[Nhìn lại tuần qua 22/1/2021] Thị trường đang ở thế lưỡng lự, theo sát các vị thế trong danh mục đang là chiến lược phù hợp hơn là mua mới.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/1/2021, chỉ số Vnindex đóng cửa ở mức 1,166 điểm, dòng tiền phân hóa mạnh dựa trên chất xúc tác từ yếu tố cơ bản của từng nhóm cổ phiếu. Tâm điểm của thị trường vẫn đang nằm ở các cổ phiếu khu công nghiệp hạ tầng, bất động sản như: NVL.KBC,VHM, BCM,GVR. ….Bên cạnh đó là những cổ phiếu thị giá dưới 10.000 đồng/ cổ phiếu đang được quan tâm như: Dòng chứng khoán: ART,SBS, WSS, …. hay Dòng dầu khí: PXT,PVL,PFL. ….

Nhóm ngành Dệt May với tiêu điểm các cổ phiếu như GMC,STK,VGT… vẫn đang xu hướng tăng khá mạnh, tuy nhiên ở nhóm ngành này khó có điểm mua gia tăng vị thế. Tương tự là nhóm cổ phiếu Công nghệ thông tin với tiêu điểm : FPT,VGI,CTR….

Thị trường vẫn đang ở “Xu hướng tăng” với 2 phiên phân phối. Số lượng cổ phiếu so với Ma50 ngày và Ma100 ngày vẫn đang cao hơn số lượng cổ phiếu thấp hơn dưới hai đường MA này cho thấy động lực tăng giá của cổ phiếu vẫn còn sau cú ” Giảm điểm” bất ngờ của thị trường. Tuy nhiên mức độ rủi ro của thị trường đăng tăng lên khi thị trường tiến về vùng 1200 điểm. Dòng ngân hàng tiếp tục tăng điểm với các cổ phiếu  CTG,VPB,VCB, LPB…. giúp thị trường giữ vững được xu hướng tăng.

Nguồn cung được tạo ra ở vùng 1200 điểm khá lớn, thị trường cần thời gian hấp thu lực cung. Chỉ số Vnindex với cây nến Doji phiên ngày 22/1/2021 cho thấy tâm lý lưỡng lự giữa bên mua và bên bán được hình thành. Tuy nhiên điểm tích cực của thị trường là thanh khoản vẫn duy trì trên mức Ma50 ngày, đây cũng là điểm nhà đầu tư có thể quan sát trong những phiên tới khi thị trường tiến về vùng 1200 điểm. Độ biến động của thị trường đang tăng lên, thị  trường cần những phiên hấp thu lực cầu bắt đáy ở những phiên ngày 19/1/2021 và 20/1/2021.

Các đợt điều chỉnh của thị trường chung có thể giúp bạn nhận diện các cổ phiếu dẫn dắt mới (nếu bạn biết cách tìm kiếm như thế nào). Các cổ phiếu có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận hấp dẫn thường chỉ điều chỉnh 1½ đến 2½ lần so với mức điều chỉnh của thị trường chung. Nói cách khác, nếu thị trường chung giảm 10%, các cổ phiếu tăng trưởng tốt sẽ điều chỉnh khoảng 15%-25%. Thậm chí, trong một đợt điều chỉnh của thị trường tăng giá, các cổ phiếu tăng trưởng có mức sụt giảm ít nhất (tính theo tỷ lệ phần trăm) chính là những sự lựa chọn tốt nhất của bạn. Những cổ phiếu giảm giá nhiều nhất thường là sự lựa chọn tồi nhất.

Nguyên tắc chung của tôi là không bao giờ nắm giữ vị thế lớn trong lúc chuẩn bị có các công bố báo cáo quan trọng, trừ khi tôi đã có một tấm đệm lợi nhuận đáng kể. Nếu tôi lãi 10% đối với một cổ phiếu, sau đó tôi có thể yên tâm nắm giữ vị thế trong ngày công bố báo cáo kết quả kinh doanh. Tuy nhiên, nếu tôi không có lợi nhuận, hoặc thậm chí tồi tệ hơn là đang lỗ, tôi thường bán cổ phiếu hoặc cắt giảm quy mô vị thế để phòng vệ trước khả năng xuất hiện các khoảng trống giảm giá từ 10%-15%. Bất kể bạn hiểu rõ công ty như thế nào, nắm giữ vị thế vào thời điểm công bố báo cáo kết quả kinh doanh giống như chơi trò xúc xắc. Tôi đã thấy các cổ phiếu đánh bại các dự báo lợi nhuận một cách thuyết phục nhưng giá cổ phiếu vẫn giảm mạnh khi mở cửa.

Lời kết: khi bạn nắm giữ cổ phiếu vào thời điểm công bố báo cáo tài chính, may mắn là yếu tố quan trọng nhất. Nếu bạn có một khoản lợi nhuận lớn đối với cổ phiếu đó, ít nhất bạn có một tấm đệm vốn và làm giảm bớt rủi ro. Bạn nên giữ một tỷ trọng đầu tư hợp lý và đừng bao giờ chấp nhận rủi ro lớn vào thời điểm công bố các báo cáo quan trọng?

Lời khuyên trên được trích lại từ Chương 5 của cuốn sách:

 

Cổ phiếu AGG : Chúng tôi vẫn tiếp tục nắm giữ sau phiên bổ sung vị thế ở vùng 35 ngàn đồng/ cổ phiếu, xem chi tiết ở bài viết trước: [Nhịp đập thị trường 21.1.2021] : Cổ phiếu ngân hàng hồi phục, nhiều cổ phiếu tăng ngược trở lại từ Ma20 và Ma50 ngày. Tiêu điểm cổ phiếu TCH

Tương tự như AGG, cổ phiếu IDJ sau điểm Break out vùng 17.3 ngàn đồng/ cổ phiếu, cổ phiếu vẫn tiếp tục xu hướng tăng chúng tôi vẫn đang chờ kết quả kinh doanh của IDJ để đánh giá và đưa ra chiến lược phù hợp, chúng tôi sẽ cập nhật trong thời gian tới. Xem chi tiết bài phân tích: [VFA Insight, 20/1/2020] – Được nâng đỡ bởi họ nhà Vin và các cổ phiếu vốn hóa lớn, chỉ số Vnindex giữ được Ma20 ngày. Tiêu điểm cổ phiếu IDJ.

Trường hợp của TCH chúng tôi vân đang quan sát và chờ kết quả kinh doanh để ra chiến lược bổ sung vị thế khi cổ phiếu  bức phá qua vùng 27 ngàn đồng/ cổ phiếu, Xem bài viết phân tích TCH: [Nhịp đập thị trường 21.1.2021] : Cổ phiếu ngân hàng hồi phục, nhiều cổ phiếu tăng ngược trở lại từ Ma20 và Ma50 ngày. Tiêu điểm cổ phiếu TCH

Ở giai đoạn hiện tại chúng tôi vẫn tiếp tục quan sát thị trường chung và quản trị danh mục vẫn đang là chiến lược được ưu tiên chi tiết liên hệ đội tư vấn đầu tư tại SSI do Elibook quản lý (0977.697.420). 

Bài viết được phân tích bởi

HOÀNG HỮU HUẤN

TRƯỞNG BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN WWW.TINHHOATAICHINH.VN

Hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười

Trả lời