[Nhịp đập thị trường 22/3/2021] Thị trường còn loay hoay dưới 1200 điểm, thị trường phân hóa – Siêu cổ phiếu SMC gắn tên lửa

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/3/2021 chỉ số VNIndex đóng cửa ở 1,194.43 điểm, tăng  0.38 điểm, tương ứng tăng 0.03%. Thanh khoản thị trường đạt hơn 626 triệu đơn vị. Nhóm cổ phiếu ngân hàng phiên hôm nay kiềm hãm đà tăng của thị trường, điều này đã làm thị trường “lỡ hẹn” ở mốc 1200 điểm thêm 1 lần nữa. Điểm sáng của thị trường phiên hôm nay chính là dòng cổ phiếu liên quan đến FLC, ROS, ART,…  Đặc biệt là cổ phiếu FLC với phiên giao dịch hơn 45 triệu cổ phiếu với mức giá đóng cửa cao nhất trong phiên đã làm dòng tiền hút mạnh về những công ty liên quan đến FLC.

Xu hướng thị trường vẫn đang ở “XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN” với 1 phiên phân phối. Nhóm ngành ngân hàng phân hóa mạnh, tăng giảm trái chiều trong đó nổi bật với cổ phiếu CTG đã break đỉnh 52 tuần và tăng mạnh đã làm động lực lan tỏa đến những cổ phiếu khác. Trong khi ông lớn VCB đang “chật vật” tìm lại chính bản thân mình là cổ phiếu dẫn dắt nhóm ngành ngân hàng. Tuy nhiên cần lưu ý VCB đang có giá đóng cửa dưới MA50 ngày và đang hình thanh xu hướng giảm. Số lượng cổ phiếu trên MA50 ngày vẫn đang chiếm ưu thế và danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần tăng mạnh. Đây là dấu hiệu tốt để củng cố hơn cho xu hướng tăng của thị trường.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần có xu hướng mở rộng, nhưng nằm trải dài ở các nhóm ngành. Cụ thể hơn là sự phân hóa, dòng tiền tập trung ở một số cổ phiếu như: KSB,CTG, NTL,DGW, CSC, …..

Tinh đến thời điểm hiện tại chỉ sơ VNIndex đã có gần 5 tuần tích lũy ở phần tay cầm, tuy nhiên phía mạn trái chiếc cốc nguồn cung vẫn còn khá nhiều làm việc hấp thu ở phía tay cầm cần nhiều thời gian hơn. Thị trường đang tiến gần mốc 1200 điểm, sự thiếu đồng thuận giữ các nhóm ngành đặc biệt ở nhóm ngành “Ngân hàng” đã làm việc “Chinh phục “ mốc 1200 điểm trở nên khó khăn hơn. Đây cũng là lần thứ 3 mà chỉ số VNIndex tiến gần mốc  1200 điểm kể từ đầu năm 2021 đến thời điểm hiện tại. Chỉ số VNIndex đã có hơn 50 tuần tăng giá kế từ đáy hồi tháng 4 năm 2020, thường ở vùng 50 tuần với biên độ 44 đến 56 tuần thị trường sẽ có nhiều biến động mạnh trong việc chuyển giao pha.

TIÊU ĐIỂM THỊ TRƯỜNG – Công ty Cổ phần Ðầu tư Thương mại SMC (HOSE)

Hiện tại nhóm ngành thép đang có sóng ngành và là nhóm cổ phiếu mạnh hơn thị trường chung. Cổ phiếu SMC luôn nằm trong danh sách cổ phiếu “Leader ” của ngành thép. Điều này thấy rõ khi cổ phiếu Break đỉnh giá cao mọi thời đại trong khi chỉ số VNIndex vấn đóng cửa dưới 1200 điểm. Hình ảnh bên dưới có thế thấy rõ bằng “ mắt thường” về sức mạnh của SMC so với thị trường chung.

Xem bài phân tích vài nét về SMC:

[Nhịp đập thị trường 8/3/2021] Nhóm ngành ngân hàng “sổ mũi”, thị trường giảm điểm nhẹ – Tiêu điểm SMC,VHM

Hơn 90% siêu cổ phiếu sớm thoát ra khỏi nền giá và thiết lập đỉnh cao mới trong khi thị trường chung vẫn còn đang điều chỉnh. Mấu chốt là bạn phải thường xuyên nghiên cứu, lập kế hoạch giao dịch ngay cả khi thị trường đang giảm giá, và đó là cách bạn sẵn sàng kiếm lợi nhuận lớn khi thị trường tăng giá.

Trader chuyên nghiệp không bao giờ rời bỏ thị trường. Họ chỉ ôm tiền và tạm đứng ngoài thị trường, luôn theo dõi thị trường ngay cả khi nó giảm điểm vì đó là lúc các siêu cổ phiếu xuất hiện.

Ngoài ra một yếu tố khác làm chất xúc tác giúp SMC tăng điểm mạnh phiên 22/3/2021 chính là việc điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận năm 2021 từ 160 tỷ lên 300 tỷ. Tăng gấp đôi so với kế hoạch ban đầu. Điều này đã làm nhà đầu tư đánh giá lại kỳ vọng đối với SMC . 

Tính bất ngờ của lợi nhuận và tác động của nó đến giá cổ phiếu : Hình dưới giải thích tại sao một cổ phiếu giá trị lại trở thành một cổ phiếu tăng trưởng. Sự bất ngờ tích cực của lợi nhuận chính là yếu tố tạo mồi để giá chuyển động. Sau khi có tính bất ngờ, các nhà phân tích sẽ điều chỉnh ước tính tăng lợi nhuận, các mô hình giao dịch định lượng bắt đầu mua vào. Cổ phiếu có đà tăng trưởng EPS. Đây chính là lúc cổ phiếu tăng trưởng hình thành.

Xem sách : GIAO DỊCH NHƯ MỘT PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN (TRADE LIKE STOCK MARKET WIZARD) để xem rõ hơn về cách mà phù thủy dùng Tính bất ngờ của lợi nhuận và tác động của nó đến giá cổ phiếu để mua cổ phiếu.

GIAO DỊCH NHƯ MỘT PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN (TRADE LIKE STOCK MARKET WIZARD)

Nếu năm 2021 SMC tiếp tục đạt lợi nhuận 300 tỷ thì SMC vẫn duy trì được EPS năm 2020 đạt gần 5 ngàn đồng/ cổ phiếu. Với việc giá thép thế giới tăng phi mã thì SMC có thể hoàn thành hoặc thậm chí vượt kế hoạch năm 2020.

Thời gian gần đây, giá thép thế giới cũng như trong nước tăng “phi mã” đã tác động tích cực tới các doanh nghiệp ngành thép. Theo SSI Research, triển vọng ngành thép năm 2021 vẫn khá tích cực, tăng trưởng nhu cầu trong nước dự kiến sẽ phục hồi trở lại mức bình thường là 8% so với mức thấp trong năm 2020. Các động lực thúc đẩy nhu cầu thép bao gồm đầu tư cơ sở hạ tầng và dòng vốn FDI, điều này cũng giúp thúc đẩy hoạt động xây dựng dân dụng dọc theo các công trình cơ sở hạ tầng và dự án FDI.

SSI Research lạc quan về triển vọng dài hạn của ngành thép. Nhu cầu thép có thể tiếp tục được hỗ trợ bởi sự phục hồi của thị trường bất động sản, dòng vốn FDI và đầu tư công trong những năm tới.

SSI Research cho rằng giá thép sẽ vẫn ổn định trong những tháng tới do nhu cầu thế giới phục hồi và gián đoạn nguồn cung. Tuy nhiên, SSI Research cũng lưu ý giá thép có thể đạt đỉnh vào một thời điểm nào đó trong năm 2021 khi nguồn cung dần ổn định (sản lượng thép của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng khoảng 2% trong năm 2021, sau khi tăng khoảng 5% trong năm 2020). Sự đảo ngược của xu hướng giá thép hiện tại có thể dẫn đến việc tỷ suất lợi nhuận của các công ty sản xuất thép sẽ về mức bình thường.

Trong năm 2020 SMC đang có những điểm sáng ở phần: Tiền , các khoản phải thu đặc biệt là hàng tồn kho đều tăng mạnh hơn so với năm 2019. Trong đó khoản tiền mặt tăng hơn 98% đạt 1,183.35 tỷ, các khoản phải thu ngắn hạn tăng 23% đạt 1,716.83 tỷ,  hàng tồn kho tăng hơn 50% đạt 1,806.19 tỷ trong cơ cấu tài sản của SMC.

Sau khi đã lọc lại những cổ phiếu có thanh khoản thấp  và giá giao dịch dưới 10. Thì tính trung bình P/E của ngành thép đạt tầm 11.57, với mức EPS của SMC đạt 4,932.41 thì giá của SMC phải ở mức 57 tức rẽ hơn 106% só với kết phiên ngày 19/3/2021. Cũng theo cách tính này hiện tại thì ngoài SMC còn có những cổ phiếu như HSG, VGS đang được thị trường định giá thấp hơn so với phiên đóng cửa ngày 19/3/2021. Chi tiết ở bảng bên dưới:

Điều này thể hiện rõ ở phiên 22/3/2021 khi cổ phieeuis mở Gap  up tăng mạnh đi kèm với khối lượng tăng mạnh gần gấp 3 lần bình quân 50 phiên. Cổ phiếu vừa mới thoát ra khỏi mẫu hình “Cốc tay cầm ” ở nền giá số  2.

Bài viết được phân tích bởi

HOÀNG HỮU HUẤN

TRƯỞNG BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN WWW.TINHHOATAICHINH.VN

 

Trả lời