Tìm kiếm cổ phiếu Breakout: Làm thế nào sử dụng đồ thị để dự đoán điểm breakout. Ví dụ về nền giá phẳng

Nếu bạn đang tìm kiếm cổ phiếu để mua, bài học đầu tiên là nhận diện những mẫu hình nhất định trên đồ thị cổ phiếu. Nhật Báo IBD xác định những mẫu hình hợp lý, và mang tới điểm mua rõ ràng. Chi tiết xem thêm sách “Combo Làm Giàu Từ Chứng Khoán + Hướng Dẫn Thực Hành”

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Nền giá phẳng (flat base) là một trong 8 mẫu hình mà Nhật Báo IBD cùng môn đệ O’Neil sử dụng để xác định các cổ phiếu tăng trưởng.

Nền giá phẳng rất độc đáo vì cổ phiếu di chuyển đi ngang (sideways) trong nhiều tuần. Một nền giá phẳng sẽ thường xuất hiện nằm chồng trên các mẫu hình khác. Ví dụ sau các điểm breakout thành công của mẫu hình Cup and handle (Chiếc cốc tay cầm) hoặc các loại mẫu hình khác. Từ đó, cổ phiếu sẽ nằm phẳng trong một khoảng thời gian, và hành động giá này thường tạo ra nền giá phẳng.

CỔ PHIẾU CÓ ĐIỂM BREAKOUT: LÀM THẾ NÀO ĐỂ NHẬN DIỆN NỀN GIÁ PHẲNG

Thường cổ phiếu sẽ đi ngang vì thị trường chung yếu hoặc đi ngang. Khi toàn bộ thị trường chung rốt cục cũng chuyển sang tăng giá, cổ phiếu này sẽ có điểm breakout thành công từ nền giá phẳng.

Mẫu hình nền giá phẳng thực sự che dấu một sức mạnh tiềm ẩn thú vị. Thay vị bị bẻ cong xuống, giống như cổ phiếu đang thiết lập mẫu hình chiếc cốc không có tay cầm hoặc cốc có tay cầm, thay vào đó giá lại nằm ngang. Hành động này cho bạn biết có nhiều áp lực tăng giá để cổ phiếu này chạy cao hơn.

NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CHÍNH CỦA NỀN GIÁ PHẲNG

Sau đây là những đặc điểm chính của nền giá phẳng

Đầu tiên, nền giá phẳng phải được hình thành tối thiểu 5 tuần. Nó có thể kéo dài lâu hơn, thậm chí một cổ phiếu có thể tạo thành vùng nằm ngang (horizon pattern).

Thứ hai, nền giá phẳng thường có độ sâu hẹp hơn nhiều so với các mẫu hình khác. Độ sâu thông thường từ 10%-15%. Nếu bạn phát hiện cổ phiếu giảm hơn 15%, khả năng đó là Chiếc cốc tay cầm hoặc loại mẫu hình khác.

Cuối cùng, các nhà đầu tư phải chờ cổ phiếu tăng cao hơn 10 cent so với đỉnh cao nhất trong nền giá phẳng (điểm pivot0. Một khi cổ phiếu đã tăng hơn 5% so với pivot, đừng cố mua rượt đuổi. Thong thường, nó sẽ có điểm kéo ngược.

NỀN GIÁ PHẲNG CỦA NVIDIA

Nvida (NVDA) hình thành nền giá phẳng vào tháng 8 năm 2016, được phát hiện bởi dịch vụ MarketSmith Chart Analysis Took. Nền giá phẳng của NVDA có điểm breakout vào tháng 9/2016 và có chiều dài 5 tuần. Đỉnh cao nhất của nền giá là 63.50, cộng thêm 10cent ta có điểm mua hợp lý là 63.6. Trong tuần kết thúc ngày 23.9.2016, Nvidia có điểm breakout cao hơn điểm mua hợp lý với khối lượng lớn. Đối với bất cứ điểm breakout nào, khối lượng nên cao hơn ít nhất 40% so với thanh khoản bình quân.

Nvidia đã tăng trước đó đã tăng giá khủng khiếp từ mẫu hình chiếc cốc tay cầm. Điểm breakout trước đó xuất hiện vào tháng 3.2016 và Nvidia tăng 75% từ mẫu hình chiếc cốc tay cầm, luôn duy trì trên MA50 ngày. Cổ phiếu sau đó đi ngang để thiết lập nền giá phẳng

NỀN GIÁ PHẲNG CHỒNG TRÊN MẪU HÌNH CHIẾC CỐC CỦA HPG

Vào mùa Covid 19, cổ phiếu HPG có cú tăng 90% từ đáy tháng 3.2020 để tạo nên mẫu hình chiếc cốc không có tay cầm. Cổ phiếu tạo điểm breakout bằng Gap Up, một điểm mua theo môn đệ O’Neil. Nhưng đó là lúc thị trường chung tạo đỉnh vào 6.6.2020 và trải qua đợt điều chỉnh bởi Covid lần hai. Sự suy yếu của thị trường chung dẫn tới sự hình thành Nền Giá Phẳng ở HPG. Điều này cho thấy cổ phiếu có áp lực tăng giá. Trong khi nhiều cổ phiếu điều chỉnh sâu thì HPG gần như đi ngang, thậm chí ngay cả Covid lần 2 cũng chỉ tạo cú sốc giá nhanh. Độ sâu của nền giá phẳng mà HPG hình thành chỉ 15%.

Điểm breakout xuất hiên từ nền giá phẳng vào ngày 5.8.2020 và cổ phiếu tiếp tục tăng  100% kể từ đó.

Cách kiếm lợi nhuận 18.000% từ thị trường chứng khoán

Tham khảo từ mục Investor’Corner của Nhật Báo IBD, số ra ngày 25.1.2021

Tải về miễn phí Nhật báo IBD ở đây

Trả lời