[Nhật Báo IBD, 22/1/2021] Thị trường chứng khoán kết thúc trái chiều khi SP500 có nhiều ngày phân phối trong khi nhóm ngành công nghệ tiếp tục lập đỉnh mới

Diễn biến phiên giao dịch ngày thứ 6 chứng kiến sự lao dốc nhanh khi lợi nhuận thất vọng của IBM và Intel (TNTC) đã tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường. Nhưng cuối phiên, chỉ số DJIA và SP500 kết thúc với giámức giảm giá khiêm tốn thì chỉ số Nasdaq lại đảo chiều tăng cao hơn.

Kết phiên, DJIA chỉ giảm 0.6% so với mức giảm sâu nhất trong phiên là 0.9%. SP500 chỉ giảm 0.3% so với mức giảm sâu nhất phiên là 0.3%. Chỉ số Nasdaq từ giảm 0.5% lại chuyển thành tăng 0.1%. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tiếp tục outperfomed (tăng giá tốt hơn thị trường) với Rusell 2000 tăng 1.3%.

Trên sàn NYSE, khối lượng giao dịch cao hơn ngày hôm qua do đó SP500 có thêm ngày phân phối. Khối lượng sàn Nasdaq giảm xuống.

Với 5 ngày phân phối, chỉ số SP500 có vẻ nhiều ngày phân phối nhưng thực ra có 4 ngày phân phối yếu với mức giảm từ 0.4% đến 0.7%. Do đó, chỉ số này chưa bị phân phối một cách rõ ràng. Đây là điều tốt nhưng vấn đề là Bulllish Sentiment đang ở mwucs quá cao và mọi người dường như cho rằng giờ đây việc kiếm tiền từ thị trường chứng khoán quá dễ dàng. Theo quan điểm tư duy ngược dòng, đây là lúc cần phải thận trọng

MP012221

Phù thủy Mark Mivervini liên tiếp có những giọng điệu nhắc nhở các nhà đầu tư cẩn trọng với tâm lý lạc quan quá đà,

“Tôi nhìn thấy nhiều người mua một cách bất cẩn dựa trên đà tăng trưởng thuần túy…Nhiều gã nghiệp dư muốn có lợi nhuận bằng việc giao dịch một cách đầy rủi ro. Đôi khi thì nó trông có vẻ ngon ăn nhưng hãy nhớ, nó chẳng bao giờ kết thúc tốt đẹp cả. Hy vọng chúng ta có một cú tăng cao trào để tôi có thể bán khi giá tăng. Nếu không, tôi luôn có sẵn stop loss.

Khi thị trường trở nên dễ dãi với những sai lầm và rủi ro của bạn thì càng ít người muốn nghĩ đến việc phải phòng thủ. Stop Loss của tôi đang thắt chặt lại, tôi chốt lãi sớm hơn, sử dụng back stop (điểm chặn) để khóa lợi nhuận và bảo vệ tại điểm hòa vốn sớm nhất có thể. Tôi thỉnh thoảng bán cổ phiếu chỉ vì chúng không tăng điểm mạnh mẽ, đó là dừng lỗ theo thời gian.

Mark Minervini cảnh báo các cổ phiếu FANG có thể chịu ảnh hưởng của hiệu ứng 50-80 giống như các cổ phiếu Yahoo, Qualcomm trong quá khứ.

Trả lời