[Nhật báo IBD 30/3/2021] Nasdaq lấy lại hầu hết những gì đã mất trong ngày, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và trung bình phục hồi; Liệu đây có phải giai đoạn tăng trong nghi ngờ?

DAVID SAITO-CHUNG

Số liệu cho thấy chỉ số tổng hợp Nasdaq đã giảm tới 1% trong giờ giao dịch đầu tiên, nhưng kết thúc phiên giao dịch mức giảm co lại chỉ còn -0,1%, đây là kiểu hành động giá tích cực. Nó cho thấy lượng người bán không “tràn ngập”  trên phố Wall.

S&P 500 ít nhiều bắt chước cách hành động của chỉ số công nghệ. Chỉ số vốn hóa lớn này đã lấy lại mức giảm điểm ban đầu gần -0,7% và chỉ còn giảm -0,3% vào cuối ngày. Đó không phải là sự phục hồi ấn tượng như trên Nasdaq. Tuy nhiên, phạm vi giao dịch -0,6% của S&P 500 cũng cho thấy một manh mối tinh tế: Các mã vốn hóa lớn đã tránh được một phiên biến động mạnh.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones cũng tăng trong một biên độ khá chặt trước khi đóng cửa giảm 0,3%. Ở mức 33.071, chỉ số của 30 cổ phiếu blue chip chỉ nằm dưới mức cao nhất mọi thời đại 0,6%.

Ngày phân phối 23 tháng 2 trên Nasdaq đã hết hạn, tổng cộng chỉ còn 5 ngày phân phối trên cả Nasdaq và S&P 500.

Giá của tiền

Một độc giả thường xuyên của chuyên mục này biết rằng các nhà đầu tư tổ chức đang theo dõi lãi suất, đặc biệt là lãi suất trái phiếu dài hạn, họ theo sát như diều hâu rình mồi. Và vì vậy, thật thú vị khi thấy những người bán cổ phiếu đã tỏ ra đuối sức vào thứ Ba, bất chấp trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đang tăng trở lại, lần này là 1,76% – mức cao nhất kể từ cuối tháng 1 năm 2020.

Dữ liệu của Kho bạc Hoa Kỳ cho thấy lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm không đổi ở mức 1,73% so với 0,02% đối với tín phiếu kỳ hạn 3 tháng.

Độ dốc ngày càng tăng của đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ chắc chắn có lợi cho những người cho vay. Và vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi cổ phiếu của lĩnh vực ngân hàng hoạt động tốt vào thứ Ba. Tỷ trọng lớn của chúng trên Russell 2000 đã giúp tăng chỉ số iShares Russell 2000 (IWM) lên mức 1,7%, mức tăng được hỗ trợ bởi khối lượng lớn hơn 2,8% so với ngày thứ Hai.

Bạn cần lưu ý trên biểu đồ ngày chứng chỉ quỹ Russell 2000 ETF đã tăng như thế nào trong ba trong bốn phiên vừa qua. Nhìn trên biểu đồ, chứng chỉ quỹ này vẫn đang kiểm tra lại đường  trung bình động 50 ngày của nó.

Cách kiếm lợi nhuận 18.000% từ thị trường chứng khoán

Một cú tăng trở lại trên đường trung bình động 50 ngày sẽ thêm một đợt sóng nữa cho phe bò.

Truist Financial (TFC), SVB Financial (SIVB), Regions Financial (RF) và IBD Sector Leader Jefferies (JEF) đều tăng từ 2% đến 4%, vượt trội so với S&P 500.

Quỹ đầu tư vào lĩnh vực Ngân hàng SPDR S&P (KRE), được thảo luận trong chương trình Trực tiếp IBD hôm thứ Ba, đã tăng cao hơn 2,5%. Quỹ này có mức đệm tốt trên đường trung bình động 50 ngày của nó.

Bốn tháng kể từ ngày bùng nổ theo đà

Vào ngày 4 tháng 11, chỉ số công nghiệp Dow đã diễn ra ngày bùng nổ theo đà. Tức là, chỉ số Dow tăng 1,3% khi KLGD trên NYSE tăng so với ngày trước đó. Ngày xác nhận phục hồi này sau đợt bán tháo tháng 10 là một tín hiệu đủ tốt cho thấy một xu hướng tăng mới có thể đang diễn ra. S&P 500 và Nasdaq cũng đã có ngày bùng nổ theo đà vào đầu tháng 11.

Chỉ số công nghiệp Dow kể từ đó đã tăng hơn 19%, ngay cả khi Hoa Kỳ đấu tranh để mở cửa lại nền kinh tế trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 trong kỳ nghỉ đông gia tăng.

Ngoài các ngân hàng, cổ phiếu ngành hàng hóa và bán lẻ cũng tăng điểm rực rỡ.

Cổ phiếu Starbucks (SBUX), vào đầu tháng này đã vượt qua điểm mua 107,85 trong nền giá phẳng, cũng đã tăng hơn 31% kể từ khi vượt qua điểm mua 83,72  trong một chiếc cốc hẹp vào tháng Tám. Cổ phiếu Yum Brands (YUM) thì đang thiết lập nền giá. Cổ phiếu Shake Shack (SHAK), hiện cũng đang ở trong một nền giá, đã đẩy phe gấu ra khỏi xu hướng với mức tăng lên tới 82% sau khi bứt phá qua  ngưỡng 75,52 trong tuần kết thúc vào ngày 13 tháng 11.

Chương trình IBD Live vào thứ Ba đã nêu bật những động thái tăng giá trong các cổ phiếu như Academy Sports & Outdoor (ASO), U.S. Steel (X) và Horizon Therapeutics (HZNP).

Bạn có thể nhận được bất kỳ sự đa dạng, khôn ngoan trong ngành nào hơn đối với một bộ ba cổ phiếu như vậy không?

Nói tóm lại, có nhiều ngành hơn và nhiều lĩnh vực hơn đang ngân lên giai điệu tăng giá.

Trang Chỉ báo Thị trường Chung (được tìm thấy dưới dạng liên kết ở cuối mỗi bài bối cảnh thị trường (Big Picture), cũng như trên trang chủ Xu hướng Thị trường) minh họa về sự cải thiện độ rộng thị trường trong NYSE. Như được vẽ trên biểu đồ hàng ngày của S&P 500, đường này gần đây đã cho thấy một độ dốc đi lên nhẹ.

Vào thứ Ba, số lượng cổ phiếu chiến thắng đã vượt qua số lượng cổ phiếu thua lỗ với tỷ số 3-2 trên cả NYSE và Nasdaq.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Bức tường lo lắng (tăng trong nghi ngờ) năm 2021 

Sự lạc quan của những người thích cổ phiếu trò chơi chắc chắn đã giảm xuống kể từ đỉnh cao của các cổ phiếu GameStop (GME), AMC Entertainment (AMC), BlackBerry (BB) cùng những cái tên bị đánh bại khác, tất cả đã trở thành tiếng kêu cứu của WallStreetBets trên Reddit (?). Tỷ lệ khối lượng giao dịch thỏa thuận gần đây đã tăng lên 0,76 từ mức thấp nhất trong năm là 0,46. Điều này có nghĩa là cứ 100 người mua lệnh tăng giá, thì có 76 lệnh giảm giá được giao dịch. Một số nhà quan sát cho rằng hoạt động mua quyền chọn mua đã giảm xuống, đẩy tỷ lệ này lên.

Ở đáy của đợt pullback tháng 10, tỷ lệ thỏa thuận đã tăng lên 0,92.

Sự giảm bớt của bong bóng đầu cơ là tín hiệu tăng giá cho thị trường, các nhà đầu tư đó đang bị bỏ rơi. Vâng, sau khi họ mua ở những mức giá quá ảo như thế thì ai sẽ đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn nữa đây?

Chắc chắn sẽ mất thời gian để những cổ phiếu thắng lợi lớn của năm 2020 thiết lập các nền giá hoàn toànmới và bứt phá lên một lần nữa. Nhiều nhà quan sát đã bày tỏ quan điểm ảm đạm về các công ty công nghệ trong năm nay. Và không có gì ngạc nhiên: Nhiều cổ phiếu đã đạt được lợi nhuận đáng kinh ngạc vào năm ngoái khi Covid-19 giúp tăng tốc lĩnh vực kinh doanh kỹ thuật số như mua sắm trực tuyến và chơi game, thăm khám bác sĩ ảo và hơn thế nữa. Theo giai thoại, bạn có thể nói rằng nhiều cá nhân đang quan tâm đến việc bán khống cổ phiếu cong nghệ.

Không nghi ngờ gì nữa, một số công ty công nghệ đã giảm mạnh so với mức đỉnh mọi thời đại của họ. Nhưng điều này là tốt cho các nhà đầu tư. Các công ty mạnh nhất sẽ xuất hiện sau giai đoạn điều chỉnh của cổ phiếu  công nghệ và xây dựng các nền giá mới. Một số cuối cùng sẽ bứt phá lên mức cao mới, mang đến cho người đọc biểu đồ sắc sảo những cơ hội kiếm tiền mới. Một số chuyên gia Phố Wall tin rằng thị trường chứng khoán có thể điều chỉnh nếu Tổng thống Joe Biden thực hiện kế hoạch tăng thuế doanh nghiệp.

Có nên bán khống tại thời điểm này không?

Điều đó cũng có nghĩa là những cổ phiếu công nghệ không nhất thiết phải là những ứng viên bán khống tuyệt vời hiện tại.

Hãy xem xét cổ phiếu Nio (NIO). Cổ phiếu đã tăng 5,7% vào thứ Ba và đang cố gắng chạm đáy trong khi bám sát đường trung bình động 200 ngày dài hạn của nó. Không nghi ngờ gì nữa, nhà sản xuất xe điện là một trong những cổ phiếu chiến thắng thị trường lớn nhất năm 2020. Tuy nhiên, mức giảm mạnh từ mức cao nhất mọi thời đại 66,99 không có nghĩa là đã đến lúc bán khống cổ phiếu này. Trên thực tế, thời điểm thích hợp đã đến vào tháng 2, khi Nio giảm 8% xuống dưới điểm mua mua 57,30 trong pha cuối của nền giá cốc không có tay cầm. Đồng thời, cổ phiếu Nio đã kích hoạt tín hiệu bán khi nó rơi qua đường trung bình động 10 tuần trong tuần kết thúc vào ngày 26 tháng 2.

Việc bao gồm chỉ hai tuần sau đó có thể mang lại lợi nhuận tới 65% từ điểm bán khống sớm gần ngưỡng 52,71. (Mức giá đó đánh dấu mức giảm 8% so với điểm mua của Nio từ mức giá 57,30.)

Trên các thị trường khác

Trong khi đó, hãy theo dõi đồng đô la Mỹ.

Đồng euro giảm 0,4% xuống 1,1717 USD và đồng bạc xanh tăng 0,5% lên 110,35 yên Nhật cho thấy niềm tin ngày càng tăng vào sự phục hồi nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên đó không phải là tất cả. Dầu thô, vàng và bạc đều giảm do những tài sản này được định giá bằng đồng đô la Mỹ. Nói cách khác, chúng trở nên đắt hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Hãy theo dõi Chung trên Twitter: @saitochung và @IBD_DChun

Vũ Hải Yến – TSI Team – Biên dịch theo Nhật báo IBD

Nhận tư vấn đầu tư, hỗ trợ mở tài khoản chứng khoán, hướng dẫn đầu chứng khoán

Vũ Hải Yến

Trả lời