[Nhật Báo IBD, 25/2/2021] Các cổ phiếu xấu đi khi Nasdaq xuyên thủng mức hỗ trợ quan trọng. Tại sao các nhà đầu tư phải thay đổi chiến lược sang đèn vàng

Điều kiện thị trường xấu đi trong phiên giao dịch ngày thứ năm, là ngày mà Nasdag giảm mạnh và đóng cửa dưới mức hỗ trợ quan trọng.

Chỉ số Nasdaq chìm xuống dưới MA50 ngày và đóng cửa dưới đường này, chỉ hai ngày sau khi cố gắng trụ tại đường MA này. Thực tế, Nasdaq giờ đây đã đánh mất kỳ vọng đảo chiều tăng giá của ngày thứ ba và tạo nên nghi ngờ thất bại.

Cú rơi 3.5% của Nasdaq là tệ nhất kể từ ngày 9 tháng 9 năm 2020. Số cổ phiếu giảm gấp 6 lần cổ phiếu tăng trên cả sàn NYSE và Nasdaq.

Chỉ số SP500 rơi 2.5% nhưng vẫn còn nằm trên MA50 ngày. DJIA chỉ rơi 1.8%. Chỉ số Russell 2000 của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, đang là leader năm 2020, rơi 3.7%.

Khối lượng lớn hơn trên cả hai sàn tạo ra ngày phân phối cho cả hai chỉ số. Theo đó, SP500 và Nasdaq cùng có 4 ngày phân phối. Cú bán tháo mạnh đã thay đổi đặc điểm hành vi của thị trường chứng khoán vì thế Triển Vọng Thị Trường được chuyển sang đèn vàng tức “Uptrend Under Pressure” (Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi).

Bên cạnh hai ngày không chắc chắn là 29 tháng 1 và 2.2.2021, triển vọng thị trường đã ở “Confirmed Uptrend (Xu Hướng Tăng Được Xác Nhận)” kể từ ngày 4.11.2020. Thị trường bò có vẽ đã mệt sau một đơt tăng giá kéo dài và cần có sự nghỉ ngơi bây giờ.

GIAO DỊCH NHƯ THẾ NÀO KHI TRIỂN VỌNG THỊ TRƯỜNG THAY ĐỔI.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Hướng dẫn của O’Neil và phương pháp CANSLIM trong bộ sách Làm Giàu Từ Chứng Khoán cho thấy nhà đầu tư nên thận trọng và từng bước thực hiện các biện pháp phòng thủ. Hãy bán bất cứ cổ phiếu nào giảm 7%-8% từ giá mua.  Thứ hai, chốt một ít lãi để nâng cao vị thế tiền mặt. Trong một thị trường tồi tệ, không có cách nào an toàn hơn bằng việc nắm giữ tiền mặt. Thứ ba, tránh mua các cổ phiếu trừ khi có điểm mua breakout đẹp bất ngờ.

6 điều bạn cần biết về một điều breakout đẹp

Các cổ phiếu ngành công nghệ và tiêu dùng (consumer discretionary) bị bán mạnh từ hồi đầu tuần nhưng các cổ phiếu năng lượng và chu kỳ vẫn đang hoạt động tốt hơn. Nhiều điểm breakout ở tuần trước đến từ các nhóm ngành này và các ngành khác như tài chính. Nếu thị trường hồi phục nhanh, đây là những cơ hội trở thành leader.

Các cổ phiếu leader bị bán mạnh với chỉ báo IBD 50 giảm tới 4.3%. Ngay cả khi các cổ phiếu có báo cáo lợi nhuận tốt vượt quá kỳ vọng, ví dụ Nvidia (NVDA) với việc đánh bại ước lượng lợi nhuận quý 4 và có hướng dẫn lợi nhuận tích cực nhưng cổ phiếu của nó vẫn giảm tới 8%. 

LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ TĂNG ĐANG LÀM TỔN THƯƠNG THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Sự tăng vọt của lợi suất trái phiếu chính phủ đang đe dọa thị rtuwongf. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm chạm 1.49%, mức cao nhất trong vòng 1 năm qua. Nó đã tăng vọt từ mwucs 0.92% lúc bắt đầu năm 2021.

Lợi suất tăng có thể phản ánh kỳ vọng nền kinh tế hồi phục tốt từ cuộc khủng hoảng do virus Corona và giãn cách xã hội. Tuy nhiên, sự gia tăng bất ngờ này cũng làm tổn hại khi chi phí đi vay cao hơn, đặc biệt là nhiều công ty đang tăng trưởng sử dụng nợ cao. Nó cũng là chỉ báo cho thấy lạm phát quay trở lại. Lợi suất cao hơn khiến trái phiếu trở nên hấp dẫn hơn so với cổ phiếu.

Trả lời