[VFA Insights, ngày 24/12/2020] Thị trường tràn ngập sắc đỏ trong ngày lễ giáng sinh & Nỗi lo “rút phích”- Update KBC

Thị trường bắt đầu phiên giao dịch ngày 24/12 với không ít lo lắng về rủi ro thanh khoản của hệ thống giao dịch tại HOSE. Chỉ sau 50 phút giao dịch đầu tiên, khối lượng giao dịch đã lên mức kỷ lục gần 200 triệu cổ phiếu. Hiện tượng xử lý chậm dẫn đến nhiều mã xảy ra tình trang giá đỏ dù dư mua và dư bán vẫn đang xanh, tiêu biểu như VHM. Kết thúc phiên sáng, Vnindex đã giảm 15 điểm, tương đương với mức giảm 1.5%. Thanh khoản thị trường ở mức kỷ lục với gần 900 triệu cổ phiếu được trao tay. Diễn biến phiên chiều vẫn không có gì khả quan hơn, thị trường giao dịch với trạng thái chậm. Đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm nay, Vnindex giảm 11.38 điểm (-1.05%) xuống còn 1067 điểm.

Về mặt kỹ thuật, phiên giao dịch ngày hôm nay không phải là ngày phân phối khi khối lượng giao dịch thấp hơn phiên ngày hôm qua. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng trước diễn biến giao dịch “chập chờn”, “mất ổn định” của phiên hôm nay, có thể khối lượng không phản ánh đúng những gì đang diễn ra. Chúng tôi tự hỏi, nếu như không gặp phải sự cố quá tải, liệu thanh khoản ngày hôm nay được bùng nổ tới mức nào?

Có một câu chuyện hài hước mang tên: “Rủi ro Thanh Khoản” hoặc “Rút Phích” mà nhà đầu tư đang phải đối mặt. Trong các bản tin trước, chúng tôi đã từng đề cập đến các sự cố kỹ thuật vào tháng 1.2018 và tháng 6.2020 đã theo sau một đợt điều chỉnh của thị trường.

Hình ảnh có thể có: văn bản

Như thảo luận trong bản tin ngày hôm qua, sự xuất hiện của phiên giảm điểm ngày hôm nay đã chuyển mẫu hình “Bearish Engulfing” thành “Three Outside Down”. Theo Greg Morris, thì “Three Outside Down” chính là sự mở rộng và đóng vai trò xác nhận cho “Bearish Eungulfing” ,

Phần mềm đánh giá Nến Nhật Bản có sẵn trong Room Zalo Hỗ Trợ Sách khi bạn đọc mua sách tại kênh www.elibook.vn (add zalo 0977.697.420)

Theo góc nhìn VSA, hành động giá phiên hôm nay gọi là “Possible Hidden Selling in High Volume”. Đó là thanh giá tăng hoặc có giá đóng cửa nằm ở nửa trên khung giá với khối lượng lớn. Sau một giai đoạn tăng giá, thì sự xuất hiện của hành động giá này cho thấy bắt đầu có sự phân phối của một hoặc nhiều nhóm nhà giao dịch chuyên nghiệp. Nếu trong những ngày tiếp theo, tiếp tục là thanh giá giảm đóng cửa ở gần đáy thấp ngày sẽ xác nhận dấu hiệu yếu (SOW) này. Hoặc nếu xuất hiện thanh giá tăng với khối lượng lớn nhưng spread hẹp cũng cho thấy còn áp lực bán. No Demand hoặc Upthrust cũng xác nhận SOW và tạo ra bức tranh tiêu cực.

Ngược lại, nếu có một những thanh giảm giá với khối lượng thấp, đóng cửa ở giữa khung giá hoặc gần đỉnh cao nhất ngày, hoặc là các kiểu shakeout (rủ bỏ)) thì nguồn cung này đang được kiểm tra lại. Nếu thị trường vẫn còn mạnh, thì bài kiểm tra này sẽ thành công và thị trường sẽ đi theo con đường dễ đi nhất là tăng giá. Nhưng lưu ý nếu việc test này diễn ra với khối lượng lớn thì nó có thể retest thêm lần nữa.

Phần mềm đánh giá TradeGuider có sẵn trong Room Zalo Hỗ Trợ Sách khi bạn đọc mua sách tại kênh www.elibook.vn (add zalo 0977.697.420)

Trong mô hình Wyckoff, chúng tôi theo dõi khả năng xuất hiện BC (Cao Trào) tiềm năng khi giá đã rơi vào tình trạng mua quá mức. Các dấu hiệu phân kỳ giữa giá và chỉ báo stochastic Oscillator cũng như vượt ra ngoài đường cung đang phản ánh tình trạng mua quá đà này.

Tiêu Điểm Cổ Phiếu

Update KBC : KBC là điểm sáng hiêm hoi trong phiên giao dịch ngày hôm nay khi đóng cửa tăng trần. Như vậy, KBC đã tăng giá hơn 22% kể từ điểm mua Gap Up mà chúng tôi đề cập trong bản tin ngày 17/12/2020/

Sáng 24/12, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (KBC) cũng đã công bố thông tin về hoạt động kinh doanh và tình hình thu hút đầu tư trong Quý 4 năm 2020.  Theo đó, KBC và các công ty trực thuộc KBC đã ký được hàng loạt hợp đồng cho thuê lại đất với tổng diện tích lên tới 150 ha, tổng giá trị đạt được trên 150 triệu đô la Mỹ. Lĩnh vực thu hút đầu tư chủ yếu là công nghệ cao, công nghệ điện tử; trong đó có dự án đầu tư của những Tập đoàn lớn nổi tiếng trên thế giới. Đây là tín hiệu rất tốt đối với hoạt động kinh doanh của KBC trong năm 2020.

 

Bài viết được phân tích bởi 

Võ Nguyên Huân,

Phó Giám đốc Công ty TNHH Elibook.

 

Trả lời