[Nhật báo IBD ngày 26/5/2021] Các cổ phiếu vốn hoá nhỏ, vốn hoá vừa dẫn đầu; bức tương lo lắng mới của thị trường

JUAN CARLOS ARANCIBIA, ngày 26/05/2021

Thị trường chứng khoán đang được xây dựng từng bước trên đà phục hồi, mở rộng vào ngày thứ Tư – ngay cả khi mức tăng chỉ ở mức vừa phải.

Chỉ số tổng hợp Nasdaq tăng 0,6% bất chấp một ngày mờ nhạt đối với cổ phiếu công nghệ. Technology Select Sector SPDR ETF (XLK) gần như đi ngang.

Với việc ngay cả các cổ phiếu lớn của Nasdaq cũng có những di chuyển nhẹ, lĩnh vực phần mềm đã tạo ra một sự thúc đẩy cho chỉ số tổng hợp NASDAQ. iShares Expanded Tech-Software Sector ETF (IGV) tăng 0,8%. Chất bán dẫn có đóng góp ít hơn cho đà tăng của thị trường. Philadelphia Semiconductor Index (Chỉ số bán dẫn Philadelphia) chỉ tăng 0,2%, một mức phục hồi vừa phải.

Chỉ số S&P 500 chỉ tăng 0,2%, nhưng chỉ số này chỉ còn cách đỉnh kỷ lục 4238,04 điểm có 1% nữa thôi. Chỉ số này cho đến nay đang hoạt động tốt khi phục hồi từ mức hỗ trợ tại đường trung bình động 50 ngày. Chỉ số Công nghiệp Dow Jones hầu như không tăng. Khối lượng giao dịch trên sàn Nasdaq tăng và trên sàn NYSE cũng cao hơn hôm trước.

MP052621Với việc phần lớn thị trường chứng khoán đang trong trạng thái mộng du, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và trung bình chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu. Russell 2000 đã tăng 1,9% và trở lại trên mức trung bình động 50 ngày. S&P MidCap 400 tăng 1%.

Cổ phiếu vốn hoá nhỏ, trung bình dẫn đầu thị trường

Hôm nay, công nghệ, chăm sóc sức khỏe, nhu yếu phẩm tiêu dùng là những lĩnh vực dẫn đầu, trong khi các lĩnh vực tài chính, năng lượng và vận tải của S&P đã điều chỉnh sau giai đoạn hoạt động hiệu quả trước đó.

Thị trường chứng khoán xoay trụ khiến cho chúng ta khó có thể gắn bó lâu dài với cổ phiếu, nhưng cũng làm cho giao dịch dao động (Swing trading) và giao dịch vị thế ngắn hạn trở thành một lựa chọn tốt.

Số lượng cổ phiếu tăng giá vượt trội so với số mã giảm giá với tỷ lệ  2-1 trên NYSE và gần 3-1 trên Nasdaq. Sự tăng giá trên diện rộng là một tin tốt cho thị trường chứng khoán, và đặc biệt là Nasdaq. Đường advance-decline của chỉ số đã có xu hướng dốc xuống trong nhiều tháng, nhưng đang cố gắng phục hồi trong vài tuần qua.

Nỗi lo sợ thị trường đang giảm dần. Chỉ số biến động thị trường CBOE, hay chỉ số VIX, tiếp tục giảm so với mức đỉnh đạt được hồi đầu tháng này. Chỉ số này đã giảm xuống dưới 18 vào thứ Tư. Vào ngày 4, 12 và 19 tháng 5, VIX đã tăng hơn 20% so với mức trung bình động 10 ngày, là một tín hiệu đáy của thị trường. Các mức tăng đột biến ngày 12 và 19 tháng 5 đều trùng với mức đáy của thị trường.

Bức tường lo âu của thị trường chứng khoán

Thật vậy, sợ hãi không phải là một điều tồi tệ đối với thị trường chứng khoán. Lo lắng quá mức thường báo hiệu mức đáy của thị trường, như đã xảy ra trên chỉ số VIX. Phố Wall vượt qua bức tường lo lắng gây ra bởi các tin tức xấu. Ngày nay, lạm phát là nỗi lo chính, sau khi nhiều chiếc đồng hồ đo lường giá chứng kiến ​​mức tăng đáng báo động trong vài tuần qua.

Một lý do khiến lạm phát gia tăng là do chi tiêu của người tiêu dùng đang trải qua một đợt tăng sau khi triển khai cách ly xã hội. Điều đó gây ra tắc nghẽn nguồn cung và cũng làm tăng giá hàng hoá.

Cổ phiếu bán lẻ cũng dẫn đầu thị trường hôm thứ Tư. SPDR S&P Retail ETF ( XRT ) tăng 2,9%. Trong các nhóm ngành của IBD, hàng tiêu dùng điện tử, may mặc, sản phẩm giải trí tăng trên 2%.

Dick’s Sporting Goods ( DKS ) là ví dụ điển hình, Công ty này hôm thứ Tư đã đánh bại kỳ vọng của cộng đồng về doanh số bán hàng và lợi nhuận, khi doanh số bán hàng tại mỗi cửa hàng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, khi đó các cửa hàng của Dick tạm thời bị đóng cửa. Cổ phiếu này nằm trong Bảng xếp hạng IBD, đã tăng vọt bằng khoảng trống tăng giá tới 17%. Cổ phiếu này hiện đã bị mở rộng sau khi được giữ trên mức trung bình động 10 tuần trong nhiều tuần.

Viện Đầu tư Wells Fargo hôm thứ Tư đã nâng dự báo GDP năm 2021 lên 7%, với lý do chi tiêu tiêu dùng mạnh hơn dự kiến.

“Chúng tôi đã tranh luận trong hơn 9 tháng qua… rằng nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén kết hợp với mong muốn được ra khỏi nhà của chúng ta và đưa cuộc sống trở lại với một cái gì đó ‘bình thường’ hơn sẽ là một sức mạnh mạnh mẽ một khi được giải phóng,” Nhà chiến lược thị trường toàn cầu cấp cao Scott Wren đã lưu ý trong một báo cáo. “Nhiều người trong chúng ta đang thấy điều này diễn ra không chỉ trong dữ liệu kinh tế mà còn thấy rõ khi chúng ta lái xe quanh quê hương của mình, chúng ta thấy mức độ giao thông tăng (thậm chí có thể trở lại thời kỳ trước đại dịch) trên các con đường và giao thông đi bộ được cải thiện nhiều tại những khu vực đông đúc mà chúng ta yêu thích như những cửa hàng bán lẻ, v.v. “

Xem trang biểu đồ Chỉ báo Thị trường Chung.

Khúc Ngọc Tuyên dịch

Trả lời