Mẫu hình “Vùng Củng Cố (Consolidation)” và làm thế nào để bắt sóng tăng lớn của Shopify

Mọi người nói vẻ đẹp trong con mắt của người xem. Đây chắc chắn trường hợp của các nhà đầu tư đã chứng kiến cú rơi của cổ phiếu cung cấp nền tảng thương mại điện tử Shopify  (SHOP) khi nó thiết lập một mẫu hình vùng củng cố (consolidation pattern) rất khó coi. Từ khi có điểm phá vỡ vào đầu năm 2019, cổ phiếu này đã tăng giá hơn 500%.

Mẫu hình vùng củng cố là biến động khó lường (chopy) và không phù hợp với định nghĩa về các nền giá hợp lý như Hai Đáy (Double Bottom) hoặc Cup with handle (Cốc-Tay Cầm). Chưa hết, mẫu hình này có một vài yếu tố tích cực và được đánh nhãn là “vùng củng cố” theo dịch vụ phân tích mẫu hình MarketSmith. Hãy nghĩ nó như là một thuật ngữ tổng quan về một mẫu hình đồ thị hấp dẫn mà không đáp ứng là nền giá thích hợp.

Vì thế, mẫu hình vùng củng cố chính xác là gì? Nó phải khớp với một số tiêu chuẩn nhất định. Tính về độ sâu nền giá, sự sụt giảm có thể lên đến 50%. nên nhớ mức giảm ít hơn 15%.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Tính về thời gian, vùng củng cố mất ít nhất 6 tuần để hình thành và có chiều dài tối đa 65 tuần.

Nhà tư vấn Scott St.Clair của dịch vụ MarketSmith đã nói với Nhật Báo IBD rằng, ông tìm kiếm một điểm mua thay thế bất cứ khi nào có thể trong một đồ thị được xác nhận là vùng củng cố. Ông ấy chỉ ra tay cầm như là một công cụ hữu ích để tìm điểm mua. Tay cầm cần ít nhất 5 ngày ddeeer hoàn thành, nhưng có thể kéo dài nhiều tuần. Mức sụt giảm từ đỉnh tay cấm xuống đáy tay cầm không quá -12%.

Dẫu vậy, đỉnh phía bên trái của mãu hình có thể luôn được sử dụng như là điểm mua. Để làm điều này, bạn đơn giản công thêm 10 cent vào đỉnh bên trái.

CỔ PHIẾU SHOPIFY TĂNG VỌT TỪ VÙNG CỦNG CỐ.

Từ cuối tháng 7 năm 2018, cổ phiếu Shopify tham gia vào một vùng củng cố kéo dài. Một nỗ lực đầu tiên để hình thành mẫu hình Cup and handle (Cốc-Tay Cầm) nhưng thất bại. Với ba đáy nhỏ chính, mẫu hình cũng không phải là mẫu hình hai đáy. Nó tiếp tục tạo bẫy giá trong nhiều tháng, nhưng mức độ sụt giảm từ đỉnh trước đó là 33%, một mức chấp nhận được.

Vào tháng 12 năm 2018, nó đã vượt qua điểm mua 176.70 (điểm số 1) khi nó hình thành nhiều tuần tăng giá liên tiếp. Đường RS củ cổ phiếu này cũng cho thấy một manh mối cổ phiếu này đang chuẩn bị phóng đi. Nó bắt đầu tăng vọt vào cuối tháng 12, và thiết lập đỉnh cao mới ngay khi cổ phiếu có điểm phá vỡ, đó là một tín hiệu tăng giá (điểm số 2).

Một điểm phá vỡ mang đến đà tăng giá mạnh mẽ hơn vào giữa tháng 2 năm 2019, sau khi công ty công bố tăng trưởng EPS 37%, dẫn đến lực mua với khối lượng cao hơn thanh khoản bình quân. Cổ phiếu có 10 tuần tăng giá liên tiếp, một thành tích cực kỳ ấn tượng.

Trước lúc cổ phiếu bắt đầu hình thành nền giá mới vào cuối tháng 8 năm 2019, Shopify đã có mức lãi ấn tượng 236%. Mức EPS cao hỗ trợ cho sự tăng giá cổ phiếu. Những người đã chọn mã cổ phiếu này, và giữ đến ngày hôm nay, thì thậm chí có mức lãi khủng 500%.

Follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more on growth stocks and analysis.

Trương Minh Huy dịch từ Nhật Báo IBD

Một bài viết cũ tương tự 

Phân Biệt Vùng Củng Cố (consolidation) và mẫu hình Nền Giá Phẳng

Trả lời