Nasdaq chiến thắng các chỉ số khác trong tháng 8; Liệu thị trường có tiếp tục đánh bại tháng 9?

Vâng, có thể nói rằng hành động giá của các cổ phiếu tăng trưởng trong tháng 8 đã trở nên rất tốt.

Các chỉ số chứng khoán tiếp tục diễn biến tẻ nhạt từ ngày thứ năm tuần trước và kịch bản này đang lặp lại trong phiên hôm nay. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ leo lên cao hơn, trong khi các cổ phiếu vốn hóa lớn chìm xuống. Nhưng tất cả chúng dều tạo nên một tháng tăng điểm, bổ sung thêm một chút sáng sủa hơn cho một năm chứng khoán tốt đẹp.

Chỉ số Nasdaq Composite giảm ít hơn 0.1% trong ngày thứ ba, những đã chật vật tăng 4% trong tháng tám.

Các công ty công nghệ đã nâng đỡ mạnh thị trường trong suốt cả tháng tám đối với chỉ số Nasdaq. Nhưng chúng đã thực sự nghỉ ngơi vào ngày thứ ba . Hãy quan sát 197 nhóm ngành được theo dõi bởi Nhật Báo IBD mỗi ngày, thuốc gốc, chuỗi cửa hàng thuốc, đồ chơi, bán lẻ điện tử tiêu dùng, phần mềm trò chơi, vàng và bacnj, dich vụ dầu và các cổ phiếu máy móc tư động hóa đều tăng khá tốt hơn 1%. Phần lớn các nhóm ngành này đang được xếp hạng ở nửa dưới của bảng thành tích ngày của IBD Daily performance table.

KHÔNG PHẢI LÀ MỘT NGÀY HOẶC THÁNG TIỀU TỤY ĐỐI VỚI NASDAQ

Tỷ lệ số cổ phiếu tăng so với cổ phiếu giảm trên sàn Nasdaq vào ngày thứ ba với tỷ lệ 3:2. Trên sàn NYSE, độ rộng tăng giá (bullish breadth) ít hấp dẫn hơn, khi tỷ lệ số cổ phiếu tăng so với cổ phiếu giảm là gần 5:4.

Chắc chắn rồi, chỉ số Nasdaq đã chứng tỏ điều gì đó cho thấy có độ biến động mạnh hơn so với SP500 trong năm 2021. Nhưng hành động giá tháng vừa qua lặp lại điều gì đó của một số chuyển động tăng giá các tháng khác, ví dụ kiểu tăng giá 5.4% trong tháng 4 và cú bật mạnh 5.5% trong tháng 6. Chỉ số Invesco QQQ Trust (QQQ) theo dõi nhóm Nasdaq 100 đã tăng gần 4.2% trong tháng 8.

Mức tăng của chỉ số Nasdaq trong tháng này gần như đã đánh bại mức 2.9% của chỉ số SP500, 2.1% của chỉ số Russell 2000, và 1.2% của chỉ số DJIA. Và có lẽ nếu không có mức tăng mạnh của các cổ phiếu công nghệ trong chỉ số Dow Jones 30, thì chỉ số Dow Jones đã tăng ít hơn thế.

Trong số các cổ phiếu không phải là công nghệ của Dow Jones, thì Goldman Sachs (GS) tái khẳng định là cổ phiếu dẫn dắt thị trường. Cổ phiếu ngân hàng hàng đầu của Phố Wall này đã tăng gần 10% trong tháng 8. Không ngạc nhiên khi Xếp Hàng RS (Sức Mạnh Giá Tương Đối) của nó là 91, đứng đầu so với 29 mã cổ phiếu còn lại của DJIA. Nhưng  Amgen (AMGN), Boeing (BA), Chevron (CVX) and Visa (V) cũng tăng giá khá tốt, với mức tăng từ 3%-7%.

Mức lãi của chỉ số Nasdaq vẫn kém hơn so với mức lãi 8% của Innovator IBD 50 (FFTY).

ĐIỀU GÌ CẦN QUAN SÁT TRONG THÁNG 9

Một phần lý do gì giải thích tại sao thị trường lại dịch chuyển yếu ớt trong ngày thứ ba? Đó là vì các chứng khoán kho bạc được giao dịch khá yên lặng trước ngày nghĩ lễ Labor Day (Lễ Lao Động).

Các trái phiếu chính phủ dài hạn cũng cho thấy hành động ít chuyển động. Lợi suất của trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đóng tại 1.3%, chỉ tăng nhẹ 7 điểm cơ bản trong tháng 8. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 30 năm ở mức gần 1.93% trong ngày thứ ba, giảm gần 3 điểm cơ bản trong tháng vừa rồi.

Rõ ràng, các nhà đầu tư tổ chức vẫn giữ con mắt diều hâu đối với cuộc họp chính sách tiền tệ của FED về lãi suất, dự kiến tổ chức vào ngày 21 đến ngày 22 tháng 9. Nhiều nhà quan sát về FED đang kỳ vọng có được nhiều thông tin chi tiết hơn về việc khi nào ngân hàng trung ương Mỹ sẽ bắt đầu thu hẹp chương trình mua trái phiếu trị giá 120 tỷ USD/tháng. Liệu quyết định này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quyết định của chính phủ? Có lẽ một dữ liệu kinh tế yếu, bao gồm ISM Survey tháng 8 vào ngày thứ tư tuần này, và có lẽ dữ liệu U.S Payroll tháng 8 sẽ là những ưu tiên quan sát hàng đầu.

Seema Shah, trưởng bộ phận chiến lược tại Principal Global Investors, viết email nói với Nhật Báo IBD rằng, bình luận tuần trước của chủ tịch Fed Jerome Powell đang chuyển đi niềm tin tới phố Wall về các bước thận trọng trong việc loại bỏ chính sách giữ lãi suất ở mức thấp.

“Ông Powell có cơ hội để giảm bớt sự lo lắng của thị trường bằng cách lặp lại thông điệp chẳng có mối liên hệ kỹ thuật nào giữa việc thu hẹp (tapering) chương trình mua tài sản và sự tăng lên của lãi suất.”- Bà Shah nói.

“Bằng cách loại bỏ thời điểm tăng lên của lãi suất từ quyết định thu hẹp tapering, ông Powell đang tránh lặp lại bối cảnh taper tantrum (thuật ngữ mô tả cơn giận của thị trường trước việc thu hẹp chính sách mua tài sản của FED) của năm 2013, điều khiến thị trường trái phiếu bị bán tháo.”

LĨNH VỰC TĂNG GIÁ TỐT NHẤT NGÀY HÔM NAY

Trước phiên giao dịch ngày thứ ba, Internet đứng ở vị trí số 1 trong thành tích các cổ phiếu tăng giá tốt nhất. Mức tăng là 47% từ tháng 1.

Các lĩnh vực tăng giá mạnh khác trong Top 6 ba gồm Metal (Kim Loại), Chíp, Ngân hàng và năng lượng.

LỊCH SỬ ĐANG ỦNG HỘ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Ryan Detrick, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại LPL Financial, cho biết dữ liệu vẫn đang ủng hộ triển vọng tăng giá của thị trường chứng khoán.

Khi chỉ số SP500 tăng hơn 15% tính đến cuối tháng 8 (hiện giờ là tăng 20.6% trong năm nay), thì bốn tháng còn lại trong năm cũng sẽ tăng giá trong 5 lần gần đây nhất. Có ba năm gần đây nhất đã diễn ra điều này, khi chỉ số SP500 tăng lần lượt 9.6%, 7.9% và 10.4% trong bốn tháng cuối năm.

“Thực sự, tỷ suất sinh sinh lợi trung bình của bốn tháng cuối năm sau khi bắt đầu một năm tăng giá mạnh là 4.2%, sẽ có mức tăng giá ấn tượng trung bình 5.2%)- Ông Detrick nói vào ngày thứ hai.

Tất nhiên, thị trường chứng khoán có thể trải qua các lần điều chỉnh nhẹ nếu như thị trường lặp lại lịch sử. 

Trương Minh Huy, tổng hợp từ Nhật Báo IBD ngày thứ hai và thứ ba tuần này.

 

 

Trả lời