[Nhật báo IBD ngày 26/3/2021] Xu hướng tăng được khôi phục khi thị trường chứng khoán tăng về cuối phiên giao dịch, nối dài nhịp phục hồi khi các cổ phiếu dẫn đầu cải thiện

  • JUAN CARLOS ARANCIBIA – 26/2/2021

Trong phần lớn thời gian giao dịch ngày hôm nay, thị trường chứng khoán phải vật vã để có được phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp. Nhưng một cuộc “khởi nghĩa” cuối ngày đã củng cố mức tăng điểm trên 1% và làm khởi sắc một tuần khởi đầu kém cỏi.

Năm phút cuối cùng đặc biệt ấn tượng, khi đó Nasdaq đã đạt được tới 1/4 của mức tăng 1,2%. Sau phiên đảo chiều tăng giá vào thứ Năm, phiên tăng điểm vào thứ Sáu đã củng cố đà phục hồi của thị trường.

Chỉ số S&P 500 tăng 1,7% và đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên. Chỉ số này đã tìm thấy ngưỡng hỗ trợ sau khi trượt xuống đến mức trung bình động 50 ngày trong tuần này. Đường MA50 ngày đã trở thành mức hỗ trợ đáng tin cậy cho S&P 500, ngay cả sau khi chỉ số S&P500 từng giảm thủng xuống bên dưới đường này vào ngày 4 tháng 3.

MP032621

Chỉ số tổng hợp Nasdaq tăng lên 1,2% sau khi đã “tự đào mình ra khỏi hố” với mức tăng 0,8% trước đó trong buổi chiều. Nasdaq đã phải đối mặt với sự yếu kém của nhóm cổ phiếu công nghệ sinh học và sự yếu kém tương đối trong một số thành phần chính như Tesla (TSLA).

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 1,4%, đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại và mở rộng từ ngưỡng hỗ trợ bật lên tại đường trung bình động hàm mũ 21 ngày.

Khối lượng giao dịch giảm trên Nasdaq và cao hơn trên NYSE. Tỷ lệ A/D (Advance/Decline, tức là số mã tăng/số mã giảm) là 7 phần tăng so với 2 phần giảm trên NYSE và 12 – 7 trên Nasdaq.

Thị trường chứng khoán tăng mạnh đã cho chúng ta thấy một ngày xác nhận bùng nổ theo đà. Các cổ phiếu dẫn đầu hoạt động tốt – tốt hơn nhiều so với đầu tuần. Với sức mạnh mới trong các chỉ số và cổ phiếu hàng đầu, xu hướng tăng của thị trường được khôi phục, theo như triển vọng thị trường của IBD.

Chỉ mới đây thôi, trong ngày thứ Tư, triển vọng thị trường của IBD đã suy yếu thành “xu hướng tăng gặp áp lực” khi các tín hiệu tiêu cực tích tụ. Nhưng thật khó nếu tiếp tục với lập trường tiêu cực với sự phục hồi mạnh từ ngày thứ Năm đến ngày thứ Sáu.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Thị trường chứng khoán có thể duy trì xu hướng tăng hay không?

Bản chất của thị trường chứng khoán trong nhiều tuần qua là thiếu định hướng bền vững và kiếm tiền từ chứng khoán trở nên khó khăn. Một số ít cổ phiếu đã giảm mạnh trong tuần qua, nhấn mạnh tình trạng tiềm ẩn bất ổn. Vipshop (VIPS) đã giảm tới 22% trước khi tăng trở lại và xóa bỏ gần như toàn bộ khoản lỗ. Cổ phiếu này đã mất hơn 31% trong tuần này do chứng khoán Trung Quốc bị bán tháo. Một số cổ phiếu truyền thông cũng có một tuần khó khăn như Discovery (DISCA) và AMC Networks (AMCX).

Với xu hướng tăng đang diễn ra, các nhà đầu tư có thể nới lỏng những “gông cùm” trong giao dịch của  bản thân và dành nhiều vốn hơn cho cổ phiếu. Đợt tăng này có thể kéo dài hơn không hay lại chỉ vài ngày rồi xịt? Kết quả đầu tư của riêng bạn có thể là chỉ báo hướng dẫn tốt nhất cho bản thân. Nếu các cổ phiếu được giải ngân mang lại kết quả, bạn có thể tăng tỷ trọng. Trong một thị trường đầy biến động hiện nay, tuân thủ quy tắc cắt lỗ là một chiến lược có giá trị.

Vào thứ Sáu, Ubiquiti (UI)  đã phá vỡ mạnh mẽ từ một mẫu hình chiếc cốc hẹp có tay cầm và được đưa vào Bảng xếp hạng IBD . Generac (GNRC), một thành viên khác của Bảng xếp hạng, đang ở trong vùng mua mới sau khi tìm thấy ngưỡng hỗ trợ tại đường trung bình động 10 tuần.

Chỉ số IBD 50 đã tăng 3,6% vào thứ Sáu. Chỉ số này đang phục hồi từ đợt kéo ngược thứ hai về mức trung bình động 200 ngày trong tháng này. Các cổ phiếu công nghệ dẫn dắt là các cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào sự phục hồi của chỉ số IBD 50. Entegris (ENTG) tăng 6,3% tiến gần mức 110,47. Taiwan Semiconductor (TSM) tăng 5,5% nhưng vẫn nằm dưới mức 50 ngày.

Chỉ số vận tải Dow Jones tăng lên mức cao kỷ lục với mức tăng 2,3%. Russell 2000 tăng thêm 1,8%.

Juan Carlos Arancibia là Biên tập viên Thị trường của IBD và là nhà giám sát phạm vi thị trường của IBD. Theo dõi anh ấy tại @IBD_jarancibia.

Khúc Ngọc Tuyên dịch, theo Nhật báo IBD

Trả lời