[Nhật Báo IBD, ngày 11/7/2021] TTCK vẫn đứng vững khi một vài cổ phiếu tăng trưởng sụt giảm; Nhóm ngành phần mềm tiện ích công cộng có điểm phá vỡ mạnh mẽ

Hoạt động xoay trụ vẫn diễn ra ngày thứ hai liên tiếp trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày thứ tư. Một vài cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu rớt mạnh trong khi ngành công nghiệp, tài chính và nguyên vật liệu cơ bản tăng giá. Nhưng sự yếu ớt ở các cổ phiếu tăng trưởng không tìm thấy ở chỉ số Nasdaq, vốn chốt phiên giảm nhẹ và rời xa mức đáy thấp nhất phiên.

Nói chung, thị trường chứng khoán được cổ vũ khi dữ liệu giá tiêu dùng Mỹ ở mức dễ chịu, được công bố trước giờ mở cửa. Mức tăng đầu phiên ở lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã thúc đẩy hoạt động bán lúc đầu ở chỉ số Nasdaq, nhưng chỉ số này thu hẹp mức giảm và chốt phiên giảm 0.2%, đóng cửa rời xa đáy thấp nhất ngày.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã chấm dứt chuỗi tăng 6 phiên, bằng cách giảm 1 điểm cơ bản về mức 1.34%. Đường MA50 ngày của lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm- hiện đang ở mức 1.38%- là một mức kháng cự tiềm năng cần quan sát.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ hoạt động tốt hơn, với chỉ số Russell 2000 tăng gần 0.5%. Chỉ số các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đang giao dịch dưới đường MA50 ngày từ giữa tháng 7.

Chỉ số DJIA dẫn đầu đà tăng và thiết lập đỉnh cao mới tính theo giá đóng cửa, chốt phiên tăng 0.6%. Caterpillar (CAT) là cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trong chỉ số bao gồm các cổ phiếu blue-chip, với mức tăng 3.5%. Sau khi bị bán bởi thông tin lợi nhuận, cổ phiếu CAT bật tăng trở lại lên trên MA50 ngày, nhưng nó vẫn phải làm nhiều việc để hình thành phía bên phải của nền giá.

Home Depot (HD) là một cổ phiếu mạnh mẽ khác trong chỉ số Dow Jones, chuẩn bị có báo cáo lợi nhuận vào tuần tới. Nhà bán lẻ các thiết bị gia đình này tăng 1.7% và đang chạm điểm mua hợp lý 333.35 ở mẫu hình Cốc Nông có Tay Cầm.

Tuần tới sẽ là một tuần khá bận rộn khi các gã bán lẻ công bố báo cáo tài chính. Cổ phiếu Walmart (WMT) trong chỉ số Dow Jones sẽ công bố báo cáo lợi nhuận vào đầu ngày thứ ba. Nó đang ở gần mức đỉnh của vùng củng cố 37 tuần, nhưng có một khoảng thời gian dài chuyển động đi ngang dẫn tới đường RS bị suy yếu.

Dữ liệu sơ bộ cho thấy khối lượng sụt giảm trên sàn NYSE. Trên sàn Nasdaq, khối lượng giảm thấp hơn 0.1% so với ngày thứ ba. Ngày phân phối dạng lưỡng lự (Staling day) ngày 7/7/2021 của Nasdaq được loại bỏ ra khỏi quá trình đếm, do đó số ngày phân phối của chỉ số này chỉ còn 4.

Thách thức của thị trường chứng khoán trong vài tuần gần đây là sự xoay trụ liên tiếp của các cổ phiếu tăng trưởng, và chuyển sang các cổ phiếu công nghiệp, chu kỳ.

Chỉ số chứng khoán vẫn tiếp tục giữ ở gần đỉnh cao, nhưng các cổ phiếu tăng trưởng thì xoay tua tăng giá theo từng ngày. Ngày mã tăng trưởng này tăng, sang ngày tiếp theo đổi sang mã khác, điều tạo ra khó khăn cho danh mục tăng trưởng để tạo cú hích mạnh mẽ.

Một danh mục đầu tư được xây dựng tốt lúc này là sự kết hợp giữa cổ phiếu ngành công nghiệp và các cổ phiếu chu kỳ với một số cổ phiếu tăng trưởng đang có mức tăng giá tốt.

CHỈ SỐ IBD 50 THU HẸP MỨC GIẢM

Sau khi dảo chiều giảm 0.8% vào ngày thứ ba, the Innovator IBD 50 ETF (FFTY) thu hẹp mức lỗ 2% trong ngày về còn 0.5%.

Upstart (UPST) là điểm sáng hiếm hoi trong chỉ số IBD 50, chỉ số của các cổ phiếu tăng trưởng. Công ty phân tích các khoản cho vay dựa trên công nghệ AI này đã tăng 26% sau khi công bố báo cáo lợi nhuận và doanh thu tăng trưởng tích cực. Giao dịch đi ngang, chặt chẽ từ đây có thể hình thành một điểm mua mới. Nhưng 10 cổ phiếu trong chỉ số IBD giảm hơn 2% với những cái tên như Moderna (MRNA), Trade Desk (TTD), Cloudflare (NET), Kulicke & Soffa (KLIC) and CrowdStrike (CRWD) đang tạo nên áp lực giảm.

Danh mục MarketSmith Growth 250 đang  có những điểm phá vỡ (breakout) như: Textainer (TGH) and Crane Co. (CR)

Trong khi đó, bullish sentiment (tâm lý lạc quan) của các nhà phát hành báo cáo tư vấn đầu tư đã tăng lên trong tuần gần nhất, nhưng nó vẫn chưa phải là mức tăng thái quá. Dữ liệu mới nhất từ Investors Intelligence cho thấy bullish sentiment tăng 56.4% trong tuần mới nhất, tăng nhẹ từ mức 54.1% của tuần trước. Bullish Sentiment chạm mức quan trọng 60% trong ba tuần đầu tiên của tháng tư, ngay trước khi có cú điều chỉnh sâu trong chỉ số Nasdaq Composite.

Trong nhóm sản xuất thép, Nucor (NUE) và Steel Dynamics (STLD) tiếp tục tăng giá sau điểm phá vỡ. Cả hai cổ phiếu này dang là hai khoản đầu tư hàng đầu của SPDR S&P Metals and Mining ETF (XME), vốn đã được đưa vào danh sách Leaderboard vào ngày 29 tháng 7. Sau khi có nền giá Hai Đáy rõ ràng với điểm mua 44.19, XME đã chạm điểm mua tay cầm thay thế là 45.99.

Unity Software (U) cũng được liệt vào danh sách Leaderboard vào ngày thứ tư, khi nó có điểm phá vỡ rời khỏi Nền Giá Tạo Đáy (Bottoming Base) với điểm mua truyền thống là 150.60. Cổ phiếu này đã đóng cửa ở mức giá gần đỉnh cao nhất phiên, tăng 13% lên mức 121.35. Công ty này vẫn chưa có lợi nhuận, nhưng tăng trưởng doanh số đang tăng tốc quý thứ hai liên tiếp, với mức tăng 48% trong quý 2 lên mức 273.6 triệu đôla

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch

Trả lời