[Nhật Báo IBD, ngày 5/8/2021] Nasdaq thiết lập đỉnh cao mới, SP500 cũng sắp sửa; 2 cách hướng dẫn xác định mức độ hiện diện rủi ro trên thị trường chứng khoán

Chỉ số Nasdaq Composite leo lên đỉnh cao mới vào ngày thứ năm và chỉ số SP500 thiết lập đỉnh cao mới tính theo giá đóng cửa, là dấu hiệu cho thấy thị trường chứng khoán vẫn không sẵn sàng để nghỉ hè.

Các chỉ số chứng khoán được đẩy nâng lên trong nửa giờ giao dịch cuối cùng để giúp chỉ số Nasdaq có 5 phiên tăng điểm liên tiếp, với mức tăng ngày hôm nay là 0.8%. Chỉ số SP500 tăng 0.6%, tuy không kịp thiết lập đỉnh cao mới vì còn thiếu gần 1 điểm. Tuy nhiên, chỉ số này cũng thiết lập đỉnh cao mới kỷ lục tính theo giá đóng cửa.

Chỉ số Dow Jones cũng tăng 0.8%. Home Depot (HD) cố gắng tạo điểm phá vỡ từ điểm mua 333.55 nhưng chốt phiên lại nằm dưới mức này.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ dẫn đầu đà tăng của thị trường. Chỉ số Russell 2000 tăng 1.8%. Cú bật tăng bắt đầu tư ngày 20 tháng 7 có vẻ như vẫn được tiếp tục. Tuy nhiên, chỉ số Russell hiện vẫn còn cách đỉnh trước đó 5% và nằm dưới đường MA50 ngày hơn 3 tuần nay.

Số cổ phiếu tăng/số cổ phiếu giảm là 2:1 trên sàn NYSE và 13:5 trên sàn Nasdaq. Hầu hết các lĩnh vực trong chỉ số SP500 đều tăng giá, ngoại trừ ngành chăm sóc sức khỏe và vật liệu cơ bản.

Sau khi tăng 14.6%-17.9% trong năm nay, các chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ đang chật vật để tiếp nối xu hướng tăng. Chỉ số Nasdaq và SP500 gần như tăng trong tuần đầu tiên của tháng 8. Nếu chỉ số SP500 tạo ra 7 tháng tăng giá liên tiếp, nhưng có đến 7 ngày phân phối. Ngoài ra, điều cần lưu ý là lịch sử thống kê cho thấy tháng 8 là tháng giảm giá đối với chứng khoán.

HAI CÔNG CỤ HƯỚNG DẪN CHO THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN: EMA 21 NGÀY VÀ CÁC CỔ PHIẾU DẪN DẮT

Mùa hè thường khiến cho thị trường chứng khoán trở nên uể oải. Mặc dù có nhiều ngày phân phối, nhưng chỉ số SP500 vẫn đang có gắng tạo điểm phá vỡ từ mẫu hình nằm ngang trong 2 tuần.

Ít nhất trong ngắn hạn, các nhà đầu tư có thể sử dụng những chỉ báo báo nhất định để đánh giá mức độ hiện diện rủi ro trên thị trường chứng khoán. Đầu tiên là đường EMA 21 ngày. Cho đến khi Nasdaq, SP500 và Dow Jones vẫn còn giữ trên EMA 21 ngày, mọi thứ vẫn được xem là tích cực.

Một lực khác để giữ cho thị trường đi lên là theo dấu các cổ phiếu dẫn dắt. Chỉ số IBD 50 thiết lập đỉnh cao mới sau khi tăng 0.9% vào ngày thứ năm. Các cổ phiếu mới với đồ thị chặt chẽ giúp làm mới chỉ số IBD 50 và mang đến nhiều cơ hội cho các cổ phiếu tăng trưởng.

Vào ngày thứ năm, các nhà cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp là Sprout Social (SPT), Square (SQ), Lightspeed (LSPD) and HubSpot (HUBS) dẫn đầu với mức mức tăng 5%-11%.

Innovative Industrial Properties (IIPR) tăng vượt qua điểm mua 222.18 của nền giá 24 tuần nhưng vẫn còn đóng cửa dưới điểm mua do giá bị quay đầu trở lại. Cổ phiếu này chốt phiên tăng 1.4%.

CÁC CỔ PHIẾU DẪN DẮT GIÚP THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN DUY TRÌ TĂNG GIÁ

Nói chung, các cổ phiếu dẫn dắt vẫn đang có diễn biến tích cực. Hầu hết các cổ phiếu trong danh mục MarketSmith Growth 250 tiếp tục vượt qua điểm mua trong vài tuần qua, hoặc ít nhất không chìm xuống.

Sự tăng giá tốt nhất từ điểm mua là ở cổ phiếu công nghệ và chăm sóc sức khỏe. Advanced Micro Devices (AMD) tăng 28% từ điểm mua 95.54, mặc dù nó đã bị mất hơn 5% vào ngày thứ năm. Nhà thiết kế Chip là  MaxLinear (MXL) and Monolithic Power Systems (MPWR) tăng 14% từ điểm phá vỡ. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Maravai LifeSciences (MRVI) và Repligen (RGEN) trở nên vượt trội hơn tất cả.

Nhưng Upwork (UPWK), Zumiez (ZUMZ), Smart Global Holdings (SGH) and Fair Issac (FICO) đang tỏ ra yếu đuối.

Ngoài ra còn có cả Roku (ROKU), khi có khoảng trống giảm giá phá thủng MA50 ngày với khối lượng lớn khi công ty thiết bị video streaming này công bố lợi nhuận quý 2 có sự tăng trưởng người dùng ít hơn kỳ vọng. Giá của Roku giảm hơn 8% từ điểm mua 463.09 dẫn tới tín hiệu bán.

Datadog, McAfee Là Một Trong Những Người Chiến Thắng

Datadog (DDOG) tăng vọt nhờ báo cáo lợi nhuận quý 2 tích cực khi doanh thu và lợi nhuận vượt ước tính, và hướng dẫn lợi nhuận quý 3 cũng cao hơn dự kiến. Cổ phiếu này vượt qua điểm mua 1110.34 vào ngày 22 tháng 7, nhưng khoảng trống tăng giá lên đỉnh cao mới khiến Datadog đã tăng giá kéo dài so với điểm mua..

McAfee (MCFE) tăng vượt qua điểm mua 29.46 của mẫu hình trông giống như chiếc Cốc hình thành trong 6 tuần với khối lượng lớn. Cổ phiếu giao dịch mỏng như Globant (GLOB) nhảy vọt qua điểm mua 244.82 từ mẫu hình hình thành trong 24 tuần, có lẽ nên được gọi là vùng củng cố.

Thị trường chứng khoán đang tán thưởng dữ liệu kinh tế mới. Số lượng đơn hỗ trợ thất nghiệp lần dầu giảm về mức 385,000 trong tuần này, từ con số 399,000 của tuần trước, mặc dù số lượng đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp gần như duy trì gần gấp đôi so với mức bình quân trước đại dịch. 

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng 3 điểm cơ bản lên mức 1.22%.

Juan Carlos Arancibia is the Markets Editor of IBD and oversees our market coverage. Follow him at @IBD_jarancibia

Trương Minh Huy lược dịch.

Trả lời