[VFA Insight, 21/12/2020] Ngân hàng, họ nhà VIC kéo chỉ số Vnindex vượt 1080 -Tiêu điểm LTG

Breaking News: Chứng khoán toàn cầu rớt mạnh trong ngày thứ Hai (21/12) khi biến chủng của virus SARS-CoV-2 khiến nước Anh phải đưa ra các biện pháp phong tỏa và giới hạn di chuyển, qua đó giáng đòn nặng nề vào triển vọng hồi phục của kinh tế toàn cầu.

—–

Trong phiên giao địch đầu tuần, chỉ số Vnindex khởi đầu tích cực nhờ sự tăng điểm của các cổ phiếu  ngành ngân hàng và chứng khoán như VND, SSI, TPB, VPB, HDB, SHB … Càng về cuối phiên giao dich, đà tăng giá của hai nhóm ngành chứng khoán và ngân hàng càng mạnh mẽ. Các cổ phiếu SSI, VND, VCI, CTS, VPB, EIB và TPB được kéo lên giá trần hoặc sát trần. Ở nhóm hóa chất, GVR  tiếp tục chuỗi ngày tăng điểm bằng việc đóng cửa ở mức giá trần  27.1. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của các mã vốn hóa lớn cũng đã góp phần tác động tích cực đến thị trường như VHM, VIC, VCB và GAS…

Kết phiên giao dịch, chỉ số Vnindex đóng cửa tại mức 1081.08, tăng hơn 13 điểm tương ứng với mức tăng 1.28%. Khối lượng giao dịch đạt mức 661 triệu đơn vị, tăng hơn 17% so với phiên cuối tuần trước. Hành động giá của phiên nay tích cực khi đóng cửa ở mức đỉnh cao nhất ngày. 

VFA tiến hành xóa ngày phân phối ngày 10/12 khi VN-Index tăng cao hơn 5% so với giá đóng cửa phiên phân phối này. Như vậy, thị trường chỉ còn 2 ngày phân phối là ngày 15/12 và ngày 17/12. Theo quy tắc của hệ thống Canslim, với 2 phiên phối phối thì xu hướng tăng cho thị trường vẫn đang duy trì tốt, chúng ta không nên làm gì; có thể tiến hành mua mới nếu cổ phiếu xuất hiện tín hiệu từ những nền giá đẹp.

Phân tích hành động giá dưới góc nhìn nến Nhật Bản, Vnindex xuất hiện mẫu hình Rising Window, đây là một mẫu hình tiếp diễn với khoảng trống (Gap) tăng giá. Trong bài viết trước chúng tôi, đã đánh giá mô hình Tasuki Line mang tính trung lập nên phiên hôm nay là sự khẳng định của phe mua khi tiếp tục đẩy Vnindex tăng giá cao hơn nữa. Cách thức sử dụng mẫu hình này chúng ta có thể xem xét khoảng trổng giá là một ngưỡng hỗ trợ cho Vnindex. Chúng tôi cũng đang cân nhắc khả năng ngày mai thị trường có thể giảm nhẹ với một thân nến đen và đi sâu vào khoảng trống giá tạo nên mô hình tiếp diễn Upside Gap Tasuki.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng cảnh báo nhà đầu tư cần cảnh giác với việc lấp lại khoảng trống sẽ biến nó trở thành khoảng trống kiệt sức.

Phần mềm đánh giá Nến Nhật Bản có sẵn trong Room Zalo Hỗ Trợ Sách khi bạn đọc mua sách tại kênh www.elibook.vn (add zalo 0977.697.420)

Theo hệ thống Wyckoff, chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi khả năng xuất hiện của sự kiện BC tiềm năng khi spread giá bắt đầu mở rộng và khối lượng tăng lên, đi kèm với các khoảng trống tăng giá, vượt ra ngoài đường cung. Nên nhớ sự kiện BC chưa được confirm (xác nhận) khi chưa có sự kiện AR (Điều Chỉnh Kỷ Thuật). Mặc dù sự phân kỳ giữa giá và chỉ báo Stochastic Oscillator vẫn tiếp tục, nhưng chúng tôi vẫn chờ đợi sự xác nhận từ sự giao cắt của MA5 ngày xuống MA20 ngày.

Theo thống kê của VFA, có 169 cổ phiếu với giá đóng cửa nằm cao hơn MA50 ngày và 179 cổ phiếu với giá đóng cửa nằm trên MA100 ngày. Ngoài ra có 64 cổ phiếu đang vượt đỉnh 52 tuần trong phiên ngày hôm nay. Nhóm ngành dẫn dắt : ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, xây dựng ….

 

Cách kiếm lợi nhuận 18.000% từ thị trường chứng khoán

Tiêu điểm cổ phiếu 

LTG : công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời

LTG đã có điểm breakout thoát khỏi nền giá phẳng. Đây là nền giá số 2. Phiên giao dịch ngày hôm nay LTG tiếp tục có phiên Pocket Pivot. Trước đó, LTG cũng đã có điểm pocket pivot để mua sớm trong nền giá vào ngày 15/12/2020. (xem thêm ở cuốn sách “Cách Kiếm Lợi Nhuận 18000% từ thị trường chứng khoán). 

Doanh thu quý III năm 2020 của LTG giảm 8.6% so với cùng kỳ, chỉ đạt gần 1,772 tỷ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế quý III lại tăng trưởng hơn 120% so với cùng kỳ, đạt 91 tỷ. Lợi nhuận của LTG cải thiện trong hai quý gần đây nhờ biên lợi nhuận gộp được tăng lên và cắt giảm chi phí thành công. Xem lại bản phân tích CANSLIM về LTG tại đây.

Vinaseed, Lộc Trời, Trung An lãi lớn nhờ giá gạo tăng. LTG có điểm breakout mẫu hình zigzag trong kênh giá

Trong quý III, biên lợi nhuận gộp mảng gạo tăng từ 3.3% lên 5,8%, mảng hạt giống từ 26% lên mức 27.3%. Tuy nhiên, biên lợi nhuân gộp từ mảng có doanh thu cao nhất là thuốc bảo vệ thực vật là thu hẹp từ 34.6% xuống còn 31.4%.

Chất xúc tác :

  • Nhân tố mới lãnh đạo mới : ông Nguyễn Duy Thuận (mới được bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc vào tháng 5) sẽ định hướng mở rộng thêm mảng vật tự nông nghiệp để trợ thành công ty dịch vụ nông nghiệp đúng nghĩa. 
  • Chính sách mới nhằm tái cơ cấu lại công ty : quy hoạch lại hệ thống phân phối với chính sách công nợ, giảm nợ quá hạn. Trong 6 tháng đầu năm, công ty đã thu hồi được gần 1,332 tỷ động khoản phải thu. Mở rộng các chi nhánh và trung tâm phân phối tại Đồng Nai, Bình Định, Daklak và Cần Thơ.
  • Sản phẩm dịch vụ mới : Công ty đã phát triển nhãn hàng mới gạo Hạt Ngọc Trời thay thế dần cho việc xuất khẩu gạo thô, hiện đang được phân phối tại các siêu thị lớn Co.opmart, Vinmart, Bách hóa xanh và BigC. Ngoài ra, công ty đã lấn sân sang mảng kho vận và dịch vụ hỗ trợ khác liên quan tới vận tải bằng hình thức góp vốn vô công ty con .

Rủi ro của LTG :

  • Bộ phận logistic mới được triển khai nên chưa đồng bộ với hoạt động công ty, ngoài ra có thể tốn thêm chi phí đầu tư nếu việc triển khai chưa hiệu quả.
  • Cạnh tranh trên thị trường thuốc bảo vệ thực vật hiện nay là khá gay gắt, chi phí cơ hội không xứng đang làm giảm hiệu quả tăng trưởng doanh nghiệp.
  • Mặc dù được hưởng lợi từ giá gạo cao và chính sách ưu tiên, nhưng do đứt gãy chuỗi cung ứng vì ảnh hưởng của Covid nên LTG vẫn chưa tận dụng hết những thuận lợi hiện có.

 

GIAO DỊCH NHƯ MỘT PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN (TRADE LIKE STOCK MARKET WIZARD)

KDC : Công ty Cổ phần Tập đoàn Kido

KDC xuất hiện mẫu hình nền giá phẳng chồng lên mẫu hình tách và tay cầm. KDC đang ở nền giá số 2. Cây nến breakout thoát khỏi nền giá phẳng với khối lượng lớn đồng thời  là điểm mua Pocket Pivot.

Kết quả kinh doanh quý 3/2020 của KDC rấ ấn tượng với mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hơn 127%. KDC đang có cấu trúc Code 33 của phù thủy Mark Minervini khi tăng trưởng doanh số và lợi nhuận đang tăng tốc, lợi nhuận biên được mở rộng trong 3 quý gần đây. (Vui lòng tìm hiểu Code 33 tại cuốn sách Giao Dịch Như Một Phù Thủy Chứng Khoán).

 

Bài viết được phân tích bởi 

Võ Nguyên Huân,

Phó Giám đốc Công ty TNHH Elibook.

Trả lời