[Nhật Báo IBD, 9/8/2021] TTCK diễn biến tẻ nhạt, nhưng đây là những cổ phiếu dẫn dắt nói cho bạn biết xu hướng như thế nào

Giao dịch tẻ nhạt là giao dịch không thú vị, chắc chắn như thế. Thế nhưng, những chuyển động tẻ nhạt như thế trên thị trường chung là hành động mang tính kiến tạo.

Giữa một tháng thường được tô vẻ bởi những lo lắng về tâm lý bi quan của các chuyên gia Phố Wall, thì hành động trái chiều ngày thứ hai của các chỉ số chứng khoán theo cách nào đó, có thể là điều khá ngạc nhiên. Rốt cuộc, trái phiếu chính phủ dài hạn Mỹ cũng bị bán tháo. Con gấu đang tỏ ra hung dữ trên thị trường dấu mỏ.

Và những lo lắng khác đang lớn dần lên liệu các công ty bán dẫn có là ngành tiếp theo bị rớt giá trong bối cảnh thắt các quy định của Trung Quốc, vốn là điều chắc chắn diễn ra trong thời gian tới.

Thế nhưng, SP500 chỉ rớt 5 điểm, hoặc ít hơn 0.1%, chỉ số DJIA cũng chỉ rớt 0.3% xuống mức 35,100 điểm cho thấy các nhà quản lý quỹ vẫn chưa chốt lợi nhuận tại thời điểm hiện tại.

Cú rớt 0.6% của chỉ số Russell 2000 mang đến nhiều lo lắng hơn một chút. Thế nhưng, chỉ số các cổ phiếu vốn hóa nhỏ quý này vẫn có mức lãi 2.3%. Trong khi đó, Nasdaq Composite và Nasdaq 100 vẫn tăng nhẹ hơn 0.2%. Chỉ số Nasdaq tính từ ngày 1.7.2021 đến nay vẫn còn tăng 2.4%. Điều này thấp hơn một chút so với mức tăng 3.1% của chỉ số SP500 trong cùng khoảng thời gian.

Ngược lại, giá dầu thô tương lai WTI rớt 2.1%. Giá vàng giảm mạnh 1.8%. Lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng vọt lên mức 1.31%, mức cao nhất trong 3 tuần qua, theo dữ liệu của CBOE.

Khối lượng giảm trên cả hai sàn, theo dữ liệu sơ bộ cho biết.

Trong khi đó, hành động giá của các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu vẫn cho thấy nghiêng về hướng tích cực. Trong số các công ty của danh mục IBD 50, không ít hơn 19 công ty có mức lãi hơn 1%. Con số này rất tốt khi so với 11 công ty có mức giảm hơn 1%.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY: NHỮNG CÚ RƠI MẠNH TRONG CHỈ SỐ IBD 50

Quan sát những cổ phiếu thua lỗ từ sớm, không hề ngạc nhiên khi cổ phiếu Diamondback Energy (FANG) rớt mạnh hơn so với thị trường chung. Đối với bất cứ cổ phiếu bị chi phối mạnh bởi hàng hóa, bạn che dấu rủi ro bổ sung của các chuyể động giá mang tính chu kỳ. Nhưng trong số những cổ phiếu rớt mạnh hơn thị trường chung, hoạt động bán này gần như là điều bình thường do việc chốt lãi sau khi có sự tăng giá ấn tượng trong ngắn hạn.

Phân tích đồ thị ngày và đồ thị tuần của các cổ phiếu như Ares Management (ARES), Datadog (DDOG), Lightspeed (LSPD), Gartner (IT) và Global-E Online (GLBE) xác nhận điều này.

Datadog đã liệm vào một chút khoảng trống tăng giá được tạo ra từ cú tăng 15% vào ngày 5/8/2021. Nhưng công ty phần mềm doanh nghiệp này đã thu hẹp mức giảm mạnh lúc đầu về còn chỉ giảm 1.5% mà thôi. Chú ý khố lượng lớn như thế nào so với mức lãi đẹp vào ngày thứ năm.

Golbal-E, một cổ phiếu tăng trưởng midcap chuyển động nhanh, giống như cái tên gọi của nó.

Cú rơi 4.8% vào ngày thứ hai, sau mức tăng 10% của ngày thứ sáu, chắc chắn không làm cổ đông hài lòng. Cho đến nay, nhà cung cấp các dịch vụ e-commerce đang kiểm tra EMA 21 ngày. Liệu nó sẽ giữ được hay không?

CÁC KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ 2 SẼ ĐƯỢC CÔNG BỐ NHIỀU HƠN

Hoạt động của thị trường chứng khoán đang nóng dần lên. CHúng ta vẫn còn chờ những công ty khác công bố báo cáo tài chính quý 2.

Vui lòng kiểm tra lịch Earnings Calendar (Lịch Công Bố Lợi Nhuận) và chuyên mục Stock Market Today để biết rõ các thông tin.

Hiện chỉ số Sp500 có 7 ngày phân phối nhưng mức giảm trung bình, bao gồm một ngày lưỡng lự (stalling day) vào ngày 14/7, chỉu là 0.6% (khá thấp). Do đó, triển vọng tăng vẫn đang được duy trì.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trả lời