[VFA Insight, 12/01/2021] VN-Index sắp chạm lại đỉnh cũ 1200 của tháng 4.2018, nên mừng hay nên lo?- Tiêu điểm VCR

Vnindex tăng điểm khá chật vật trong phiên buổi sáng trước khi quay trở về lại mức tham chiếu vào cuối giờ nghỉ trưa. Nguyên nhận chính là các cổ phiếu ngành ngân hàng cũng như các cổ phiếu vốn hóa lớn như VRE đang đè thị trường xuống.  Trong phiên chiều, đà tăng được lấy lại nhanh chóng, Vnindex đóng cửa phiên giao dịch tại 1192 điểm, tương ứng mức tăng 0.62%.  VCB, BID là 2 điểm sáng hiếm hoi trong ngành ngân hàng có giá xanh và nằm trong top ủng hộ tích cực cho chỉ số. 6 trong 7 cổ phiếu có tác động tiêu cực tới thị trường đều năm ở nhóm ngành ngân hàng VPB, CTG, STB, ACB, TCB, MBB. HPG tăng 4.3% trong phiên hôm nay trở thành cổ phiếu có tác động tích cực nhất góp phần giữ được đà tăng của Vnindex. Các cổ phiếu khác của ngành thép cũng khá tích cực như VGS tăng trần, POM tăng 5.7%, TLG tăng 4.7%.

Chỉ số VNIndex đóng cửa với một cây nến Hanging Man màu trắng. Diễn biến tâm lý trong phiên cho thấy giá chịu áp lực bán nhưng sau đó bên mua đã lấy lại sức mạnh vào cuối phiên. Hanging Man vỗn dĩ là một mẫu hình nến đảo chiều yếu, vì thế chúng ta tiếp tục chờ cây nến ngày mai của Vnindex để xác định rằng thị trường còn có khả năng tiếp tục tăng giá ? Giá đóng cửa hôm nay cao hơn và nằm ngoài klhung giá của cây nến ngày hôm trước cũng thể hiện khả năng đảo chiều yếu.

Phần mềm đánh giá Nến Nhật Bản có sẵn trong Room Zalo Hỗ Trợ Sách khi bạn đọc mua sách tại kênh www.elibook.vn (add zalo 0977.697.420)

VNIndex đã quay về lại ngưỡng kháng cự 1200 cách đây 3 năm. Nhìn đồ thị tuần, chúng ta nhận thấy giá đang tăng rất mạnh mẽ khi tiến về ngưỡng kháng cực này với khối lượng giao dịch lớn hơn nhiều so với giai đoạn 2018. Chúng ta chờ xem cách Vnindex phản ứng như thế nào với ngưỡng kháng cự này khi mà khoảng cách giữa giá và MA200 đang ở mức cao 31% giống như đỉnh tháng 4.2018. Nhiều cổ phiếu đã tăng giá trên 20% so với điểm pivot và chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên cân nhắc chốt lời một phần các cổ phiếu để bảo vệ danh mục,

Theo thống kê của VFA, thị trường có 103 mã cổ phiếu đang vượt đỉnh 52 tuần, trải dài các nhóm cổ phiếu như bất động sản, chứng khoán, vận tải, hóa chất… Có tổng cộng 200 cổ phiếu đang giao dịch trên đường trung bình di động 50 ngày.

Tiêu điểm cổ phiếu
VCR Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex

VCR có điểm breakout mẫu hình Cup and handle. Đây là nền giá đầu tiên. Trước đó, VCR đã có điểm mua sớm là điểm mua Pocket Pivot vào ngày 28/12/2020 (Đây là điểm mua được trình bày trong quyển sách Tìm kiếm lợi nhuận 18000% từ thị trường chứng khoán. )

 

 

Ngày 7/1/2021, VCR có phiên rũ bỏ Shakeout. Sự tăng giá sau đó xác nhận hành động giá này.

Phần mềm TradeGuider có sẵn trong Room Zalo Hỗ Trợ Sách khi bạn đọc mua sách tại kênh www.elibook.vn (add zalo 0977.697.420)

VCR vốn là công ty được thành lập từ năm 2008 bởi ba cổ đông sáng lập là Tổng Công Ty Cổ Phần Vinacomax (mã VCG), Ngân hàng TMCP Eximbank (EIB) và CTCP chứng khoán ngân hàng nông nghiệp (mã AGR) để đầu tư và phát triển dự án Khu Đô Thị Du Lịch Cái Giá-Cát Bà (Dự án Cát Bà Amatina). Đây là dự án có quy mô tỷ đô, tầm cở quốc tế. Tuy nhiên, từ năm 2017, UBND Thành Phố Hải Phòng đã thu hồi dự án  (ban hành quyết định thu hồi đất số 2786/QĐ-UBND) khiến mọi hoạt động dầu tư, kinh doanh tại dự án bị ngưng trệ hoàn toàn, công ty gần như không có nhiều doanh thu hoạt động. VCR thua lỗ liên tục 3 năm liên tiếp từ năm 2017 và bị hủy niêm yết sàn Hà Nội, phải chuyển qua giao dịch Upcom.

Tuy nhiên, dấu hiệu hồi sinh đã trở lại với VCR khi dự án Cát Giá có tổng diện tích 172ha đang được tỉnh Quảng Ninh bật đèn xanh khôi phục trở lại. Theo đó, UBND TP. Hải Phòng vào tháng 9.2020 đồng ý chủ trương để Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Vinaconex tiếp tục triển khai thực hiện dự án khu đô thị du lịch Cái Giá (Cát Bà Amatina) nằm tại huyện Cát Hải.  Lãnh đạo thành phố đề nghị Vinaconex ITC thực hiện đầu tư xây dựng ngay các công trình nằm trong khu vực không điều chỉnh quy hoạch, khởi công xây dựng trong tháng 9/2020. Điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành giai đoạn 1 trong năm 2023 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.

Để triển khai dự án, Công ty đã phát hành thành công 144 triệu cổ phiếu riêng lẻ đem về gần 1500 tỷ đồng, đồng thời ngân hàng Sacombank cũng đã đồng ý tài trợ 2500 tỷ cho dự án Cái Giá, Cát Bà, Hải Phòng. VCR cũng phát hành riêng 300 tỷ trái phiếu riêng lẻ cho VCG.

Thực ra, những nhà đầu tư thông minh và có nhiều thông tin đã bắt sóng VCR kể từ tháng 3.2019 khi “đoán được” khả năng dự án Cát Bà Amatina sẽ được triển khai trở lại. Giá cổ phiếu VCR đã tăng 500% chỉ trong ba tháng khi hay tin công ty tiến hành các vận động hành lang để khôi phục lại dự án. Bảng báo cáo thường niên năm 2019 của công ty cho biết: “công ty đã hoàn thành việc nộp toàn bộ tiền sử dụng đất của dự án khu đô thị du dịch Cái Giá, Cát bà”. Số tiền chậm nộp sử dụng đất này được truy thu từ năm 2012-2019 với số tiền 132 tỷ đồng--> Việc công ty đã hoàn tất nộp tiền sử dụng đất là một dấu hiệu tích cực cho thấy dự án được tái triển khai trở lại

Khi mà tình hình biến động (câu chuyện thâu tóm) tại VCG gần như đã ngã ngủ, chúng tôi kỳ vọng ban lãnh đạo VCG có thể tập trung nguồn lực, nhân lực, tài chính để đẩy mạnh dự án Cát bà Amatina. Ông Đào Ngọc Thanh – Chủ tịch HĐQT Vinaconex từng nói, đây là “dự án đặc biệt quan trọng” và “cái hay của dự án là xin được cả trăm ha tại Cát Bà với sổ đỏ vĩnh viễn, đây là điều hiếm”.

 

Bài viết được cung cấp bởi:

Võ Nguyên Huân

Phó Giám Đốc Công ty TNHH Elibook.

 

2 thoughts on “[VFA Insight, 12/01/2021] VN-Index sắp chạm lại đỉnh cũ 1200 của tháng 4.2018, nên mừng hay nên lo?- Tiêu điểm VCR

  1. bonjourhoanglam says:

    Chào anh! Về mẫu hình của VCR, nếu xem là VCP với 3 lần thu hẹp 39%, 24%, 7% thì có đúng ko ạ? Thanks.

Trả lời