IDC tăng giá thành công sau thay máu cơ cấu cổ đông (chữ N) trong CANSLIM

TRÁI NGỌT TỪ THAY ĐỔI CƠ CẤU CỔ ĐÔNG- KHI ĐẦU TƯ ĐỪNG E NGẠI CỔ ĐÔNG LỚN THOÁI VỐN, PHẢI TÌM HIỂU KỸ MỐI QUAN HỆ ĐẰNG SAU SỰ THAY MÁU CỔ ĐÔNG

Vào đầu tháng 6.2021, nhiều nhà đầu tư lo lắng về việc Công ty TNHH Tập Đoàn Bitexco, nhà đầu tư chiến lược của Idico (mã IDC), thông báo tiến hành thoái vốn sau 3 năm nắm giữ. Giao dịch được thực hiện từ ngày 28/05/2021 đến 25/06/2021. Số lượng cổ phiếu chuyển giao là 67.5 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 22.5% tại IDC. Trước đó, Bộ Xây Dựng cũng vừa thoái hết 36% vốn tại IDC, tương đương 108 triệu cổ phiếu vào tháng 11.2020.

 

Cơ cấu cổ đông của IDC trước thời điểm Bitexco thoái vốn

Sự thoái vốn của các cổ đông lớn thường mang đến những rối trí cho các nhà đầu tư trong quá trình mua cổ phiếu vì họ nghĩ rằng, “tại sao những nhà đầu tư hiện tại lại bỏ miếng ngon?” Nhiều nhà đầu tư khi mua cổ phiếu thường lo ngại trước chuyện các cổ đông lớn thoái vốn. Trong cuốn sách Những Bậc Thầy Đầu Tư Theo Đà Tăng Trưởng, đây cũng câu hỏi được nhiều nhà đầu tư thắc mắc dành cho các phù thủy chứng khoán. Bài youtube dưới đây đã giải thích một số trường hợp các nhà đầu tư lớn thoái vốn nhưng giá cổ phiếu vẫn tăng chóng mặt. Ví dụ như SSI thông báo thoái khỏi DHC ở tầm giá 3x vào tháng 7.2020  nhưng hiện nay thì mọi người đều biết DHC đạt tới mức 8x. Hay trước đó, công ty tài chính quốc tế IFC từng thoái vốn khỏi CTG hồi tháng 11.20219 khi ở giá 1x nhưng sau đó CTG tăng vọt lên 2x. Hiện nay CTG đang giao dịch ở mức 3x.

 

Sự thay đổi cơ cấu cổ đông là một chất xúc tác mạnh mẽ làm thay đổi giá cổ phiếu. Đó là chất xúc tác chính thống trong chữ N (New Management)- Ban lãnh đạo mới. Ở Việt Nam, khi áp dụng mô hình CANSLIM vào thực tế không nên chỉ hiểu chữ N chỉ là người lãnh đạo. Chữ N nói về tầm quan trọng của những người đưa ra quyết sách thực sự về sự phát triển của doanh nghiệp. Tại phương tây, các doanh nghiệp phần lớn là tư nhân và CEO chính là người lèo lái doanh nghiệp. Nhưng điều này không hoàn toàn đúng ở Việt Nam hay nhiều nước Châu Á khác, nơi có nhiều doanh nghiệp có gốc nhà nước. Tôi thích câu nói của một tác giả (hơi quên tên một chút): “Ở phương tây, bạn phải biết CEO của doanh nghiệp là ai, còn ở Châu Á, bạn phải biết ông chủ thực sự phía sau của doanh nghiệp là ai”.

Chuyện nhà đầu tư lâu năm đến rồi đi là chuyện hoàn toàn bình thường. SSI có thể đã đầu tư ở DHC trong nhiều năm và đạt tới mục tiêu giá kỳ vọng để thoái vốn. Lúc này, một nhóm nhà đầu tư khác lại bước vào để mang tới làn gió mới cho doanh nghiệp là điều hoàn toàn bình thường. Cũng giống như PNY năm 2016 nhảy vào HBC khi còn ở giá đáy của cổ phiếu hoa hậu trong giai đoạn 2016-2017, đúng lúc Lucerner Enterpise Ltd thoái vốn khỏi HBC sau khi đã lãi lớn ở cổ phiếu này sau nhiều năm nắm giữ.

Cuối năm 2020, việc Him Lam nhảy vào DIG, và thay máu cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp này giúp giá cổ phiếu này tăng vọt 1x lên tới 3x ở thời điểm hiện tại. 

Trở lại với trường hợp của IDC, nhà đầu tư khi đối diện với từng trường hợp cụ thể, phải tìm hiểu động cơ thực sự của mỗi lần thoái vốn. Những thông tin lề trái cho thấy, Đại gia “Tuấn Mượt” sau màn thâu tóm ở VGC đã để mắt tới IDC. Trong cuộc họp ĐHCĐ bất thường năm 2021 vào tháng 2.2021, 3 nhân sự mới bầu là ông Lê Bá Thọ làm chủ tich HĐQT Idico, cùng hai thành viên HĐQT được bầu bổ sung là ông Tôn Thất Anh Tuấn và ông Nguyễn Cao Nguyên. Ông Lê Bá Thọ lúc này đang là chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư KCN Dầu Khí Long Sơn (mã PXL-sàn UPcom), thuộc hệ sinh thái của đại gia Nguyễn Văn Tuấn (thường được gọi đến là “Tuấn mượt”, chủ tịch Gelex). Nếu bạn để ý một chút, ngay sau khi Bộ Xây Dựng vừa thoái vốn cuối tháng 11.2020 thì vào tháng 12.2020, SSG đưa ông Đặng Chí Trung là người đại diện phần vốn vào ghế Tổng Giám Đốc.

Khả năng trong 67.5 triệu cổ phiếu mà Bitexco thoái vốn, chính ông Tuấn Mượt đã nhảy vào mua.

Bitexco ra đi sau hơn 3 năm nắm giữ với khoản lãi 50%, nhưng ông Tuấn đang người có tham vọng mở rộng trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp khi thâu tóm VGC và sở hữu một phần trong IDC. Cổ đông lớn còn lại của IDC chính là SSG Group, có mối quan hệ khá tốt với ông Tuấn Mượt. Sự đồng thuận giữa các nhóm cổ đông là rất quan trọng để doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư tham vọng (Xem thêm bài viết của VIetnambusinessInsider).

Đây là cơ cấu cổ đông của IDC sau màn thay máu ngoạn mục. Như vậy SSG (22.5%) + Nhóm liên quan tới GEX (36%) đem tới liên minh chi phối 58.5%. Đại diện phần vốn của SSG làm Tổng Giám Đốc còn đại diện của GEX làm Chủ tịch HĐQT. Với những kinh nghiệm vốn có, nhóm liên minh mới đã thay đổi chiến lược của doanh nghiệp từ chỗ đa lĩnh vực sang lấy bất động sản khu công nghiệp làm cốt lõi trọng tâm.

Cơ cấu cổ đông của IDC sau thời điểm Bitexco thoái vốn

(nguồn: BVSC)

TIỀM NĂNG CỦA IDICO

Idico hoạt động lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp với tổng quỹ đất sạch được ước tính lên tới 794 ha với TRỊ GIÁ ƯỚC TÍNH 21 NGHÌN TỶ ĐÔNG(nguồn: CTCK Bảo Việt).  IDC đang sở hữu các khu công nghiệp tiềm năng như Phú Mỹ 2, Phú Mỹ 2 mở rộng, Hữu Thạnh, Cầu Nghìn, Quế Võ…Ngoài ra còn có mảng thu phí BOT. CTCK Bảo Việt (BVSC) đã định giá mục tiêu 42,000 cho IDC trong báo cáo tháng 7.2021.

(nguồn: BVSC)

Team NĐT CANSLIM đã có một so sánh nhanh về các mã cổ phiếu bất động sản KCN cho thấy KBC, VGC, IDC là những ông lớn trong lĩnh vực bất động sản KCN.

Trong báo cáo khuyến nghị mua IDC vào tháng 6.2021 9(tải về ở đây), Team NĐT CANSLIM cho rằng, tiềm năng lớn nhất của IDC chính là quỹ đất sẵn sàng cho thuê 880 ha, tập trung chủ yếu ở KCN Hữu Thạnh, KCN Phú Mỹ II mở rộng và một phần ở KCN Quế Võ II. Năm 2021, IDC dự kiến cho thuê 90 ha, chủ yếu đến từ 80 ha của KCN Hữu Thạnh.

CTCK BVSC cho biết, hai khu công nghiệp của IDC, đặc biệt là KCN Hữu Thạnh sẽ hưởng lợi lớn khi cao tốc Bến Lức-Dầu Giây hoàn thành. Điều này giúp giá cho thuê KCN này có thể tăng từ 100 USD/m2 lên 130 USD/m2 trong giai đoạn 2023-2025. Việc vành đai 3, đoạn Mỹ Phước Tân Vạn sẽ làm tăng sự hấp dẫn của khu vực này.

(nguồn: BVSC)

TEAM NĐT CANSLIM KHUYÊN NGHỊ MUA IDC.

Các thông tin ở trên là có sẵn và phổ biến trên mạng cho bất cứ nhà đầu tư nào chịu khó tìm kiếm và phân tích. Team NĐT CANSLIM sử dụng các nguồn dữ liệu công khai và hợp pháp theo mô hình CANSLIM để ứng dụng trong giao dịch thực tế. Trong Bản Tin NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG NGÀY 16.8.2021 (tải về ở đây)chúng tôi khuyến nghị mua IDC ở vùng giá 38.

Sự ngọt ngào đang tới khi giá cổ phiếu IDC hiện đang giao dịch tại mức 45 ở thời điểm hiện tại. Team NĐT CANSLIM thậm chí còn bổ sung thêm vị thế trong quá trình giá cổ phiếu tăng giá, khi cổ phiếu IDC có điểm breakout (phá vỡ) mẫu hình VCP với ba vòng thu hẹp (-38%, -29% và -14%).

ĐỂ ĐỌC TOÀN BỘ BẢN TIN VIETNAM STOCK INSIGHT VÀ NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, VUI LÒNG LIÊN HỆ VỚI TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420

 

Trả lời