Thị trường chứng khoán kéo dài quá trình giảm điểm chậm. Đây là những dấu hiệu cho thấy sự yếu đi của thị trường chung.

Thị trường chứng khoán đóng cửa giảm điểm vào ngày thứ sáu và tại mức điểm thấp nhất phiên, tiếp tục bổ sung vào tuần giảm điểm chậm của các chỉ số chứng khoán.

Chỉ số Nasdaq giảm 0.9% và chỉ số SP500 giảm 0.8%, đây là ngày giảm thứ năm liên tiếp. Cả hai chỉ số này đóng cửa tại mức đáy thấp nhất phiên trong hai ngày liên tiếp, một triệu chứng của hành động yếu đuối trên thị trường chứng khoán kể từ khi nó thiết lập đỉnh cao mọi thời đại.

Mức giảm của ngày thứ sau lớn dần so với các ngày giảm trước đó, khi mà các chỉ số chỉ giảm từ 0.1% đến 0.6%.

Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq, tạo ra ngày phân phối thứ tư. Việc các chỉ số nhanh chóng tạo các ngày phân phối liên tiếp yêu cầu các nhà đầu tư phải thận trọng.

Sau hai tuần tăng giá, chỉ số SP500 và Nasdaq giảm 1.6% và 1.7% trong tuần quá. Rốt cuộc, mức giảm này vẫn chưa làm tồn thương xu hướng tăng giá dài hạn. Nhưng xu hướng tăng hiện nay đang có khả năng xuất hiện đợt điều chỉnh ngắn hạn (pullback).

Chỉ số DJIA có tuần giảm thứ hai liên tiếp và giảm 0.8% trong ngày thứ sáu. UnitedHealth Group (UNH) với mức giảm 2.6% là nguyên nhân kéo mạnh mức giảm của chỉ số DJIA trong ngày thứ sáu, và phá thủng MA50 ngày. Cổ phiếu Apple (AAPL) giảm 3.3% sau khi phán quyết liên bang cho rằng các chính sách của  App Store là chống lại sự cạnh tranh.

CHỈ SỐ DOW JONES THỦNG MA50 NGÀY

Mức giảm 2.2% của chỉ số Dow Jones lớn hơn so với hai chỉ số chứng khoán khác, và chỉ số Dow yếu hơn cả hai chỉ số khác: trong khi nó đang nằm dưới MA50 ngày thì Chỉ số Nasdaq và SP500 vẫn duy trì trên MA50 ngày.

Trong khi chỉ số Dow chủ yếu bao gồm các công ty bão hòa với tốc độ tăng trưởng vừa phải, nó là danh sách các cổ phiếu có chất lượng. Đó là lý do tại sao chỉ số này quan trọng để theo dõi.

Chỉ số IBD 50 giảm sâu hơn và kết phiên giảm 1.3%. Mức giảm của nó vẫn còn tốt hơn so với các lần giảm trước đây.

Maravai LifeSciences (MRVI) giảm gần 12% và đóng cửa dưới MA50 ngày, tạo nên tuần tồi tệ đối với cổ phiếu công nghệ sinh học. Công ty này bắt đầu bị bán tháo vào ngày thứ tư, khi nó thông báo phát hành thêm 20 triệu cổ phần. Vào ngày thứ sáu, Maravai đưa ra giá phát hành 50 USD, thấp hơn 6% so với mức giá đóng cửa ngày thứ năm là 53.35.

SentinelOne (S) tiếp tục giảm tiếp 3.5%. Monday.com (MNDY) và Dynavax Technologies (DVAX) lần lượt giảm 5% và 7%. Cả hai cổ phiếu này đã tăng giá mạnh từ điểm mua tháng 8 và bây giờ đang đối diện với sự điều chỉnh không thể tránh khỏi. Upstart (UPST) giảm 6.6%.

MỘT SỐ CỔ PHIẾU DẪN DẮT CHỐNG LẠI ĐỢT BÁN THÁO CỦA THỊ TRƯỜNG CHUNG

Celsius Holdings (CELH) và TaskUs (TASK) bù lại sự yếu đi của chỉ số IBD50. Celsius tăng 4.4% lên đỉnh cao mới và hiện đang tăng giá kéo dài so với điểm mua 80.10. TaskUs bật tăng 3.5% vào ngày thứ sáu sau khi điều chỉnh kéo về MA10 ngày.

Crocs (CROX) tăng 3% và tiếp tục tìm kiếm sự hỗ trợ từ MA10 tuần.

Bên ngoài chỉ số IBD50,  Floor & Decor (FND) có điểm phá vỡ vượt qua điểm mua 128.60 từ Nền Giá Phẳng (Flat Base), mặc dù khối lượng chỉ tăng 10% so với mức thanh khoản bình quân. KLA (KLAC) cố gắng tạo điểm phá vỡ từu mẫu hình chiếc cốc tay cầm nhưng thất bại.

Một tuần sau khi báo cáo việc làm gây thất vọng, nỗi lo lạm phát dấy lên sau khỉ chỉ số PPI tăng 0.7% trong tháng 7 và 8.3% từ tháng 7 năm 2020.

“Mặc dù bản thân mức tăng này nhỏ hơn so với mức tăng 1% của tháng 6 và tháng 7, nhưng nó vẫn là mức tăng lớn. Trước năm 2021, mức tăng trung bình của chỉ số này chỉ 0.1%. Mức tăng trung bình của năm 2021 cho đến nay là 0.85%.”- Jennifer Lee, nhà kinh tế cao cấp tại BMO Capital Markets Economic Research.

Juan Carlos Arancibia is the Markets Editor of IBD and oversees our market coverage. Follow him at @IBD_jarancibia

Trương Minh Huy dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời