[Nhịp đập thị trường 31/5/2021] Nếu ôm tiền ở giai đoạn này thì bạn quả là nhà đầu tư bản lĩnh . Tâm điểm thị trường – dòng chứng khoán

Kết thúc phiên giao dịch ngày 31/5/2021  chỉ số VNINdex đóng cửa ở mức 1,328.05 điểm, tăng 7.59 điểm, tương ứng với mức tăng 0.57%. Thanh khoản thị trường đạt hơn 700 triệu đơn vị. Thị trường bùng nổ mạnh ở nhóm ngành chứng khoán và sự hỗ trợ đắc lực của nhóm ngành ngân hàng, thép, bất động sản như: HPG, CTG,BID,STB,TCB…. Tội đồ của thị trường vẫn là nhóm họ VIn như VIC, VHM. Độ biến động của thị trường tăng mạnh, cổ phiếu HPG là tâm điểm của ngành thép khi giao dịch không hưởng quyền để CTCP Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán HPG) chốt danh sách cổ đông chi trả cổ tức năm 2020 bằng tiền tỷ lệ 5%. Thời gian thanh toán 11/6/2021. Như vậy với hơn 3,31 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, Hòa Phát sẽ chi khoảng 1.656 tỷ đồng trả cổ tức đợt này cho cổ đông.

 

Về xu hướng thị trường vẫn không thay đổi vẫn là “Xu hướng tăng được xác nhận” với 1 phiên phân phối. Nhóm ngành ngân hàng, thép, chứng khoán, bất động sản vẫn đang là tâm điểm của dòng tiền . Trong đó nhóm ngành chứng khoán thăng hoa toàn bộ nhóm ngành. Nhóm ngành ngân hàng thay phiên nhau kéo thị trường tăng điểm, còn nhóm thép và bất động sản phụ họa thêm  giúp thị trường tăng điểm mạnh. Ở chiều ngược lại Tôi lại thấy những cổ phiếu tăng trưởng, bán lẻ đang bị bán và gãy trend ngắn hạn như: DGW,MWG, VNM…. Điều tích cực thấy rõ phiên nay là số lượng cổ phiếu trên MA50 ngày đã áp đảo số lượng cổ phiếu dưới MA50 ngày, điều này củng cố cho xu hướng tăng của thị trường.

Trong danh sách bức phá đỉnh 52 tuần thì nhóm ngành ngân hàng vẫn là lực lực nồng cốt duy trì đà tăng của thị trường vì sức ảnh hưởng của nhóm này đến với thị trường. Còn nhóm ngành giúp nhà đầu tư ” Thăng hoa”  là nhóm ngành chứng khoán, tiếp theo là nhóm bất động sản và nhóm ngành thép.

Về hành động giá của chỉ số VNIndex vẫn chưa có bình luận nào mới, chỉ khác 1 điều là tâm lý nhà đầu tư đã trở nên tích cực hơn. Điều này đã góp phần giúp dòng tiền lan tỏa mạnh đến toàn thị trường. Có một điểm khó ở giai đoạn này là nhiều cổ phiếu đã qua điểm chuẩn theo “sách giáo khoa” nếu đã là nhà đầu tư F1 trở đi và có kiến thức về phân tích kỹ thuật thì hơi khó để mở vị thế mua. Nhưng đối với F0 thì chỉ có “mua và mua” bất chấp những rủi ro, vô hình chung điều này đã tạo nên kỳ tích ở đoạn này là những mã tăng cao lại tiếp tục tăng cao.

Nếu lắng nghe nhịp đập của thị trường từ đầu tháng 5 thì hầu như các cổ phiếu đã có mức lợi nhuận trên 20% từ điểm mua sau gần 1 tháng nắm giữ ở các nhóm ngành mà Tôi đã đề cập bên trên. Nếu đã có vị thế thì tiếp tục nắm giữ, dòng tiền vào thị trường đang rất mạnh và có thể tiếp tục tăng điểm trong những phiên tới. Nhiều cổ phiếu đã xuất hiện  một vài phiên chạy nước rút, tuy nhiên đặt trong bối cảnh này thì thị trường chung vẫn chưa chạy nên vẫn chưa đáng lo ngại về áp lực chốt lãi.

TÂM ĐIỂM DÒNG TIỀN – NHÓM NGÀNH CHỨNG KHOÁN.

CỔ PHIẾU FTS –  Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (HOSE)

Cổ phiếu FTS đã bức phá mẫu hình cốc tay cầm ở vung 18 và tăng một mặt đến thời điểm hiện tại từ điểm Pivot là 64%. Với mức tăng này tương ứng với 3 tuần, nếu áp dụng quy tắc 8 tuần cho siêu cổ phiếu thì vẫn tiếp tục nắm giữ cổ phiếu.

Nhưng có ngoại lệ quan trọng cho quy tắc chốt lãi 20%-25% để bạn kiếm lợi nhuận lớn hơn từ các siêu cổ phiếu:

“Nếu một cổ phiếu tăng hơn 20% trong vòng 3 tuần từ điểm mua hợp lý, hãy nắm giữ ít nhất 8 tuần.”

Các cổ phiếu đang phô diễn nguồn năng lượng mạnh mẽ như vậy có tiềm năng sẽ tạo ra mức lãi lớn hơn rất nhiều. Đó là một chỉ báo cho thấy các nhà đầu tư tổ chức đang đẩy mạnh thu gom cổ phiếu để bổ sung thêm vị thế hoặc tạo dựng một vị thế mới. Đây chính là nguồn năng lượng giúp cổ phiếu tăng giá kéo dài và bền vững.

Nhưng chắc chắn một điều là không có cổ phiếu nào tăng giá một mạch mà không gặp phải những cú sốc giữa chừng. Thực sự, ngay sau khi cổ phiếu có đợt tăng giá mạnh đầu tiên, nó có thể bị điều chỉnh vì một số nhà đầu tư chốt lãi ngắn hạn. Nếu cổ phiếu này thực sự rất mạnh, nó sẽ nhanh chóng lấy lại số điểm đã mất và tiếp tục tăng giá cao hơn.

Mục tiêu của quy tắc 8 tuần là giúp bạn ôm chặt cổ phiếu trong suốt các đợt điều chỉnh bất ngờ nhằm tìm kiếm lợi nhuận tiềm năng lớn hơn. Không có quy tắc này, bạn rất dễ hoảng hốt và bán cổ phiếu quá sớm.

Ba Lưu Ý Đối Với Quy Tắc Nắm Giữ 8 Tuần 

  1. Đừng áp dụng quy tắc này cho các cổ phiếu dẫn dắt cũ hay các cổ phiếu bị thị trường lãng quên. Hãy chắc chắn đó phải là các cổ phiếu dẫn dắt thật sự, với tăng trưởng doanh số và lợi nhuận cao, sự bảo trợ mạnh mẽ từ các đầu tư tổ chức và có các đặc điểm CANSLIM khác.
  2. Lưu ý tuần xảy ra điểm phá vỡ được tính là tuần #1 khi đếm khoảng thời gian nắm giữ 8 tuần. Xem kỹ hai ví dụ ở trên.
  3. Quy tắc này chỉ áp dụng với những cổ phiếu vừa mới xảy ra điểm phá vỡ từ nền giá tốt. Đừng áp dụng quy tắc này với những cổ phiếu bất ngờ tăng vọt hơn 20% mà không có điểm phá vỡ đầu tiên từ mẫu hình chiếc cốc-tay cầm hoặc các mẫu hình giá khác. Ví dụ, một cổ phiếu có thể tăng vọt hơn 20% khi có báo cáo lợi nhuận tốt, nhưng quy tắc này chỉ sử dụng khi có điểm phá vỡ từ nền giá tốt (xem Chương 6 để biết chi tiết về các nền giá và cách đọc đồ thị).

Tìm hiểu kỹ hơn về quy tắc bán 8 tuần tại Combo sách

CỔ PHIẾU VND – Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (HNX) 

Cổ phiếu tuy không có mức tăng trên 50% trong thời gian ngắn như FTS, điều mà Chúng Tôi đánh giá cao VND là thanh khoản mỗi phiên đạt trung bình trên 150 tỷ, điều này giúp nhà đầu tư có thể giải ngân những vị thế lớn và thuận tiện cho việc mua – bán. Cổ phiếu cũng đã tăng hơn 68% từ khi bức phá mẫu hình cốc tay cầm ở vùng 30. Vẫn tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và trading theo MA10 ngày.

Bài viết được phân tích bởi

HOÀNG HỮU HUẤN

TRƯỞNG BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN WWW.TINHHOATAICHINH.VN

Trả lời