[Nhật Báo IBD, 22/6/2021] TTCK trở lại đèn xanh; Tại sao một nhà quản trị tiền nhìn thấy SP500 chạm mức 5,000 điểm vào năm 2022

Nếu bạn đang quan sát thị trường chứng khoán đủ lâu, bạn chắc chắn đưa đến kết luận thị trường cách đây vài tuần, hoặc thậm chí vài tháng, là cuộc chiến giữa nhà đầu tư tăng trưởng và những kẻ đi săn giá trị đang tranh đấu suốt cả năm.

Một ngày nọ, các hàng hóa, tài chính và công nghiệp “định giá thấp” đã chiến thắng trong hành động giá. Một ngày khác, các cổ phiếu tăng trưởng “mà giá đã được chiết khấu đầy đủ” chiếm áp đảo trên thị trường. Nhưng vào ngày thứ ba, các nhà đầu tư tổ chức đã làm điều này rất rõ ràng ở thời điểm hiện tại: Uptrend (xu hướng tăng) đang sống trở lại.

Chỉ số Nasdaq gần chạm tới đỉnh cao mọi thời đại 14,269 khi chỉ số này tăng 0.8%. The Nasdaq 100-tracking Invesco QQQ Trust (QQQ) ETF tăng 0.9%, đạt tới đỉnh cao mọi thời đại.

Các chỉ số khác khong thể hiện sự mạnh mẽ như thế- hầu hết mức lãi là 0.1% đến 0.2% cho các chỉ số ETF SPDR S&P Mid Cap 400 (MDY) và chỉ số DJIA, SP500 và iShares Russell 2000 (IWM) tăng  từ 0.4%-0.5%

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN: ÁP LỰC BÁN CỦA CÁC NHÀ ĐẦU TƯ CHUYÊN NGHIỆP LẮNG XUỐNG

Khối lượng giảm nhẹ trên cả hai sàn. Nhưng thời gian trôi qua đủ để xóa đi ngày phân phối 17 tháng 5 ở chỉ số SP500. Lúc này, đều có bốn phiên giảm với khối lượng cao hơn ở cả SP500 và Nasdap (tức 4 ngày phân phối cho thấy các nhà đầu tư tổ chức đang chốt lợi nhuận).

Vì thế, Nhật Báo IBD vào ngày thứ ba chuyển triển vọng thị trường (current outlook) sang Uptrend Resume (Quay Trở Lại Xu Hướng Tăng), chỉ 2 ngày sau khi hạ triển vọng xuống đèn vàng (Uptrend Under Pressure)- lần thứ sáu trong năm 2021. Các lần khác Nhật Báo IBD hạ triển vọng xuống đèn vàng là khi nào nhỉ? 29 tháng 1, 25 tháng 2, 24 tháng 3, 4 tháng 5 và 12 tháng 5. Với triển vọng tươi sáng hơn, nhà đầu tư không cần phải cẩn trọng quá mức khi nhìn thấy chúng tôi hạ triển vọng thị trường.

Có một câu hỏi đơn giản trong tuần này: Liệu chỉ số Nasdaq trở lại dẫn dắt? Cho đến nay, hành đọng giá của các cổ phiếu nhóm FAANG khá tốt. Tất cả năm cổ phiếu nfay giờ đây đang nằm trên MA50 ngày.

Có lẽ tại thời điểm này, câu hỏi tốt hơn là liệu triển vọng thị trường hiện tại có thể bao gồm những điều sau:

  1. Bạn nên sở hữu bao nhiêu cổ phiếu.
  2. Các cổ phiếu dẫn dắt đang hoạt động như thế nào.
  3. Liệu các cổ phiếu có nền tảng cơ bản mạnh có đang thiết lập tín hiệu mua?

Bằng cahs lọc, quét (scan) màn hình thông qua các dịch vụ MarketSmith và Stock List Section của Nhật Báo IBD qua Investors.com, câu trả lời là CÓ.

Như chúng tôi đã lưu ý trong IBD LIve, bao gồm cả David Ryan, nhà đầu tư ba lần đạt giải Quán Quân Nhà Đầu Tư Vô Địch Hoa Kỳ, có ba cách để các hàng hóa tốt được bán trên phố Wall tiếp tục được làm sạch.

Một là các cổ phiếu IPO mới đang phục hồi, thiết lập đỉnh mới.

Hai là, các công ty phần mềm, internet và e-commerce đã nghỉ ngơi ít nhất 9 tháng. Liệu chỉ số P/E quá cao? Có lẽ thế, Nhưng một số công ty gần đây đã cho thấy tốc độ tăng trưởng nhanh. 

Thứ ba, nhiều cổ phiếu đang giao dịch gần đỉnh nền giá- vùng giá tốt nhất để chuẩn bị có điểm phá vỡ thiết lập đỉnh cao mới.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY MAI: SP500 CÓ HƯỚNG ĐẾN MỐC 5,000?

Robert Maltbie, một đối tác quản trị tiền của Argonaut Fund và là chủ tịch, nhà sáng lập của Singular Research, cho rằng mua lợi nhuận quý hai có thể giúp thị trường tiếp tục tăng giá. Lý do của anh ta là gì? Truyền thông tài chính đã nói quá nhiều về ý kiến cho rằng Q2 sẽ là “đỉnh lợi nhuận”

Maltbie đã nói với IBD rằng tyrleej các công ty trong SP500 đánh bại ước tính lợi nhuận đồng thuận của FactSet chạm mức cao 3.2:1 so với mức trung bình 2.7:1. Ông ấy nói thêm thị trường “đang định giá thấp so với tăng trưởng lợi nhuận trong 12 tháng tới và môi trường lãi suất hiện tại.” Công thêm đó, nếu Tổng Thống Joe Biden  có thể giúp gói chi tiêu cơ sở hạ tầng có được sự phê chuẩn của Quốc Hội lên mức 1,000 tỷ USD, nó sẽ thúc đẩy lợi nhuận của SP500 trong năm 2021 lên mức kỳ vọng 190 đôla trong năm nay và khoảng 210 đôla trong năm 2020.

Bên cạnh đó, hệ số P/e đã đạt đến mức 2x, nên con số 5,000 nếu xảy ra đối với SP500 cũng không có gì làm lạ.

Vào ngày thứ ba, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm 1 điểm cơ bản xuống còn 1.47%. Nó đã giảm từ mức đỉnh năm 2021 là 1.76%. Dầu tương lai giảm nhiệt 0.8% nhưng vẫn ở mức cao 73.06 usd/thùng.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch

Trả lời