[Nhật báo IBD 23/3/21] Thị trường chứng khoán tiếp tục xoay trụ, lần này các cổ phiếu vốn hoá nhỏ và các cổ phiếu chu kỳ bắt đầu rơi rụng

Sự luân chuyển trên  thị trường chứng khoán hôm nay  tiếp tục diễn ra. Nhưng lần này, các nhà đầu tư đã bỏ trốn khỏi các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và quay trở lại trái phiếu kho bạc để trú ẩn an toàn về lâu dài. Dầu mỏ đã trải qua một trong những ngày tồi tệ nhất trong nhiều tháng.

Vào ngày thứ Ba, các chỉ số cổ phiếu chính đã chứng kiến ​​sự suy giảm điểm số, chỉ số S&P 500 mất -0.8%, chỉ số tổng hợp Nasdaq mất -1.1%. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones mất -0,9%. Chỉ số giao thông vận tải trung bình của Dow Jones (Dow Jones transportation average) mất gần -1,9%.

Lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 6 điểm cơ bản xuống 1,63%. Lợi tức giảm khi giá trái phiếu tăng. Theo dữ liệu trên Cboe, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã giảm 12 điểm cơ bản so với mức đỉnh tháng 3 là 1,75%.

Ned Davis Research, trong một ghi chú gửi cho khách hàng, dự báo có thể lợi suất của trái phiếu kỳ hạn 10 năm sẽ tăng cao tới 2,25% trong năm nay, hoặc khoảng 50 điểm cơ bản so với giá trị hợp lý ở mức 1,7%.

Thị trường chứng khoán gặp phải lực bán mạnh của tổ chức

Khối lượng giao dịch tăng trên cả hai sàn giao dịch chính vào ngày thứ Ba. Do đó, việc thị trường giảm với khối lượng cao hơn đáng kể so với ngày thứ Hai đã đem lại thêm một ngày phân phối vào tổng số ngày phân phối cho cả Nasdaq và S&P 500. Nhưng Nasdaq cũng mất ngày phân phối 16 tháng 2 vì 25 ngày giao dịch đã trôi qua. Vì vậy, số lượng ngày bị tổ chức đầu tư bán tháo của NASDAQ vẫn ở mức 5 ngày.

MP032321Ban đầu, Nasdaq có vẻ đã sẵn sàng tăng trở lại phía trên mức kỹ thuật quan trọng, tức đường trung bình động 50 ngày, khi một số cổ phiếu nhóm FAANG sớm phục hồi. Nhưng đến cuối ngày, ngay cả những công ty công nghệ vốn hoá siêu lớn này cũng quay đầu giảm điểm.

Chứng chỉ quỹ Nasdaq 100-tracking Invesco QQQ Trust (QQQ) ETF đã tạm dừng chuỗi chiến thắng hai ngày, giảm mất -0,4%. Vì lý do các ngân hàng nhỏ và các chuỗi bán lẻ hàng đầu giảm mạnh nên Nasdaq 100 đã hoạt động tốt hơn chỉ số NASDAQ trong ngày hôm nay.

Các công ty như Texas Capital Bancshares (TCBI), được thấy trong bảng Market Pulse, đã có mức giảm điểm trong một phiên giao dịch lớn nhất trong năm. Cổ phiếu này đóng cửa phiên giao dịch ở mức 80.60$, dù vậy Texas Capital vẫn tăng 35% năm nay, cao hơn rất nhiều so với mức tăng 2,6% của tổng hợp Nasdaq kể từ ngày 1 tháng 1. Nhưng ba ngày liên tiếp bị giảm mạnh với với khối lượng cao cho thấy các nhà quản lý quỹ đang chốt lời cổ phiếu này. Ngân hàng này vẫn có một vùng đệm vững chắc vì giá vẫn nằm trên đường trung bình 50 ngày đang dốc lên.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Vẫn nằm gần mức cao nhất mọi thời đại

Chỉ số S&P 500 chỉ giao dịch bên dưới 2% so với mức cao nhất mọi thời đại là 3983. Vào phiên giao dịch thứ Ba, chỉ số này đã đã đóng cửa phía trên mức trung bình động hàm mũ 21 ngày một vài điểm.

Quỹ giao dịch hoán đổi iShares Russell 2000 (IWM) không may mắn như vậy, giảm tới gần -3,6% và đóng cửa bên dưới dưới mức trung bình động 50 ngày lần đầu tiên kể từ ngày 30 tháng 10.

Sự vi phạm kỹ thuật này là quan trọng cần phải tiếp tục theo dõi.

Nhìn chung, một thị trường chứng khoán lành mạnh thì chúng ta sẽ thấy các chỉ số chính tăng lên trên đường 50 ngày của chúng và thậm chí dẫn kéo đường này dốc lên. Chắc chắn các cổ phiếu vốn hóa nhỏ có thể sẽ tạm nghỉ một thời gian sau khi đã thu được mức lợi nhuận lớn trong ngắn hạn. Ngay cả ở mức 217,21, Russell 2000 ETF vẫn giữ mức tăng 127% từ mức đáy đợt sự sụp đổ thị trường chứng khoán do coronavirus năm 2020.

Thị trường này có nóng quá không?

Các nhà đầu tư chắc chắn đã nhận ra tín hiệu từ sự sụt giảm nghiêm trọng của giá dầu. Giá dầu giao sau của West Texas Intermediate giảm 6,5% xuống 57,55 USD / thùng. Một báo cáo lo ngại rằng dầu trong các tàu chở dầu đang được tung ra thị trường, một báo cáo khác trên Oilprice.com nhấn mạnh Kazakhstan đang mong muốn đạt được một thỏa thuận giữa các nhà sản xuất OPEC và Nga để nước này có thể tăng sản lượng.

Dầu khí là một trong những nhóm thể hiện sức mạnh tốt nhất. Trong số 20 nhóm công nghiệp xếp hạng hàng đầu về hiệu suất giá trong sáu tháng, vị trí thứ 6 thuộc về lĩnh vực dầu khí. Nhóm vận tải tàu biển, xếp thứ 5, gắn chặt với ngành khai thác dầu thô.

Dữ liệu kinh tế hôm thứ Ba trái chiều. Trong khi doanh số bán nhà mới của Hoa Kỳ trong tháng Hai thấp hơn rất nhiều so với ước tính đồng thuận của Econoday, thì cuộc khảo sát về sản xuất của Richmond Fed đã nhấn mạnh việc cải thiện chỉ số sản lượng nhà máy (factory output). Trong khi đó, các nhà kinh tế ở Phố Wall ghi nhận sự khác biệt về quan điểm của các thành viên Cục Dự trữ Liên bang phụ trách thiết lập chính sách lãi suất.

Ví dụ, Robert Kaplan của Fed Dallas nói trên CNBC rằng ông dự báo việc tăng lãi suất sẽ trở lại trước khi kế thúc năm 2022 và ba quan chức chủ chốt khác cũng có chung suy nghĩ này.

Nhưng Lewis Alexander, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ tại Nomura, lưu ý rằng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Lael Brainard “đưa ra nhận định sẽ giữ nguyên lãi suất cho đến năm 2023. Đặc biệt, bà nhấn mạnh sự không chắc chắn xung quanh triển vọng kinh tế mặc dù dữ liệu đã cho thấy có sự tăng cường”.

Xem trang biểu đồ Chỉ báo Thị trường Chung.

Hãy theo dõi Chung trên Twitter:  @saitochung  và  @IBD_DChung

Khúc Ngọc Tuyên biên dịch, theo nhật báo IBD

Trả lời