[Nhật Báo IBD, ngày 26/4/2021] Cổ phiếu công nghệ, vốn hóa nhỏ dẫn đầu sự hồi phục của TTCK; Winnebago, Skyworks xuất hiện tín hiệu mua

Chỉ số Nasdaq Composite và Russell 2000 của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ dẫn đầu sự hồi phục của thị trường trong phiên giao dịch ngày thứ hai, trước tuần bận rộn công bố báo cáo lợi nhuận của các cổ phiếu công nghệ. Câu hỏi chính lúc này là liệu có kết quả kinh doanh tích cực từ các cổ phiếu FAANG như Facebook (FB), Apple (AAPL), Amazon.com (AMZN), và Google (GOOGLE), để mang đến một điểm phá vỡ thuyết phục cho chỉ số Nasdaq.

Trong khi đó, cuộc họp FED diễn ra trong hai ngày bắt đầu vào ngày thứ ba với phát biểu chính sách sẽ có vào lúc 2 pm EST của ngày thứ tư. Fed không được kỳ vọng sẽ rời xa sắc thái bồ câu, khi cho rằng việc tăng lãi suất sẽ tạm hoãn cho đến năm 2023.

Vào tháng 3, Fed tăng dự báo tăng trưởng GDP lên mức 6.5% trong năm nay, cao hơn so với ước tính 4.2% vào tháng 12. Fed kỳ vọng lạm phát sẽ duy trì ở mức trên mục tiêu 2%, nhưng cũng cho rằng kỳ vọng lạm phát chỉ là tạm thời.

HÀNH ĐỘNG CỦA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Chỉ số Nasdaq đã vượt qua đỉnh cao ngày 16/4/2021, bằng cách tăng 0.9%. Chỉ số này đang đóng cửa ngay tại đỉnh cao mọi thời đại vào tháng 2 là 14,175. Khối lượng trên sàn Nasdaq cao hơn một chút so với ngày thứ hai.

Chứng chỉ quỹ The Ishares Russell 2000 (IWM) nới dài chuỗi tăng, khi tăng thêm 1% sau khi đã tăng 1.9% trong phiên ngày thứ 6. Chứng chỉ ETF này đã đóng cưa trên đỉnh cao ngày 6 tháng 4, cho thấy sức mạnh của nó. The SPDR S&P MidCap 400 ETF (MDY) đạt đỉnh cao mọi thời đại khi tăng thêm 0.5%.

Các cổ phiếu tăng trưởng nói chung hoạt động tốt trên thị trường chứng khoán trong phiên ngày hôm nay. Sau khi tăng 3.5% trong ngày thứ 6, chứng chỉ Innovator IBD 50 ETF (FFTY) tăng thêm 2.4% vào ngày thứ hai. 5 cổ phiếu IBD 50 tăng trên 5% bao gồm  Progyny (PGNY),đã được đưa vào danh sách IBD Leadeboard vào gnafy thứ hai.

Chỉ số DJIA bị tụt lại, giảm 0.2%, nhưng American Express (AXP) là điểm sáng sau khi phản ứng tiêu cực với kết quả lợi nhuận được công bố ngày thứ 6. Sau khi giảm gần 2% vào ngày thứ 6, American Express bật tăng hơn 4% lên mức 150.34. Nó đóng cửa ngay dưới điểm mua 150.55 của mẫu hình Cup and handle. Goldman Sachs (GS) cũng hoạt động tốt hơn so với chỉ số DJIA khi tăng 1.2%. Nó đang dược giữ bởi MA50 ngày khi đang hình thành nền giá phẳng.

Các cổ phiếu tài chính hoạt động tốt hơn vào ngày thứ hai nhưng không phải vì lãi suất đang tăng. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng thêm 1 điểm cơ bản, lên mức 1.57%. Sau khi chạm mức đỉnh cao 1.76% vào cuối tháng 3, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm này đã giảm 20 điểm cơ bản và hiện đang giữ bởi MA50 ngày.

Bên trong MarketSmith Gowth 250, cỏ phiếu Flagstar Bancorp (FBC) đã vượt qua MA50 ngày khi tăng 6.5%, sau khi báo cáo lợi nhuận tăng 250%.. Signature Bank (SBNY) có trụ sở tại New York cũng hoạt động tốt hơn, tăng gần 6% lên 252.83. Nó vẫn dang trong vùng mua hợp lý của mẫu hình CUP với điểm mua 250.04.

Một vài cổ phiếu leader khác trong ngành bán lẻ thuộc danh sách MarketSmith Growth 250 có mức giảm hơn 3%, bao gồm:  Etsy (ETSY), Citi Trends (CTRN), Buckle (BKE) and Boot Barn (BOOT).

CHỈ SÓ SP500 ĐÓNG CỬA Ở MỨC CAO MỌI THỜI ĐẠI

Chỉ số SP500 tăng nhẹ 0.2% nhưng trong vẫn ổn khi đóng cửa ở mức đỉnh cao mọi thời đại. Dữ liệu sơ bộ cho thấy khối lượng cao hơn một chút trên sàn NYSE.

SỨC KHỎE THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Khi nói đến sức khỏe của thị trường chung, chỉ só Nasdaq không cho thấy nhiều dấu hiệu có ý nghĩa của sự tích lũy tại thời điểm hiện tại, nhưng nó cũng không có dấu hiệu phân phối. SP500 có 3 ngày phân phối kể từ ngày 14 tháng 4, nhưng cả ba ngày giảm giá này đều dưới 1% (tức phân phối yếu). Chỉ số Nasdaq có 2 ngày phân phối kể từ ngày 12 tháng 4.

Hai cảnh báo vàng là Bullish Sentiment ở mức quá cao, cùng với đường Advance/Decline của chỉ số Nasdaq vẫn đang trong xu hướng giảm từ giữa tháng 2.

Vào ngày thứ hai, các cổ phiếu tăng giá gấp 2 lần cổ phiếu giảm giá trên sàn NYS và Nasdaq.

Bullish Sentiment vẫn duy trì ở thái cực lạc quan, theo điều tra của Investors Intelligence hàng tuần. Tuần rồi, chiều hướng bull đạt mức 63.4%, cao hơn so với mức 6.4% của tuần trước đó. Khi quá nhiều người lạc quan, không đồng nghĩa thị trường chứng khoán đang tạo đỉnh trạng thái lạc quan quá mức đang ở mức tương đương với các đỉnh cũ trong quá khứ. Bullish Sentiment đã tăng 5 tuần liên tiếp bắt đầu từ tháng 8 và chạm mức cao 61.5% vào ngày 1 tháng 9 năm ngoái, trước cú giảm mạnh của thị trường.

Mặc dù có một vài cảnh báo vàng nhưng thị trường vẫn đang ở trong xu hướng tăng được xác nhận. Các tín hiệu mua mới xuất hiện ở các cổ phiếu mở cửa lại nền kinh tế, các cổ phiếu chu kỳ và các cổ phiếu tăng trưởng có lợi nhuận tốt. Luôn luôn nhớ, hãy đảm bảo mở vị thế từ quy mô nhỏ khi bắt đầu. Thị trường sẽ nói cho bạn biết nếu bạn tham gia đúng thời điểm.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy dịch

 

Trả lời