm 2018, nó vượt qua điểm mua 176.70 (tại điểm số 1) sau nhiều tuần tăng giá liên tiếp. Sức Mạnh RS vì thế cũng tăng vọt. Nó bắt đầu thiết lập đỉnh cao mới bằng điểm phá vỡ vào cuối tháng 12 (điểm số 2)

Điểm breakout này tọa nên Momentum tăng giá vào giữa tháng 2 năm 2019, sau khi công bố tăng trưởng EPS là 73%

Trả lời