[Nhật Báo IBD ngày 22/4/2021] TTCK bị bán tháo vì báo cáo lãi vốn Biden; Cổ phiếu Paypal, Square cho điểm mua mới

TTCK kết phiêm giảm điểm mạnh vào ngày giao dịch thứ năm sau khi Bloomberg báo cáo rằng Tổng Thống Joe Biden tìm cách tăng thuế lãi vốn. Chỉ số Nasdaq, Dow Jones và SP500 kết phiên tại mức đáy thấp nhất.

Vào giữa ngày thứ năm, Bloomberg báo rằng Tổng Thống Biden “sẽ đề xuất tăng gấp đôi thuế lãi vốn đối với các cá nhân giàu có lên mức 39.6%, tức gấp đối so với mức thuế suất thu nhập đầu tư hiện tại, đồng nghĩa thuế suất liên bang cho các nhà đầu tư có thể lên tới mức cao 43.4%”. Báo cáo này khiến cho các chỉ số chứng khoán rớt xuống mức đáy thấp nhất phiên.

Theo đó, chỉ số Nasdaq giảm 0.9% vào ngày thứ năm, trong khi DJIA và SP500 cũng giảm gần 0.9%. Cổ phiếu các công ty vốn hóa nhỏ Russell 2000 giảm 0.3%.

Các cổ phiếu tăng trưởng dẫn dắt hoạt động tốt hơn, khi chứng chỉ quỹ Innovator IBD50 ETF (FFTY) chỉ giảm nhẹ 0.2%. Trong danh sách IBD50, cổ phiếu xếp hạng số 9 là  MarineMax (HZO) tăng hơn 7% trong phiên giao dịch ngày thứ năm nhờ báo cáo doanh số và lợi nhuận lớn.

Khối lượng cao hơn trên sàn Nasdaq và NYSE so với phiên giao dịch ngày thứ tư.

XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Chỉ số Nasdaq trông có vẻ ổn cho đến phiên giao dịch ngày thứ tư với mức tăng 1.2%, cho tới khi báo cáo của Bloomberg khiến chỉ số này rớt mạnh. Chỉ số có trọng số lớn thuộc về lĩnh vực công nghệ tiếp tục nhìn thấy ngưỡng kháng cự quanh 14,000. Trong khi đó, chỉ số Dow Jones và SP50 đã mất đi toàn bộ phần lãi lớn của ngày thứ tư. Tất cả ba chỉ số chính này vẫn duy trì gần đỉnh cao kỷ lục..

Mặc dù giảm 3 trong số 4 phiên gần đây, nhưng thị trường vẫn ở trong xu hướng tăng được xác nhận, mặc dù Nasdaq và SP500 cả hai đều có thêm ngày phân phối của các nhà đầu tư tổ chức trong phiên giao dịch ngày thứ năm. Số ngày phân phối của các chỉ số vẫn duy trì ở mức thấp. Cụ thể, Sp500 có 3 ngày phân phối trong khi Nasdaq có 2 ngày phân phối.

Với mức độ bán nhẹ của các nhà đầu tư tổ chức, các nhà đầu tư cảm thấy tự tin để mua các cổ phiếu có điểm breakout thoát khỏi nền giá mới và vượt qua điểm mua mới. Tuy nhiên, một số điểm breakout gần đây đã không hoat động tốt.

Cổ phiếu của công ty sản xuất Chip đồ họa Nvidia (NVDA) giảm xuống dưới điểm mua 615 của mẫu hình Cốc sau khi giảm 3.3% trong phiên ngày thứ năm.

Lam Research (LRCX) giảm hơn 4% bất chấp doanh số và lợi nhuận cao của công ty được công bố vào cuối ngày thứ tư. Cổ phiếu này vẫn còn nằm trên điểm mua 603.70, nhưng nó đã tăng hơn 10.8% so với điểm mua sớm 8.4. Nếu tiếp tục suy yếu nữa thì nó có thể kích hoạt điểm bán khứ hồi” (round trip sell signal).

LỢI NHUẬN CỦA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN: BOSTON BEER, SNAP

Vào cuối ngày thứ năm, Boston Beer (SAM) và cổ phiếu dẫn dắt truyền thông xã hộ SNAP (SNAP) cả hai đều công bố lợi nhuận cao hơn kỳ vọng.

Boston Beer kết thúc ngày thứ năm cao hơn điểm mua 1236.67 đôi chút từ vùng củng cố. Cổ phiếu này giảm 0.7% xuống mức 1246.

Snap công bố doanh thu và lợi nhuận cao hơn kỳ vọng trong quý 1 vào ngày thứ năm khi các số user hoạt động hàng ngày tăng 22% lên mức 280 triệu tài khoản. Cổ phiếu tăng 6% trong giao dịch qua đêm.

Snap đang có mẫu hình chiếc cốc tay cầm với điểm mua 65.96. Cổ phiếu này giảm 13% so với điểm mua và nằm dưới MA50 ngày.

CÁC CỔ PHẦN CẦN QUAN SÁT: ĐIỂM MUA MỚI TỪ PAYPAL VÀ SQUARE

Danh sách IBD Leaderboard Stock có cổ phiếu PayPal (PYPL) đang hình thành tay cầm vào mẫu hình chiếc cốc, tạo nên điểm mua sớm từ 309.24 xuống 277.96. Cổ phiếu giảm gần 1% vào ngày thứ năm, nhưng vẫn nằm trên MA50 ngày.

Theo bình luận của Leaderboard “Ba tuần tăng liên tiếp là rất mạnh mẽ. Nhưng vẫn quan sát xem cổ phiếu sẽ giữ đà tăng như thế nào. Nền giá hiện tại là nền giá số 3 rồi… Đương RS được cải thiện nhưng vẫn chưa chạm mức 80 trogn một thười gian dài.”

Rival Square (SQ) cũng đang hình thành nền giá chiếc cốc tay cầm, mặc dù tay cầm có vẻ sâu hơn so với mức lý tưởng một chút. Điểm mua mới là 278.23. Cổ phiếu này vẫn đang tìm kiếm sự hỗ trợ quanh MA50 ngày.

Theo IBD Stock Checkup, SQ có Xếp hạng Tổng Hợp Composite Rating ở mức 97 (cao).

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news

Trương Minh Huy dịch

Trả lời