[Nhịp đập thị trường-5/5/2021] Nhóm ngành Ngân hàng đồng loạt nổi sóng, dầu khí hồi phục giúp VN-Index có ngày tăng điểm. Tiêu điểm: MSB

Chỉ số VN-Index tăng 1.14% với thanh khoản hôm nay đạt 685 triệu đơn vị, thấp hơn so với phiên trước. Thị trường chung tính đến ngày hôm nay đã có liên tiếp 5 phiên tăng giá sau khi giảm về về đường trung bình động MA50 ngày, có thể nói chỉ số VN-Index hôm nay đã chính thức lấy lại mốc MA20 ngày. Đây là lúc chúng tôi đang nhìn nhận lại về các kịch bản của thị trường trong giai đoạn sắp tới. Thị trường hôm nay lại tiếp tục tăng điểm khá tốt với sự góp sức phần lớn của nhóm ngành ngân hàng, dầu khí và các cổ phiếu Blue Chip. Nổi bật trong số đó không thể không nhắc đến các công thần đó là TCB (+5.9%), HDB (+6.8%), VCB (+2.1%), VPB (+1.83%), MSB (+3.2%),.. thuộc sóng ngành ngân hàng có ngày tăng giá khá ấn tượng. Tiếp đến là sự góp mặt của sóng ngành dầu khí với các cái tên như BSR (+11.9%), PVS (+9.6%), PVD (6.7%),… Với sự góp mặt của sóng ngành Ngân hàng cùng số lượng cổ phiếu chiếm tỷ trọng khá lớn đối trọng với chỉ số VN-Index, dễ dàng nhận thấy đây sẽ là dòng dẫn dắt chính giúp chỉ số VN-Index tăng lên những nấc thang mới trong giai đoạn sắp tới. Sự thay đổi quan điểm của chúng tôi về kịch bản tăng giá tiếp theo dựa vào việc đánh giá hành động giá và khối lượng thông qua chỉ số VN-Index và sóng ngành dẫn dắt.

Xu hướng thị trường chung đang là Xu hướng tăng có thể bị thay đổi với 4 phiên phân phối đã xuất hiện. Chỉ cần xuất hiện một phiên phân phối nữa thì “đèn đỏ” sẽ được bật. Đây là lúc mà các Trader phải bật công tắc chuyển đổi trạng thái từ tấn công sang phòng thủ. Hôm nay, số lượng các cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày vẫn chiếm ưu thế so với số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày. Độ rộng của thị trường đang ngày càng bị thu hẹp dần.

Theo dữ liệu của chúng tôi, số lượng cổ phiếu thiết lập đỉnh 52 tuần hôm nay tăng lên 25 mã cổ phiếu trong khi danh sách vượt đỉnh này ở tuần trước là 19 mã cổ phiếu. Đây là con số thật sự khá ấn tượng trong bối cảnh thị trường chung đang có 4 ngày phân phối. Dòng dẫn dắt thực sự đã được tìm thấy, cổ phiếu thuộc nhóm ngành Ngân hàng, thép, BĐS đang lần lượt vượt đỉnh, tạo New high. Đặc biệt phải chú ý đến đó là sóng ngành ngân hàng với 6 cái tên thật sự nổi bật: TCB, VPB, STB, CTG, ACB, HDB đang tăng giá tạo đỉnh cao mới với khối lượng lớn.

Chỉ số VN-Index hôm nay có ngày tăng điểm thứ năm liên tiếp sau chuỗi ngày giảm điểm khá mạnh từ đỉnh 1286 điểm, chỉ số đóng cửa trên MA20 ngày. Với 4 phiên phân phối liên tiếp gần nhau đi kèm với 2 ngày giảm giá với Spread giá rộng thì chúng tôi bật đèn vàng cảnh báo cho xu hướng tăng giá hiện tại. Tuy nhiên, nếu chỉ số VN-Index tiếp tục tăng điểm vượt qua mốc 1277 thì ngày phân phối 26/4/2021 lập tức được xóa bỏ và xu hướng thị trường sẽ quay trở lại Xu hướng tăng được xác nhận với 3 ngày phân phối, đồng thời “đèn vàng” cảnh báo cũng sẽ được tắt. Chart giá cũng đang phản ánh, chỉ số VN-Index đã kiểm tra thành công điểm pivot của mẫu hình Cốc tay cầm diễn ra trên chỉ số VN-Index tại vùng hỗ trợ 1200 điểm và tiếp tục tăng điểm.

TIÊU ĐIỂM CỔ PHIẾU

MSB- Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam

Theo hệ thống CANSLIM, MSB hôm nay có điểm mua Pocket Pivot – điểm mua sớm bên trong Mẫu hình Nền giá phẳng mà chúng tôi đang theo dõi. Hiện tại, MSB đang có mẫu hình Flat Base chồng lên U-IPO. MSB là một ngân hàng mới được niêm yết lên sàn HOSE vào tháng 12/2020 với nền tảng cơ bản khá tốt. Đây là nền giá đầu tiên (primary base) của cổ phiếu MSB.

Theo mô hình giao dịch CANSLIM, MSB đáp ứng tiêu chí chữ C khi có sự tăng tốc trong tăng trưởng lợi nhuận trong 3 quý gần nhất; lần lượt là +38%, +289%, 300%. Trong đó, lợi nhuận sau thuế quý 1/2021 đạt mức 899 tỷ đồng, tăng 300% so với quý cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng thu nhập lãi thuần của MSB liên tục tăng tốc tỏng 3 quý gần nhất là +52%, +50%, +59%.

Với bản báo cáo tài chính khá tốt khi mới vừa được niêm yết lên sàn HOSE thì MSB cũng đáp ứng luôn tiêu chí chữ A trong CANSLIM khi lũy kế lợi nhuận sau thuế cả năm 2020 đạt 2,011 tỷ đồng (tăng 93% so với năm ngoái).

ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG TRONG NĂM 2021

(1) Lợi nhuận đến từ việc thoái vốn các công ty con: MSB đã công bố thông tin chuyển nhượng toàn bộ giá trị phần vốn góp tại Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản MSB AMC và ghi nhận thêm 224 tỷ đồng lợi nhuận. Trong năm 2021, ngân hàng cũng có kế hoạch thoái vốn tại công ty tài chính (FCCOM) dựa trên 2 phương án – bán toàn bộ vốn hoặc bán 50% vốn cho đối tác chiến lược, trong đó ngân hàng sẽ cung cấp đảm bảo về thanh khoản, hệ thống IT, hệ
thống khách hàng hiện có để vận hành.
(2)
Tập trung triển khai các dự án công nghệ cao giúp nâng cao hiệu quả hoạt động trong dài hạn: MSB hiện là một trong những ngân hàng thực hiện tốt việc khai thác dữ liệu phục vụ các quyết định kinh doanh và ngân hàng cũng đang đầu tư mạnh mẽ cho việc xây dựng hệ thống dữ liệu lớn, nâng cấp hệ thống giao dịch,… MSB đang phát triển song song giữa số hóa ngân hàng truyền thống và ngân hàng số hoàn toàn TNEX. Mục tiêu là 2 triệu khách hàng mới mỗi năm và trong 3 năm tới, khách hàng từ mảng số sẽ chiếm 30% và mỗi khách hàng sử dụng bình quân 3.5 – 4 sản phẩm. Chúng tôi cho rằng việc nhanh chóng nắm bắt, ứng dụng công nghệ sẽ giúp MSB duy trì hiệu quả hoạt động tốt hơn trung bình ngành trong tương lai, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh trong mảng bán lẻ.
(3)
Lộ trình tăng vốn rõ ràng sẽ hỗ trợ tín dụng tăng trưởng ổn định với tốc độ cao hơn trung bình ngành: Trong Q1.2021, MSB chào bán thành công 82,5 triệu cổ phiếu quỹ với giá 11,500-12,000 đồng/cổ phần. Đồng thời, ngân hàng sẽ phát hành 18 triệu cổ phiếu quỹ còn lại để bán/thưởng cho cán bộ công nhân viên. Chúng tôi kỳ vọng nguồn tiền thu về sẽ giúp ngân hàng tiếp tục tăng vốn điều lệ, nâng cao tỷ lệ an toàn vốn, giúp MSB được xét duyệt cấp hạn
mức “room” tín dụng cao hơn trung bình ngành và tăng trưởng nhanh về tài sản. MSB là một trong 4 đơn vị áp dụng toàn bộ 3 trụ cột Basel II sớm nhất hệ thống và Ngân hàng đang tiến tới áp dụng chuẩn Basel III trong nội bộ. Tại ĐHCĐ năm 2021 sắp tới, MSB sẽ trình cổ đông về việc tăng vốn điều lệ từ  1,750 tỷ lên 15,275 tỷ đồng thông qua trả cổ tức 30% bằng cổ phiếu. Trong kế hoạch 5 năm, ngân hàng dự kiến tăng trưởng vốn điều lệ bình quân 8%/năm và sẽ đạt hơn 17,300 tỷ đồng vào năm 2024 từ nguồn lợi nhuận sau thuế để lại mỗi năm.

Theo báo cáo  của công ty chứng khoán VCBS

Báo cáo phân tích chi tiết cổ phiếu MSB sẽ được gửi đến hệ thống khách hàng của nhóm Nhà đầu tư CANSLIM, vui lòng liên hệ đội ngũ tư vấn đầu tư của Elibook (liên hệ zalo 0977.697.420)

Bài viết được phân tích bởi 

ĐỖ QUỐC HUY

PHÓ BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN KÊNH YOUTUBE TREND FOLLOWING

One thought on “[Nhịp đập thị trường-5/5/2021] Nhóm ngành Ngân hàng đồng loạt nổi sóng, dầu khí hồi phục giúp VN-Index có ngày tăng điểm. Tiêu điểm: MSB

  1. thanhdanh says:

    em hay đọc bài nhịp đầu thị trường của anh, em để ý thấy những ngày phân phối không đồng nhất lúc em thấy anh tính ngày 20/04 là ngày phân phối có lúc lại không!? anh có thể nói rõ hơn vấn đền này được không anh

Trả lời