Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa trái chiều, nhưng bên bán đập mạnh các cổ phiếu tăng trưởng cao; cổ phiếu dầu khí tăng điểm

Bên bán đẩy mạnh bán tháo các cổ phiếu tăng trưởng trên thị trường chứng khoán trong ngày giao dịch thứ hai, nhưng phần còn lại thị trường được giữ giá khá tốt, với các cổ phiếu khí gas và dầu tăng giá. Các cổ phiếu năng lượng mặt trời vượt trội so với thị trường (outperformed), cùng với các cổ phiếu hưởng lợi từ mở cửa lại nền kinh tế như hàng không và khách sạn đều tăng giá, trong bối cảnh các tín hiệu biến thể Delta có thể tạo lập đỉnh.

Chỉ số Dow Jones, SP500 và Russell 2000 chấm dứt chuỗi 5 phiên liên tiếp giảm điểm, trong khi Nasdaq Composite thu hẹp mức lỗ trong ngày từ 0.6% xuống còn giảm chưa tới 0.1%.

Chỉ số DJIA tăng gần 0.8% nhờ mức tăng 2% của các cổ phiếu như UnitedHealth Group (UNH), Intel (INTC), Boeing (BA) và Chevron (CVX). Chỉ số SP500 tăng 0.2% và Russell 2000 tăng 0.6%.

Khối lượng tăng trên sàn NYSE và Nasdaq so với ngày thứ sáu.

Số lượng cổ phiếu tăng giá trên sàn Nasdaq nhiều hơn so với các cổ phiếu giảm ở một mức khá nhỏ. Tỷ số này trên sàn NYSE là 2:1. Hiện Nasdaq có 3 ngày phân phối trong khi SP500 có 4 ngày phân phối.

BIẾN ĐỘNG CỦA CÁC CỔ PHIẾU TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

The Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm 4.2% vào đầu phiên nhưng cuối phiên thu hẹp mức giảm còn 2.7%. HIện nó đang kiểm tra sự hỗ trợ bởi EMA 21 ngày.

Một vài mã cổ phiếu trong chỉ số IBD 50 cũng bị bán mạnh, bao gồm Dynavax (DVAX), TaskUs (TASK) và Affirm (AFRM) có mức giảm hai con số. Cổ phiếu DVAX có tín hiệu bán với mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ điểm phá vỡ (breakout) vào ngày 11 tháng 8.

Cổ phiếu InMode (INMD) trong chỉ số IBD 50 cũng đưa ra tín hiệu bán với cùng lý do, nhưng cổ phiếu này vẫn giữ được trên MA50 ngày. 

Các cổ phiếu năng lượng tăng giá khi giá dầu vượt qua mức $70/thùng lần đầu tiên trong 6 tuần qua. Giá dầu thô tương lai giao tháng 10 chạm mức $70.45, tăng 1.1%.

Có một vài cổ phiếu tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực dầu khí là Devon Energy (DVN). Cổ phiếu này tuy đóng cửa rời đỉnh cao nhất ngày thứ hai, nuhwng cổ phiếu này vẫn tăng 3% khi nó đang thiết lập mẫu hình chiếc cốc tay cầm với điểm mua 30.65. Cũng trong lĩnh vực dầu khí, Magnolia Oil & Gas (MGY) đang có đường RS gần đỉnh cao mới khi cổ phiếu đến gần tới điểm mua 16.48.

The Energy Select Sector SPDR Fund (XLE) là dẫn đầu mức tăng trong các lĩnh vực của S&P với mức tăng 2.9%. 

Các cổ phiếu tài chính cũng hoạt động vượt trội so với thị trường, nhưng không phải vì sự tăng lên của lãi suất. Lợi suất tráí phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 2 điểm cơ bản xuống còn 1.32%.

Western Alliance Bancorp (WAL) là cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trong danh sách MarketSmith Growth 250, với mức tăng 3.8%. Ngân hàng có trụ sở tại Arizona này chỉ cách 10% so với đỉnh cao nhất của vùng củng cố 20 tuần. SVB Financial (SIVB) chỉ tăng giá 1% và gần đỉnh cao nhất của Nền Giá Phẳng (Flat Base) hình thành trong 14 tuần.

THỜI ĐIỂM ĐỂ PHÒNG THỦ

Chỉ số Nasdaq Composite có thêm một ngày phân phối vào ngày thứ sáu tuần trước, nhưng tránh rơi vào ngày phân phối trong ngày thứ hai nhờ mức giảm nhẹ. Ngày phân phối 6.8.2021 bị loại khỏi tính toán vào ngày thứ hai khi thời gian 25 ngày giao dịch trôi qua. 

Thị trường chứng khoán phát ra một vài tín hiệu cảnh báo cuối tuần trước, khi bên bán đổ vào chỉ số Nasdaq và SP500 vào cuối giờ giao dịch ngày thứ năm và thứ sáu. Thị trường mở cửa mạnh và đóng cửa yếu là dấu hiệu thường thấy của sự suy yếu thị trường chung (trích O’Neil)

Với sự yếu ớt của tuần trước và nhiều biến động trong ngày giao dịch thứ hai, đây là điều nhắc nhở cho các nhà đầu tư tăng trưởng về tầm quan trọng của việc đánh giá lại các vị thế đang nắm giữ hiện tại.

Triển vọng của thị trường vẫn là đèn xanh, tức XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN (Confirmed Uptrend), bạn vẫn nền cho phép các cổ phiếu chiến thắng không gian để tăng giá. Nhưng hãy nhanh chóng chốt các cổ phiếu tăng giá mạnh nếu chúng bắt đầu có dấu hiệu yếu. Hãy xem xét chốt lợi nhuận nếu như các cổ phiếu vi phạm các đường MA ngắn hạn như MA10 ngày hoặc EMA 21 ngày. Hãy chốt toàn bộ vị thế ở cổ phiếu thủng MA50 ngày.

Fed sẽ có cuộc họp 2 ngày trong tuần tới, và FED sẽ công bố nhiều dữ liệu kinh tế trong tuần này. 

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời