[Nhật báo IBD 24/3/2021] Thị trường chứng khoán có thêm một đợt làn sóng mới; Tin tức từ Intel nâng tầm các công ty thiết bị chip, nhưng đà tăng sớm bị mờ nhạt

[Nhật báo IBD 24/3/2021] Thị trường chứng khoán có thêm một đợt làn sóng mới; Tin tức từ Intel nâng tầm các công ty thiết bị chip, nhưng đà tăng sớm bị mờ nhạt

Hôm qua ngày thứ tư lại là  một phiên giao dịch tồi tệ khác đối với thị trường chứng khoán Mỹ. Khi Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones và S&P 500 đóng cửa gần mức thấp so với đà tăng mạnh mẽ đầu phiên giao dịch, trong khi đó một làn sóng bán tháo khác diễn ra trên  chỉ số Nasdaq và các cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Cổ phiếu phần mềm và công nghệ sinh học giảm  sâu, ngược lại cổ phiếu dầu khí tăng lại tốt hơn.

Khối lượng giao dịch tăng trên Nasdaq, dẫn đến ngày phân phối thứ hai liên tiếp trên chỉ số Nasdaq. Khối lượng giao dịch trên sàn NYSE giảm nhẹ.

Chỉ số tổng hợp Nasdaq giảm 2% và Nasdaq 100 giảm 1,7% khi cả hai chỉ số này đều đang vật lộn dưới đường trung bình động 50 ngày. Nasdaq đóng cửa dưới ngưỡng 13.000 điểm. Sự sụt giảm nghiêm trọng của các cổ phiếu dẫn dắt trước đây như DocuSign (DOCU), Peloton (PTON) và Zoom Video (ZM) đã đè nặng lên chỉ số Nasdaq 100.

Các cổ phiếu của Trung Quốc trong Nasdaq 100 như Baidu (BIDU), Pinduoduo (PDD) và JD.com (JD) cũng bị giảm mạnh. Cổ phiếu giảm mạnh nhất là Tencent Holdings (TCEHY), công ty đã thông báo kết quả kinh doanh và nhắc nhở các nhà đầu tư rằng những lo ngại về quy định của Mỹ  về Internet vẫn là trở ngại đối với các công ty internet Trung Quốc. Cổ phiếu Tencent Music (TME), do Tencent sở hữu phần lớn, đã giảm 27%. Còn cổ phiếu Vipshop (VIPS) tăng 21%.

Thị trường chứng khoán hôm nay

Sau khi giảm xuống dưới đường trung bình động 50 ngày vào thứ Ba, chứng chỉ quỹ iShares Russell 2000 ETF (IWM) giảm thêm 2,3%. Chỉ số S&P giảm 0,5% và chỉ số Dow Jones giảm nhẹ hơn 0,1%. S&P 500 vẫn đang giữ được mức hỗ trợ ở đường trung bình động 50 ngày, nhưng chỉ số đã đóng cửa dưới mức trung bình động hàm mũ 21 ngày, khiến cho triển vọng thị trường của IBD chuyển sang trạng thái thành “xu hướng tăng dưới áp lực”.

MP032421_2_Các cổ phiếu tăng trưởng lại một lần nữa sụt giảm mạnh. Sau khi giảm 4,3% vào thứ Ba và đánh mất ngưỡng hỗ trợ ở đường trung bình động 50 ngày, quỹ ETF Innovator IBD 50 (FFTY) mất thêm 5%.

Trong khi đó, tâm lý lạc quan giữa những người viết bản tin nhận định thị trường chứng khoán đã tăng trở lại, theo bài báo mới nhất từ ​​Investors Intelligence. Phe bò đã tăng lên 57,4% từ 55,9% so với tuần trước và 51% của tuần trước nữa. Cần lưu ý rằng tâm lý lạc quan gia tăng không phải là một dấu hiệu bởi đó một chỉ báo ngược của thị trường chứng khoán. Trên Nasdaq phe bò ở mức 59,1% vào ngày 16 tháng 2, ngay khi bắt đầu nhịp kéo ngược (pullback) tăng 12,5% trên chỉ số này.

Giá Dầu thô nhảy vọt

Giá Dầu thô giao dịch ở mức 61,18 USD / thùng, tăng 5,9%, sau khi có thông tin một tàu container lớn chặn kênh đào Suez. Được biết có khoảng 12% các giao dịch thương mại trên thế giới đi qua kênh đào này, trong đó, bao gồm cả việc giao dịch 1 triệu thùng dầu mỗi ngày. Mặc dù giá dầu giảm mạnh – 6% vào hôm thứ Ba khi dịch Covid-19 lại một lần nữa làm ngừng tất cả các hoạt động ở châu Âu, dấy lên lo ngại về nhu cầu dầu của khu vực này.

Một số nhóm cổ phiếu liên quan đến dầu khí giao dịch tích cực hơn so với thị trường chung, bao gồm cổ phiếu của các nhà sản xuất dầu và khí đốt có trụ sở tại Hoa Kỳ. Trong đó, các cổ phiếu như Callon Petroleum (CPE), Matador Resources (MTDR) và Denbury (DEN) nằm trong số những mã tăng phần trăm tốt nhất trong danh sách 250 cổ phiếu tăng trưởng của MarketSmith (MarketSmith Growth 250).

Cổ phiếu của các nhà sản xuất thép đã phục hồi trở lại sau khi nhóm này giảm gần 5% hôm thứ Ba. Cổ phiếu IBD Leaderboard ArcelorMittal (MT) đang quay trở lại trong phạm vi mua từ điểm mua 25,85. Tuy nhiên, sự bất ổn của thị trường khiến việc mở vị thế mới trở nên khó khăn và thiếu quyết đoán hơn.

Điều rõ ràng ở thời điểm này là có rất ít cổ phiếu mang lại hiệu quả giao dịch trong một thị trường đầy biến động như hiện nay. Việc giao dịch xoay vòng đã hoạt động trong một thời gian khi dòng tiền chảy ra khỏi các cổ phiếu tăng trưởng và vào các cổ phiếu chu kỳ, nhưng một thị trường yếu kém thường hạ gục mọi thứ.

Sự bứt phá của cổ phiếu nhà sản xuất hóa chất ESI Solutions (ESI) có vẻ khả quan vào ngày 9 tháng 3, nhưng không đủ thời gian để người bán có thể kịp thời chốt hàng. Tuy nhiên nhóm cổ phiếu hóa chất này đã giữ được đà tăng tương đối tốt vào thứ Tư, với năm nhóm phụ trong đó kết thúc bằng hoặc cao hơn một chút.

Hãng hàng không Fade

Quỹ ETF Global Jets của Hoa Kỳ (JETS),  bao gồm cả cổ phiếu United Airlines (UAL), Southwest Airlines (LUV), Delta Air Lines (DAL) và United Airlines (UAL) là những cổ phiếu nắm giữ hàng đầu, đã mất điểm trong phiên thứ năm liên tiếp. Và đã giảm gần 9% trong tuần.

Cổ phiếu Intel (INTC) dẫn đầu chỉ số Dow Jones ngay sau khi công ty cho biết đầu tư 20 tỷ USD vào hai nhà máy sản xuất chip mới ở Arizona. Nhưng mức tăng 6% ban đầu giảm dần và biến mất khi cuối phiên giảm thêm 2%. Intel sẽ tiếp tục sản xuất hầu hết các chip cao cấp của mình, nhưng họ cũng mong muốn đồng thời sản xuất chip cho các công ty khác.

 

Các cổ phiếu thiết bị chip hàng đầu đã tăng tốt theo thông tin trên, bao gồm cổ phiếu Applied Materials (AMAT) tăng 4%. Nhưng mức tăng 5,4% đối với nhóm cổ phiếu thiết bị chip của IBD đã giảm xuống còn 0,4% vào cuối phiên.

 

Bên cạnh Intel, một cổ phiếu công nghệ khác cũng giảm theo tin tốt trên là Adobe (ADBE), một cổ phiếu thuộc  Leaderboard and Long-Term Leader trên IBD. Lợi nhuận và doanh thu của Adobe tăng nhanh so với quý trước, lần lượt tăng 38% và 26%. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Cổ phiếu giảm gần 2% do cổ phiếu vẫn đang trong xu hướng giảm, và nằm dưới các đường trung bình động 50 và 200 ngày.

 

 

 

 

 

 

 

Vũ Hải Yến biên dịch, theo nhật báo IBD

Trả lời