PHÓ TỔNG THỐNG MỸ-BÀ KALAMA HARRIS CHÍNH THỨC THĂM VIỆT NAM. VIỆT NAM ĐƯỢC VIỆN TRỢ NGAY LẬP TỨC 1 TRIỆU LIỀU VẮC XIN. HÀNG LOẠT TRỤ VỐN HÓA LỚN HỒI PHỤC. SÓNG NGÀNH VẬT LIỆU CƠ BẢN TIẾP DIỄN.

Bà Kamala Harris đã chính thức đến Việt Nam trong tối muộn ngày 24/8/2021 và có buổi làm việc với các nhà lãnh đạo cao nhất của Việt Nam. Sau cuộc hội đàm với Thủ Tướng Phạm Minh Chính, phó Tổng Thống đã thông báo trao tặng Việt Nam thêm 1 triệu liều vắc xin Pfizer, nâng tổng số viện trợ lên 6 triệu liều. Thị trường chứng khoán Việt Nam đang phản ứng khá tích cực, trước chuyến viếng thăm của phó Tổng Thống Mỹ. Sự viện trợ vắc xin rất có ý nghĩa vào lúc này. TTCK Việt Nam đã gục ngã từ đầu tháng 7.2021 sau khi là sóng Covid lần 4 do biến thể Delta càn quét toàn bộ Đông Á. Không chỉ riêng Việt Nam, toàn bộ phần lớn các TTCK Châu Á đã bị ảnh hưởng nặng từ đầu tháng 7 bởi số ca nhiễm Covid tăng vọt, dẫn tới sự rút vốn ra khỏi khu vực này. 

Chỉ số VN-Index tăng giá 0.83%, đóng cửa cao nhất phiên nhờ sự phục hồi của các mã cổ phiếu vốn hóa lớn như MSN, GAS, VCB, GVR, HPG…Tuy nhiên, thanh khoản còn thấp hơn so với phiên trước. Sự tăng giá phiên hôm nay xác nhận dấu hiệu No Suppy của ngày 24/08/2021. Phiên hôm nay số hàng của phiên bùng nổ 2 tỷ đôla về tài khoản nhưng thị trường không có dấu hiệu bị bán tháo. Độ rộng thị trường vẫn bị thu hẹp với 17 mã cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần, thấp hơn so với con số 20 ngày hôm qua.

Sóng ngành hôm nay thuộc về nhóm vật liệu cơ bản là thép và than, khoáng sản. HPG tăng nhẹ +1.36%; HSG tăng +2.93%. Thông tin cho biết lợi nhuận sau thuế tháng 7 của HSG là 302 tỷ đồng, tăng 224% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng đầu năm lợi nhuận sau thuế đạt 3,674 tỷ đồng. NKG tăng kịch trần +6.87%.

Sóng ngành than xuất hiện khi giá than gần đây tăng đột biến. NBC, CST đều đóng cửa trong sắc tím. NBC là cổ phiếu hàng đầu trong ngành than, với mức tăng trưởng lợi nhuận quý 2.2021 cao nhất ngành (110%). ROE và lợi nhuận gộp của NBC lần lượt là 56% và 21.5%, cao nhất tong ngành than. P/E của cổ phiếu này chỉ 2.71, thấp hơn so với trung bình ngành.

Phiên ngày hôm nay, NBC và CST đều có điểm breakout thoát khỏi nền giá Cup. Hiện NBC vẫn đang nằm trong vùng mua hợp lý, khi chỉ mới cao hơn 4% so với điểm pivot.

Giá than thế giới tăng vọt trong năm 2021 vì nhu cầu luyện kim. Sau khi giá thép tăng vọt, đến lượt giá than cũng bị kéo theo. Cung về than cũng bị thu hẹp sau khi hai quốc gia xuất khẩu-nhập khẩu hàng đầu là Úc-Trung Quốc có mâu thuẫn. Nguồn cung cũng bị đứt gãy vì dịch Covid. Indonesia, quốc gia xuất khẩu Than hàng đầu của Đông Nam Á đang chìm sâu trong dịch Covid.

Tập đoàn TKV cho biết nửa đầu năm 2021 xuất khẩu than đạt 813 nghìn tấn, gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái và đạt 66% kế hoạch năm. Lũy kế 6 tháng đầu năm, xuất khẩu than đạt gần 893 nghìn tấn tương đương 109 triệu USD, tăng 2. 3 lần về lượng và tăng gấp đôi về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020. 

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần hiểu sâu về đặc thù ngành than Việt nam. (1) trữ lượng các mỏ lộ thiên đã dần cạn, kể cả của NBC, dẫn tới (2) hệ số bóc đất tăng mạnh, chi phi khai thác than tăng (biên lợi nhuận của cổ phiếu than giảm đáng kể). (3) Đa phần các công ty than Việt Nam hoạt động khai thác theo kế hoạch và định mức được giao từ công ty mẹ Vinacomin. Khi giá than tăng, lợi thế nghiêng về công ty mẹ, các công ty con hưởng định mức lãi theo kế hoạch và theo quy mô doanh thu (khoảng 3% doanh thu).

Một số cổ phiếu khoáng sản cũng tăng mạnh mẽ trong vài phiên gần đây. Lẽ diễn nhiên, một số Shark CANSLIM đã sở hữu mã cổ phiếu hấp dẫn trong sóng này.

(CÒN TIẾP)

ĐỂ ĐỌC TOÀN BỘ BẢN BÁO CÁO NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, VUI LÒNG THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420

Trả lời