[Nhịp đập thị trường 25/1/2021] Nhóm dệt may, KCN hạ tầng, bất động sản thu hút dòng tiền – Tiêu điểm cổ phiếu CNG

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/1/2021, chỉ số Vnindex đóng cửa ở mức 1,166 điểm, giảm 0.73 điểm tương ứng giảm 0.006%. Thanh khoản thị trường đạt 666 triệu đơn vị thấp hơn phiên ngày 22/1/2021. Sự phân hóa thấy rõ ở trong các nhóm ngành khi bức màn lợi nhuận quý 4 và cả năm dần được hé lộ. Nhóm ngành cổ phiếu khu công nghiệp hạ tầng, bất động sản, dệt may, công nghệ thông tin đang là tâm điểm của thị trường. Một số cổ phiếu Bluchips cần theo dõi sát trong những phiên tới như: GAS,CTG,BID, VNM, VIC ….. Đây là nhóm cổ phiếu đang có giá nằm dưới MA20 thậm chí MA50 ngày ” Alexander Elder luôn luôn khuyến khích các trader theo dõi chỉ báo “Số Lượng Cổ Phiếu Nằm Trên Đường MA50 Ngày” (xem trang 191 sách “Phương Pháp Mới Để Giao Dịch Kiếm Sống”) để nhận diện xu hướng thị trường. Khi chỉ số thị trường tăng giá nhưng số lượng cổ phiếu nằm trên đường MA50 ngày giảm xuống, đó là tín hiệu cảnh báo xu hướng tăng của toàn bộ thị trường sắp kết thúc.

Xu hướng thị trường vẫn ở Xu Hướng Tăng Được Xác Nhận với 2 phiên phân phối. Điều cần quan tâm đó chính là số lượng cổ phiếu thấp hơn Ma50 ngày, trong đó chúng tôi muốn nhấn mạnh về những cổ phiếu có ảnh hưởng lớn đến chỉ số Vnindex hiện đang nằm dưới MA50 ngày như GAS, VIC, SHB,VNM,GTN, DPG,DGW…. Nếu các cổ phiếu lớn gãy xu hướng bằng cách phá thủng MA50 ngày (có thể đi kèm với khối lượng lớn) đó là dấu hiệu suy yếu của thị trường chung.

Số lượng cổ phiếu đứng giá đang chiếm ưu thế hơn 871 mã tham chiếu, trong khi số lương cổ phiếu giảm giá và tăng giá không chênh lệch nhiều, nhưng điều quan tâm là số lượng cổ phiếu giảm giá có góp mặt cửa một số cổ phiếu vốn hóa lớn: VCB,BID,ACV….

Về hành động giá của chỉ số Vnindex, vùng MA10 ngày tương ứng 1171 điểm đang là vùng cản.  Độ biến động của thị trường trong 2 phiên gần đây đang được co hẹp với thanh khoản giảm dần, tiếp tục thể hiện tâm lý lưỡng lự. Giá tăng yếu đi kèm vol yếu dần cho thấy thị trường đang thiếu cầu. Chúng tôi vẫn quan sát Ma20 ngày để làm điểm dừng lỗ khi thị trường giảm qua mức này với thanh khoản cao, cần thực hiện chiến lược phòng thủ hoặc chốt lãi bớt cho từng cổ phiếu.

Tiêu điểm cổ phiếu

CNG- CTCP CNG Việt Nam

Cổ phiếu đang hình thành mẫu hình cốc (CUP) với điểm pivot tại 21. Cổ phiếu quay lại kiểm tra điểm pivot và đồng thời MA20 ngày bằng cây nến Pin Bar. Tín hiệu mua xuất hiện khi giá vượt qua trở lại đỉnh cây Pin Bar. Đây là nền giá đầu tiên của CNG.

Sóng ngành có thể là động lực dành cho CNG khi giá cổ phiếu PGS gần đây cũng đang tăng giá. (Trước đây PGS là công ty mẹ của CNG)

Cổ phiếu CNG vừa công bố BCTC quý 4 và cả năm. Theo đó, riêng quý 4/2020, doanh thu thuần đạt 681 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ, do giá vốn hàng bán tăng ít hơn mức tăng của doanh thu nên lợi nhuận gộp đạt 60.5 tỷ đồng, tăng 48.6% so với quý 4/2019. Sau khi trừ các khoản chi phí và có lãi khác 2.3 tỷ đồng CNG Việt Nam lãi sau thuế 30.7 tỷ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ 2019. Theo giải trình từ phía công ty, nguyên nhân lợi nhuận tăng là do tình hình dịch bệnh Covid – 19 được kiểm soát, khách hàng dần đi vào hoạt động sản xuất ổn định, đồng thời giá dầu FO trong nước tăng.

Lũy kế cả năm 2020, CNG đạt 2,338 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 10% so với cùng kỳ, do giá vốn cũng tăng cao nên LNST đạt gần 50 tỷ đồng, giảm 40% so với năm 2019.

Được biết ngay trước thềm kết thúc năm 2020, CNG đã điều chỉnh các chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2020 từ 3,351 tỷ đồng doanh thu và 80.1 tỷ đồng LNST xuống còn 2,237 tỷ đồng doanh thu và 48.3 tỷ đồng LNST. Với kế hoạch điều chỉnh mới này, CNG vượt nhẹ cả chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận. -->Việc CNG điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh năm 2020 vào cuối năm là điểm không được đánh giá cao , khi cổ phiếu điều chỉnh kết quả kinh doanh giảm để vượt lợi nhuận của năm . 

CNG Việt Nam: Quý 4 lãi 31 tỷ đồng tăng 51% so với cùng kỳ - Ảnh 1.

 Nếu nhìn vào 3 quý liên tiếp thì CNG có sự tăng tốc trong tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và sự mở rộng biên lợi nhuận. Đây chính là mẫu hình code 33 của  Phù thủy Mark Minerveni  )xem sách Giao dịch như một phù thủy chứng khoán”để biết thêm chi tiết) .

Điểm trừ của CNG trong mô hình CANSLIM là cổ đông Ameriica bán ra hơn 1.3 triệu cổ phiếu.
Ưu điểm tài chính của CNG là công ty hoàn toàn không có nợ vay ngân hàng. ROEA bình quân 3 năm gần nhất trên 17%. Tốc độ tăng trưởng doanh số cao (bình quân 27% trong 3 năm gần đây). Tuy nhiên, nhược điểm của CNG là công ty đang có biên lợi nhuận sụt giảm qua từng năm. Vào năm 2010, biên lợi nhuận gộp là 36%. Năm 2016 là 13% thì đến năm 2019 chỉ còn 4%.Chính điều này khiến ROE của công ty đang trên đà sụt giảm và lợi nhuận tăng trưởng chậm lại (bình quân 3 năm gần đây, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế giảm -12%). Biên lợi nhuận gộp của CNG giảm do chi phí mua khí gia tăng trong khí giá bán không theo kịp. Những năm qua nguofn khí có trữ lượng lớn với chi phí khai thác thấp đã sụt giảm khiến cho chi phí thu gom gia tăng dẫn đến giá bán khi của GAS cho CNG tăng (GAS tính giá khi tham chiếu vào giá dầu FO). Ngoài ra, công ty đã không còn được hưởng ưu đãi thuế TNDN từ năm 2017.
Là công ty con của GAS, CNG phụ thuộc vào giá bán do GAS cung cấp bên cạnh đó là khoản phải trả người bán cho GAS. Vì thế, CNG khó chủ động được dòng tiền của mình.
Thông tin bổ sung:
– Khí CNG hay khí nén là khí thiên nhiên có thành phần hóa học là khí metan (CH4) được nén ở áp suất cao khoảng 200-250 psi để gia tăng hiệu quả vận chuyển bằng xe bồn, phục vụ cho khách hàng sản xuất công nghiệp (chủ yếu là ngành vật liệu xây dựng, công nghiệp thực phẩm).
– Khi LPG hay khí gas là khí dầu mỏ hóa lỏng có thành phần hóa học gồm butan (C4H10) và propan (C3H8) phục vụ cho đun nấu dân dụng và một phần cho sản xuất công nghiệp.
– Công thức chugn tính giá mua bán khí nén của CNG là
Giá khí nén= tỷ lệ tham chiếu % x Giá Dầu FO (dầu mazut) + Phí vận chuyển

Nhà đầu tư có thể tham khảo các cổ phiếu khác trong danh mục đầu tư của chúng tôi. Chi tiết liên hệ đội tư vấn đầu tư tại SSI do Elibook quản lý (0977.697.420). 

Bài viết được phân tích bởi

HOÀNG HỮU HUẤN

TRƯỞNG BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN WWW.TINHHOATAICHINH.VN

Hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười

Trả lời