[Nhật báo IBD, ngày 4/8/2021] TTCK ngày hôm nay kết thúc trái chiều, trong khi Nasdaq vẫn vượt trội; Hãy tránh 3 sai lầm sau của các lính mới

Thị trường chứng khoán ngày hôm nay lặp lại một ức chế thường thấy đã từng diễn ra trong tháng 6.

Dữ liệu kinh tế mới công bố cho thấy sự phục hồi, ít nhất ở Mỹ, có thể vẫn chưa tới.. Những lo lắng đang lớn dần lên về sự lây lan của dịch Covid-19 sẽ tác động đến chi tiêu người dân và những khía cạnh khác của nền kinh tế, vốn có tác động lớn đến các cổ phiếu nhỏ và có tính chu kỳ. Nhưng sự tháo chạy của các nhà đầu tư tổ chức vẫn chưa diễn ra.

Về mặt định lượng, chenh lệch giữa chỉ số Russell 2000 và Nasdaq Composite vẫn được giữ nguyên trong ngày thứ tư. Trong khi chỉ số Russell bị thổi bay 1.2%, thì chỉ số Nasdaq lại tăng thêm 0.1%. Chỉ số Nasdaq 100, theo dõi100 công ty phi tài chính lớn nhất trên tất cả sàn giao dịch điện tử, cũng tăng nhẹ 0.1%. Tính trung bình, 5 cổ phiếu nhóm FAANG tăng 0.5% trong ngày hôm nay.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY: CỔ PHIẾU DẪN DẮT CÁC CÔNG TY CÔNG NGHỆ LỚN

Microsoft (MSFT), một cổ phiếu chiếm nửa quy mô vi thế trong Leaderboard, và một thành viên trong nhóm 25 cổ phiếu Dẫn Dắt Dài Hạn (Long- Terms Leaders), chỉ giảm 0.2%.

Mr.Softy đang hình thành mẫu hình cái kệ nhỏ (tiny shelf pattern).

Mọi người có thể kỳ vọng một đợt bán tháo rộng vào ngày thứ tư. Tại sao thế? Báo cáo việc làm lĩnh vực tư nhân ADP hàng tháng có vẻ rất thất vọng. Có thể Phố Wall muốn nhìn thấy sự xác nhận rõ ràng hơn từ báo cáo Nonfarm Payroll vào ngày thứ 6, để biết liệu sự phục hồi của nền kinh tế có thực sự đang chuyển biến tồi tệ hơn.

Chỉ số SP500 có lúc giảm gần 0.5% với khối lượng cao hơn ở trên sàn NYSE. Vì thế, đây là ngày phân phối thứ 7.

Trong khi đó, sự lạc quan tăng giá của các chuyên gia trên phố Wall vẫn bị neo ở mức cao trong tuần qua, nhưng nó đã giảm kha khá từ đỉnh cao vào giữa tháng 7. Đây là điều tốt lành đối với các nhà đầu tư đang ở vị thế mua. Bạn không muốn mọi người đều hô lên khi đang ôm cổ phiếu. Điều này thường đồng nghĩa mọi người đã mua cổ phiếu rồi nên khả năng không còn tiền để mua nữa.

Điều tra mới nhất của Investors Intelligence cho thấy sự lạc quan của các nhà tư vấn đầu tư (newsletter editors) tăng lên 54.1% từ mức 52.6% của tuần trước. Khi tỷ số này vượt ngưỡng 60% cho thấy các nhà đầu tư quá lạc quan. Sự tiêu cực là khi chỉ số này nằm ở khung 15%-17% vào tháng 4. 

Các cổ phiếu midcap thậm chí còn giảm nhiều hơn; khi SPDR S&P Mid Cap 400 (MDY) giảm hơn 1%. Nhưng hành động ngày thứ tư của chỉ số SP500 không quá thất vọng khi bạn xem xét cả ba yêu tố này.

Một là, đồ thị ngày của chỉ số SP500 cho thấy mức giảm của ngày thứ tư chỉ là một Inside day, theo sau một cú đảo chiều tích cực của ngày thứ ba. Thứ hai, chỉ số này vẫn còn đủ khỏe để nằm trên EMA 21 ngày. Từ tháng 6 cho đến nay, chỉ số SP500 đã đóng cửa dưới đường hỗ trợ kỹ thuật ngắn hạn này chỉ một lần. Và thứ ba, chỉ số này vẫn đang tăng giá trong suốt năm nay bất chấp vài lần phá thủng MA50 ngày, nhưng không nhiều hơn 6 lần kể từ tháng 1.

Gene Goldman, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư của Cetera, có trụ sở tại Los Angeles, đang quản lý 300 tỷ đôla cùng với 8,000 nhà tư vấn tài chính, nói với IBD rằng, các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã cho rằng đây là năm tăng giá. Ông nghĩ rằng cách thức mua đáy (buying a dip) của các nhà đầu tư nhỏ lẻ giúp chỉ số SP500 tránh không điều chỉnh quá 5%.

Đã gần 10 tháng trôi qua kể từ khi chỉ số SP500 có mức giảm lớn 6%. Chỉ số này đã điều chỉnh 8.9% trong 3 tuần, từ 3549 xuống còn 3233, vào tháng 10.

QUAN ĐIỂM CỦA PHỐ WALL VỀ TRUNG QUỐC.

Tăng trưởng lợi nhuận quý 2 “trông rất tràn đầy năng lượng (going gangbusters)”, Goldman Sachs viết. Ông ấy cho rằng mức tăng trưởng lợi nhuận cao trong chỉ số SP500 nên tiếp tục ít nhất vài quý nữa. Nuhwng ông cũng tập trung vào sự trưởng kinh tế chậm của Trung Quốc, gần đây mới chịu đựng đợt lây nhiễm mới của Covid, về sự yếu đi trong độ rộng của thị trường chứng khoán Mỹ, và khả năng lạm phát sẽ còn dai dẳng nhiều hơn là FED nghĩ.

“Chúng ta cần lạc quan một cách cẩn trọng,” Goldman Sachs viết, khi đang nói về triển vọng thị trường chứng khoán trong 6-9 tháng tới. ” Tôi lạc quan về biên lợi nhuận. Tăng trưởng doanh thu vẫn tiếp tục. Các công ty có thể dễ dàng tăng giá, và điều này rất tốt để cải thiện biên lợi nhuận.”

Ông ấy cho rằng sự cải tiến dựa trên công nghệ về năng suất cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận.

Đội ngũ nghiên cứu của Goldman Sachs cũng sử dụng “phương pháp tạ đòn (barbell approach)” đối với việc phân bổ danh mục cho các lĩnh vực cổ phiếu, trong đó nhấn mạnh nhóm dịch vụ tài chính và công ty năng lượng ở một đầu tạ và nhóm công nghệ (cụ thể là điện toán đám mây và chất bán dẫn) ở đầu tạ bên kia.

QUAN SÁT ĐỘ RỘNG THỊ TRƯỜNG

Stockcharts.com lưu ý vào ngày thứ tư rằng, 41% các cổ phiếu trên sàn NYSE hiện đang nằm trên đường MA50 ngày. Con số này giảm mạnh so với mức đỉnh 87% vào tháng một. Trong khi đó, hãy quan sát đường A/D (advance/decline) của chỉ số Nasdaq trong General Market Indicators của Nhật Báo IBD. Nó đang  cố gắng cưỡng lại xu hướng giảm rõ ràng từ tháng 6.

Tuy nhiên, Goldman Sachs cho rằng các cổ phiếu tăng trưởng sẽ hoạt động tốt trong năm 2022 so với các cổ phiếu giá trị. Lý do là: các ngân hàng được cho sẽ có lợi nhuận lớn từ việc hạ tỷ lệ dự phòng các khoản thua lỗ cho vay. Ông cũng lưu ý xu hướng lãi suất thấp kéo dài sẽ véo vào biên lợi nhuận của các ngân hàng đối với các khoản vay.

Trong khi đó, Jeff Kleintop tại Charles Schwab viết một ghi chú dành cho khách hàng rằng thị trường chứng khoán Trung Quốc đang ở vùng con gấu, làm tổn hại nhà đầu tư đang nắm giữ các chỉ số thị trường mới nổi chẳng hạn như iShares MSCI Emerging Markets (EEM). Chứng chỉ ETF này đang tăng 1.5% từ đầu năm tới nay. Trong khi đó,  IBD Mutual Fund Index tăng tới 12%.

Kelintop nhắc các nhà đầu tư rằng cú điều chỉnh nhanh ở Trung Quốc mang đến một vài cơ hội ngon ăn.

“Cú giảm -27% từ đỉnh trong năm nay so với mức giảm trung bình -28% trong mỗi đợt giảm trong vòng 20 năm qua kể từ Trung Quốc gia nhập WTO”- Ông viết. “Xét về lịch sử, nhà đầu tư có khuynh hướng được tưởng thưởng tăng trưởng lợi nhuận hàng năm lên tới hai con số trong vòng 20 năm qua.”

HÃY TRÁNH 3 SAI LẦM SAU

Moderna (MRNA) và BioNTech (BNTX) đã chứng tỏ khái niệm hãy tập trung vào các công ty mới với sản phẩm, công nghệ mới, chính là chữ N trong CANSLIM- đây là từ đáng giá bằng vàng.

Nhưng để kiếm lợi nhuận từ các cổ phiếu tăng vọt này, hãy tránh sai lầm mua rượt đuổi các cổ phiếu công nghệ sinh học và các cổ phiếu dẫn dắt lớn khi mà chúng đã vượt qua điểm mua.

Hai sai lầm còn lại thì sao? Đó là không có một chiến lược đóng lệnh hợp lý. Ví dụ, một nữa vị thế ở cổ phiếu BioNtech, người sở hữu công nghệ mRNA cho đối tác sản xuất vắc xin là Pfizer (PFE), đã ở vị thế chốt lãi vào ngày thứ tư trên bảng Leaderboad. Chốt lãi khi cổ phiếu đang tăng là cách tốt nhất để khóa lợi nhuận, tăng nắm giữ tiền mặt và có cơ hội đầu tư ở các siêu cổ phiếu khác.

Sai lầm cuối cùng là đừng đầu tư vào cổ phiếu đội sổ (laggard). 

Amgen (AMGN) là một cổ phiếu CANSLIm đúng nghĩa vào những năm 1990. Nhưng giờ thời thế đã thay đổi. Cổ phiếu này giảm 6% trên sàn nasdaq .

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch

Trả lời