[Nhịp đập thị trường 18/2/2021] Nhóm ngân hàng và họ VIN kéo thị trường trở lại vùng 1200 điểm, .

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/2/2021, chỉ số VNIndex đóng cửa ở mức 1174.38 điểm, tăng 18.6 điểm, tương ứng tăng 1.61%. Thanh khoản thị trường đạt hơn 585 triệu đơn vị và cao hơn phiên ngày 17/2/2021. Nhóm ngành ngân hàng, VIN và một số cổ phiếu Bluchips  như: MSN, SAB, GAS…  tăng điểm đã góp phần lớn vào đà tăng của chỉ số VNIndex. Một số nhóm ngành tuy có mức ảnh hưởng nhỏ đến chỉ số VNIndex nhưng đang có sóng ngành như: Công nghệ thông tin, bất động sản, khu công nghiệp hạ tầng bất động sản, dầu khí , đường đang thu hút dòng tiền. Độ biến động của thị trường đang ở mức cao khi tiệm cận trở lại vùng 1200 điểm.

Xu hướng thị trường vẫn đang ở “ XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN” với 1 phiên phân phối. Tuy nhiên dòng tiền phân hóa mạnh tập trung chủ yếu và nhóm ngành ngân hàng, các cổ phiếu tăng trưởng như: REE,FPT,DHC,DGW,VPB,TCB,VCB….. là chủ yếu. Phiên giao dịch ngày 18/2/2021 có nhóm ngành Dầu khí đang có xu hướng xây lại mẫu hình tăng giá. Chúng tôi  đang đưa cổ phiếu của nhóm ngành này vào danh sách để theo dõi.

Chúng tôi đang quan sát mẫu hình “Cốc tay cầm” trên chỉ số VNIndex, hiện tại chỉ số VNIndex đã có 5 tuần giao dịch và tiến về vùng 1200 điểm. Lưu ý ”  YÊU CẦU TỐI THIỂU CỦA WILLIAM O’NEIL CHO MỘT NỀN GIÁ CHIẾC CỐC TAY CẦM LÀ 7 TUẦN “ Như vậy cũng không loại trừ khả năng thị trường sẽ tích lũy trở lại khi tiệm cận vùng 1200 điểm.

Xem thêm Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM” để hiểu thêm về mẫu hình “Cốc tay cầm”.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Với chỉ 2 tuần giảm điểm và chỉ số nhanh chóng quay trở lại đỉnh cũ, chúng tôi e ngại lượng cung ở vùng 1200 điểm vào thời điểm 12/1/2021 vẫn chưa hấp thu hết. Chúng tôi thận trọng đánh giá thị trường cần thêm thời gian tích lũy khi tiệm cận vùng 1200 điểm. Dòng tiền sẽ tập trung vào những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt và với chất xúc tác đến từ kế hoạch lợi nhuận năm 2021. Đây là lý do mà nhiều cổ phiếu tăng trưởng liên tục thiết lập đỉnh giá mới: REE,FPT,PDR,HDC, DHC, DGC,…. Khối lượng giao dịch 7 phiên gần nhất đang ở mức thấp, dưới mức trung bình quân 50 ngày. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi cổ xem lượng cung phía bên mạn trái sẽ bị hấp thu như thế nào ở phần tay cầm để đánh giá lại mẫu hình.

Phần lớn các cổ phiếu dẫn dắt thường thuộc về các ngành dẫn sóng (hay ngành dẫn dắt thị trường). Các nghiên cứu cho thấy, 37% nguyên nhân dẫn tới chuyển động giá cổ phiếu có liên quan trực tiếp đến nhóm ngành của cổ phiếu đó. 12% nguyên nhân khác là vì sức khỏe của toàn bộ ngành rộng hơn. Do đó, khoảng một nửa nguyên nhân dẫn tới chuyển động giá cổ phiếu được chi phối bởi yếu tố ngành. Vì mỗi thị trường tăng giá thường do một nhóm ngành công nghiệp dẫn dắt, nên bạn phải biết xem xét yếu tố ngành trước khi mua cổ phiếu.

Bảng dưới tóm tắt sức mạnh ảnh hưởng của nhóm ngành đến chuyển động giá cổ phiếu.

Trong một nghiên cứu khác, Steve Cohen, một nhà quản lý quỹ huyền thoại đã nói: “40% chuyển động giá cổ phiếu là do thị trường chung, 30% là do ngành và chỉ 30% là do nội tại của cổ phiếu đó.”

Ở những bài viết trước chúng tôi đã cập nhật và phân tích cho bạn đọc những cổ phiếu dẫn dắt của các nhóm ngành như: Ngân hàng (TCB), bất động sản ( VHM), công nghệ thông tin (FPT), …. Nhiều cổ phiếu đang tiến gần điểm Pivot, nhiều cổ phiếu thiết lập đỉnh giá mới.

Cổ phiếu VHM đang tiến gần điểm bức phá đỉnh cũ ở vùng 105, cổ phiếu VHM khá đồng pha với chỉ số VNIndex. Nếu quan sát kỹ trong lúc thị trường đang giảm điểm, chúng tôi đã phân tích cổ phiếu VHM vì đây là cổ phiếu có mức ảnh hưởng lớn đến chỉ số VNIndex và là cổ phiếu có thị phần lớn nhất về quỹ đất trong nhóm ngành bất động sản. Xem chi tiết bài phân tích trước: [Nhịp đập thị trường 1/2/2021] Ngày nỗ lực hồi phục thứ 2, thị trường phân hóa mạnh- Tiêu điểm cổ phiếu VHM.  Nếu chỉ số VNIndex vượt đỉnh 1200 điểm cũng cần giúp sức của nhóm ngành VIN trong đó có VHM. Chúng tôi cũng đang quan sát mẫu hình “Cốc tay cầm” đối với VHM và lượng cung bên phía mạn trái của chiếc cốc sẽ bị hấp thu như thế nào ở vùng 105.

Cổ phiếu DRC đang tiến về điểm Break vùng 29.5. Đường MA20 ngày đang là hỗ trợ cho DRC, giá cổ phiếu đã 3 lần kéo ngược và bật tăng tăng trở lại khi chạm MA20 ngày. Hành động khối lượng tăng mạnh khi bật tăng trở lại MA20 ngày cho thấy dòng tiền thông minh đang nhập cuộc vào cổ phiếu DRC cùng với chất xúc tác từ kết quả kinh doanh và hướng dẫn lợi nhuận từ doanh nghiệp. Đây là những chất xúc tác giúp DRC tiếp tục tăng điểm. Xem chi tiết bài phân tích DRC: [Nhịp đập thị trường 4/2/2021] Thị trường tăng điểm nhẹ, thị trường phân hóa mạnh – Tiêu điểm DRC

Cổ phiếu FPT liên tục thiết lập đỉnh giá mới đạt mức 78.2 ngày 18/2/2021. Cổ phiếu mở Gap up tăng mạnh ở vùng 75, mức giá đang chênh lệch với MA10 ngày khoảng 7 giá. Điều này cho thấy dòng tiền đầu cơ trong ngắn hạn đã kéo giá FPT tăng nóng, cùng với thị trường đang tiến gần  vùng 1200 điểm. Trong ngắn hạn khả năng cổ phiếu FPT sẽ kéo ngược trở lại vùng 75 – 76 trước khi tiếp tục xu hướng tăng. Xem bài phân tích về FPT: [Nhịp đập thị trường 3/2/2021] Phiên bùng nổ theo đà (FTD) và mẫu hình đảo chiều Island Gap xuất hiện, nhiều cổ phiếu thiết lập đỉnh giá mới – Tiêu điểm FPT

Cổ phiếu PVS của nhóm ngành dầu khí, chúng tôi đang đưa nhóm nhành này vào danh sách theo dõi, cụ thể các cổ phiếu như: PVS,PVD,BSR . Trong đó chúng tôi đặc biệt quan sát mẫu hình và hành động giá cửa PVS. Hiện tại cổ phiếu PVS đang ở vùng có lượng cung trôi nổi khá nhiều quanh 21-22. Điều đáng quan tâm là mức độ điều chỉnh của PVS trong đợt giảm điểm của thị trường là khá cao gần 36% trong khi thị trường chung chỉ giảm có 17%. Với mức giảm hơn 36% có thể PVS cần thời gian để tích lũy mẫu hình trước khi tăng điểm. Khối lượng tăng mạnh hơn 26 triệu đơn vị gấp 2.5 lần bình quân 50 phiên ngày 18/2/2021 cho thấy áp lực chốt lãi trên cổ phiếu PVS, các Smart money sau khi chốt lãi sẽ quan sát sự rũ bỏ xem lượng cung đu bám đã bị triệt tiêu hay là vẫn còn ?. Sự rũ bỏ này có thể bằng nền giá phẳng hoặc cú rủ bỏ Pinbar và kéo ngược.

Bài viết được phân tích bởi

HOÀNG HỮU HUẤN

TRƯỞNG BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN WWW.TINHHOATAICHINH.VN

Hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười

Trả lời