[Nhịp Đập Thị Trường – 28/4/2021] Chỉ số VN-Index nỗ lực hồi phục với khối lượng thấp. Liệu có xảy ra “Bánh mì kẹp thịt” cho chỉ số VN-Index.

Chỉ số VN-Index hôm nay tăng 0.8% với thanh khoản đạt 589 triệu đơn vị, cao hơn so với phiên trước. Chỉ số VN-Index hôm nay chạm đường trendline phía trên và đang bị kẹp giữa đường trung bình di động MA20 ngày và MA50 ngày, đây là ý nghĩa cụm từ “Bánh mì kẹp thịt” mà tôi nhắc đến ở tiêu đề bài viết.  Đóng góp cho ngày tăng điểm thứ 2 của nỗ lực hồi phục là sự góp mặt của những cái tên không mấy xa lạ đối với chúng ta như NVL (+5.34%), GVR (+6.8%), VPB (+3.4%), VHM (+0.9%), VRE (+2.9%), GVR (+3.4%), STB (+4.8%)… Cả phiên giao dịch buổi sáng thị trường chung diễn ra khá trầm lắng nhưng đến phiên chiều nhiều cổ phiếu dòng Bank lại nổi sóng và có ngày tăng điểm khá mạnh góp phần làm cho chỉ số VN-Index có ngày tăng điểm nhẹ sau quãng thời gian giảm giá khá mạnh. Nổi bật nhất dòng Bank hôm nay chắc có lẽ là VPBank khi ra tin bán 49% vốn điều lệ tại FE Credit Sumitomo Mitsui 三井住友銀行.

Xu hướng thị trường vẫn được chúng tôi gắn nhãn Xu hướng tăng có thể bị thay đổi với 4 phiên phân phối đã xuất hiện. Chỉ cần xuất hiện một phiên phân phối nữa thì “đèn đỏ” sẽ được bật. Đây là lúc mà các Trader phải bật công tắc chuyển đổi trạng thái từ tấn công sang phòng thủ. Hôm nay, số lượng các cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày tiếp tục chiếm thế thượng phong so với số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày. Độ rộng của thị trường đang ngày càng bị thu hẹp dần. Thị trường đang nằm trong vùng thời gian  đảo chiều chiêm tinh 27/4/2021 +- 3 ngày giao dịch. Đây là khoảng thời gian chúng tôi cho là khá nhạy cảm để thực hiện những chiến lược mua mới vị thế ở các mã cổ phiếu khi thị trường chung đã có dấu hiệu suy yếu. Đặc biệt chú ý đến danh sách cổ phiếu dẫn dắt bị thủng MA50 ngày đang ngày một tăng lên.

Theo dữ liệu của chúng tôi, số lượng cổ phiếu thiết lập đỉnh 52 tuần bị thu hẹp chỉ còn 15 mã cổ phiếu trong khi danh sách vượt đỉnh này ở tuần trước là 19 mã cổ phiếu. Câu hỏi đặt ra rằng: Liệu cổ phiếu thuộc nhóm ngành nào sẽ dẫn dắt chỉ số VN-Index lên những đỉnh cao mới trong giai đoạn sắp tới đây? Chúng tôi vẫn chưa thấy dòng dẫn dắt thực sự tại thời điểm này khi sóng ngành giờ đây chỉ còn vài cổ phiếu thiết lập đỉnh cao mới. Liệu rằng vài cánh én có làm nên mùa xuân?

Chỉ số VN-Index hôm nay có ngày tăng điểm nhẹ thứ 2 sau chuỗi ngày giảm giá khá mạnh trước đó. Với 4 phiên phân phối liên tiếp gần nhau đi kèm với ngày giảm giá cùng với Spread giá rộng thì chúng tôi hiện vẫn đang bật đèn vàng cảnh báo cho xu hướng tăng giá hiện tại. Các nhà đầu tư nên lưu ý thị trường sẽ không giảm xuống theo phương thẳng đứng ngay lập tức mà phải có những đợt nỗ lực hồi phục hay còn gọi là “Dead Cat Bounce” để dụ dỗ các nhà đầu tư đang có ý định “giao dịch trả thù” khi vừa mới cutloss khá mạnh tay ở các giao dịch trước đó.

Những dấu hiệu cảnh báo đỉnh thị trường đang ở rất gần với chúng ta đã được chúng tôi đưa ta ở các bảng tin trước như sự suy yếu của các Leader (cổ phiếu dẫn dắt) hay sự tăng giá thổi bùng lên trong thời gian ngắn và suy yếu của các cổ phiếu Penny giá trị thấp. Chúng tôi lại một lần nữa muốn nhắc nhở đến các Trader: Đỉnh thường mất nhiều thời gian để hình thành trong khi việc tạo đáy có thể diễn ra nhanh hơn. Thị trường tăng giá được chi phối bởi lòng tham, là loại cảm xúc có thể duy trì trong thời gian dài. Nên nhớ cách hoạt động của các Smart Money là bán cổ phiếu ra khi giá cổ phiếu tăng chứ không phải là bán ra khi giá giảm. Bởi vậy chúng ta sẽ thường thấy thị trường thường xuất hiện các mô hình như Hai đỉnh, ba đỉnh hay Vai đầu vai – tất cả chúng đều là mẫu hình đảo chiều đỉnh do chính các nhà đầu tư tổ chức tạo ra dựa trên tâm lý tham lam của các nhà đầu tư nhỏ lẻ trên thị trường.

Hãy cùng chúng tôi điểm mặt một số cổ phiếu Leader đang có dấu hiệu suy yếu mạnh.

Cổ phiếu DGW sau khi có cú chạy nước rút 47% trong 19 ngày ở nền giá số 3 thì hôm nay cũng đã chính thức phá thủng MA50 ngày. Có vẻ như các nhà đầu tư tổ chức đã không còn mặn mà với cổ phiếu này nữa.

Cổ phiếu SZC là cổ phiếu Leader của sóng ngành BĐS KCN ở giai đoạn tăng giá trước đó đã phá thủng MA50 ngày với khối lượng lớn và đang tìm về ngưỡng hỗ trợ MA150 ngày.

Cổ phiếu KBC cũng đã phá thủng MA50 ngày với khối lượng lớn sau khi cố gắng phá vỡ mà nhiều trader cho rằng đó là VCP. Nhưng quan điểm của chúng tôi thì khác, chart của KBC tại thời điểm đó chúng tôi quan sát khá giống với cổ phiếu DBC tháng 7/2020.

Cổ phiếu DBC là một phiếu Leader tăng giá khá mạnh trong giai đoạn đầu tháng 4/2020. Đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu cũng đã phá thủng MA50 ngày với khối lượng lớn sau khi hình thành mẫu hình Cốc tay cầm bị lỗi.

Quy tắc 50/80 sẽ đúng cho các cổ phiếu Leader, trader cần lưu ý tránh đầu tư vào những mã cổ phiếu này khi nó đạt đỉnh lớn trong một thị trường tăng giá mới. Vì xác suất 10 cổ phiếu dẫn dắt trong xu hướng cũ thì chỉ có 1 cổ phiếu duy nhất sẽ tiếp tục là cổ phiếu dẫn dắt trong thị trường tăng giá tiếp theo.

Quy tắc 50/80 nói rằng: Một khi cổ phiếu dẫn dắt thị trường (cổ phiếu Leader) đạt đỉnh lớn, có xác suất 50% nó sẽ giảm tới 80% và có xác suất 80% cổ phiếu này sẽ sụt giảm 50%. Chi tiết về quy tắc này bạn đọc có thể tham khảo trong cuốn sách Think and Trade like a champion của phù thủy chứng khoán Mark Minervini.

CÁCH TƯ DUY & GIAO DỊCH CỦA NHÀ VÔ ĐỊCH ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN (THINK & TRADE LIKE A CHAMPION)- Những bí mật, quy tắc giao dịch của một PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN

Bài viết được phân tích bởi 

ĐỖ QUỐC HUY

PHÓ BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN KÊNH YOUTUBE TREND FOLLOWING

 

 

Trả lời