[Nhịp Đập Thị Trường – 23/4/2021] Chốt chặn tại MA20 ngày liệu có giúp chỉ số VN-INdex hồi phục trở về đỉnh cũ?

Chỉ số VN-Index tăng 1.68% với thanh khoản hôm nay đạt 684 triệu đơn vị thấp hơn so với phiên trước. Chỉ số VN-Index hôm nay chạm đường trendline phía dưới và bật tăng trở lại. Đóng góp cho ngày tăng điểm trở lại của chỉ số là sự góp mặt của những cái tên không mấy xa lạ đối với chúng ta như VHM (+1.84%), CTG (+5.5%), VPB (+4.1%), HPG (+2.5%), MBB (+3.8%), GVR (+3.4%), LPB (+6.9%)… Đầu phiên giao dịch thị trường chung bị ảnh hưởng của ngày giảm điểm khá mạnh của phiên hôm trước nhưng sau đó nhanh chóng quay trở lại mạnh mẽ với một ngày tăng giá mạnh. Một số cổ phiếu hôm nay có ngày tăng trần khá mạnh mẽ đặc biệt là dòng ngân hàng, thép với những cái tên nổi bật như LPB (+6.9%), STB (+6.9%), HMC (+6.9%), TLH (6.9%).

Xu hướng thị trường vẫn được chúng tôi gắn nhãn Xu hướng tăng có thể bị thay đổi. Hôm nay, số lượng các cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày vẫn đang chiếm ưu thế so với số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày. Độ rộng của thị trường đang ngày càng bị thu hẹp dần. Thị trường chỉ còn 2 ngày nữa là rơi vào khoảng thời gian  đảo chiều chiêm tinh 27/4/2021 +- 3 ngày giao dịch. Đây là khoảng thời gian chúng tôi cho là khá nhạy cảm để thực hiện những chiến lược mua mới vị thế ở các mã cổ phiếu khi thị trường chung đã có dấu hiệu suy yếu.

Theo dữ liệu của chúng tôi, hiện tại tuy con số đã tăng lên 19 mã cổ phiếu thiết lập đỉnh 52 tuần nhưng danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần vẫn đang tiếp tục bị thu hẹp so với tuần trước (tuần trước danh sách vượt đỉnh có 26 mã cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần). Câu hỏi đặt ra rằng: Liệu cổ phiếu thuộc nhóm ngành nào sẽ dẫn dắt chỉ số VN-Index lên những đỉnh cao mới trong giai đoạn sắp tới đây? Chúng tôi vẫn chưa thấy dòng dẫn dắt thực sự tại thời điểm này.

RS theo phân ngành cấp 2 của Fireant

RS theo phân ngành cấp 4 của Fireant

Chỉ số VN-Index hôm nay tăng điểm “khá mạnh” ngay tại mức hỗ trợ quan trọng MA20 ngày trùng với đường trendline phía dưới ngay sau ngày giảm điểm với Daily Spread trước đó. Với 3 phiên phân phối liên tiếp gần nhau đi kèm với ngày giảm giá với Spread giá rộng thì chúng tôi bật đèn vàng cảnh báo cho xu hướng tăng giá hiện tại. Những dấu hiệu cảnh báo đỉnh thị trường đang ở rất gần với chúng ta đã được chúng tôi đưa ta ở các bảng tin trước như sự suy yếu của các Leader (cổ phiếu dẫn dắt) hay sự tăng giá thổi bùng lên của các cổ phiếu penny giá trị thấp. Chúng tôi lại một lần nữa muốn nhắc nhở đến các Trader: Đỉnh thường mất nhiều thời gian để hình thành trong khi việc tạo đáy có thể diễn ra nhanh hơn. Thị trường tăng giá được chi phối bởi lòng tham, là loại cảm xúc có thể duy trì trong thời gian dài. Nên nhớ cách hoạt động của các Smart Money là bán cổ phiếu ra khi giá cổ phiếu tăng chứ không phải là bán ra khi giá giảm. Bởi vậy chúng ta sẽ thường thấy thị trường thường xuất hiện các mô hình như Hai đỉnh, ba đỉnh hay Vai đầu vai – tất cả chúng đều là mẫu hình đảo chiều đỉnh do chính các nhà đầu tư tổ chức tạo ra dựa trên tâm lý tham lam của các nhà đầu tư nhỏ lẻ trên thị trường.

Về góc nhìn chu kỳ, chỉ số VN-Index đang ở tuần thứ 10 kể từ đáy PB vào ngày 1.2.2021. Có hai khả năng xảy ra đối với chu kỳ sơ cấp hiện tại.

Khả năng 1: Nếu chu kỳ sơ cấp này được chia làm ba pha chu kỳ chính (MB) thì các đỉnh ngày 19.3.2021 sẽ được đánh dấu là MT trong khi đáy MB được đánh dấu vào ngày 25.3.2021. Đây là lúc giá vẫn giữ MA50 ngày. Sau đó VN-Index tăng đến đỉnh cao mới và đây là có thể đỉnh MT thứ hai trong khung thời gian đảo chiều 13.4.2021 +/-3 ngày giao dịch. Điều này được xác nhận nếu như giá giảm xuống dưới MA20 ngày một lần nữa nhưng vẫn giữ MA50 ngày.
Vẫn còn còn cơ hội tạo lập đỉnh PT ở vùng thời gian đảo chiều 27.4.2021 +/-3 TD (ngày giao dịch).

Kịch bản 2: Tôi đang nghĩ nhiều hơn đến kịch bản này, tức chu kỳ sơ cấp chia thành hai chu kỳ nửa sơ cấp (1/2 PB). Lúc này, đáy ngày 25/3/2021, là 7 tuần kể từ đáy PB sẽ được ghi nhận là ½ PB trong khi đỉnh tháng 3.2021 là ½ PT. Cũng trong kịch bản hai pha của chu kỳ sơ cấp, vì thời điểm tuần bắt đầu ngày 19/4 chỉ là 9 tuần kể từ đáy PB nên nó vẫn nằm trong vùng thời gian cho phép tạo lập đỉnh ½ PT hoặc thậm chí là PT tại vùng thời gian đảo chiều 13.4.2021 +/-3 TD

Chi tiết báo cáo Vietnam Stock Insight VN_Index Cylce đã được chúng tôi gửi đến hệ thống khách hàng ở nhóm Nhà đầu tư CANSLIMSĐT liên hệ 0977.697.420

Bài viết được phân tích bởi 

ĐỖ QUỐC HUY

PHÓ BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN KÊNH YOUTUBE TREND FOLLOWING

 

Trả lời