Khi nào nên bán: Làm thế nào cân bằng giữa lợi nhuận và thua lỗ trong mọi bối cảnh thị trường

Khi nào nên bán? Theo quy tắc đầu tư của Nhật Báo IBD, được đánh giá bởi Hiệp Hội Các Nhà Đầu Tư Cá Nhân Hoa Kỳ (AAII) là một trong các chiến lược đầu tư thành công nhất trong số 40 chiến lược đầu tư khác nhau, thì thường xuyên nên chốt lợi nhuận ở vùng 20%-25% và cắt lỗ ở 7%-8%.

Đây không phải con số đến từ hư vô.

Nghiên cứu của Nhật Báo IBD ở các cổ phiếu chiến thắng mạnh nhất trên thị trường chứng khoán cho thấy sau khi cổ phiếu có điểm phá vỡ (breakout) và tăng 20%-25% hoặc hơn thế, thì đó là thời điểm tốt nhất chốt lợi nhuận. Tại sao lại như thế? Đó là vì một cổ phiếu thường nghỉ ngơi trước khi tăng giá trở lại lần nữa. Mức giảm có thể bị kéo lùi về MA50 ngày, hoặc nó có thể là một cú điều chỉnh sâu dẫn tới việc xây lại toàn bộ nền giá mới.

Hầu hết các cổ phiếu đang chuẩn bị vào sóng tăng giá lớn sẽ không giảm nhiều hơn 7%-8% so với điểm mua ngay sau điểm phá vỡ (breakout).

Bằng cách tuân thủ các quy tắc cững nhắc này, bạn sẽ đạt được tỷ lệ lợi nhuận/thua lỗ là gần 3:1/

Điều này có nghĩa bạn có ba khoản thua lỗ cho mỗi khoản đầu tư thắng lợi mà không bị tổn thương đến tài khoản. Nếu bạn có thể cải thiện kỹ năng chon cổ phiếu của mình, hoặc kỷ luật trong việc định thời điểm đến nỗi bạn chỉ đầu tư vào những giai đoạn thuận lợi nhất cho cổ phiếu của bạn, thì bạn có thể vẫn có thể đạt thành quả vượt trội, bất chấp số giao dịch thua lỗ nhiều hơn số giao dịch chiến thắng.

Nếu bạn sử dụng quy tắc 8 tuần thì bạn có thể cải thiện kết quả giao dịch theo thời gian. Với tỷ lệ lợi nhuận/thua lỗ là 3:1, bạn dễ dàng thích ứng với mọi bối cảnh thị trường. Hãy xem nó như là con dao sắc bén của quân đội Thụy Sĩ trong đầu tư.

ghi chú: tìm hiểu các này trong bộ sách của William O’Neil. 

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

KHI NÀO NÊN BÁN CỔ PHIẾU: ĐÔI KHI CŨNG CÓ CÁCH LÀM KHÁC

Trong  bối cảnh thị trường biến động hỗn loạn khó lường (choppier market), bạn có thể thấy những cổ phiếu này không kịp tăng 20%-25%. Thay vào đó, bạn sẽ may mắn khi có khoản lãi 10%, 12% hoặc 15%. Không có vấn đề gì cả. Hãy điều chỉnh giảm mục tiêu lợi nhuận xuống các mức này nếu thị trường chỉ sẵn lòng cho bạn mức lợi nhuận như thế. Thị trường và danh mục đầu tư của bạn sẽ hồi đáp giá trị cho bạn khi những điều chính đúng đắn được thực hiện.

Vì thế khi bạn hạ thấp kỳ vọng lợi nhuận, bạn cũng cần giảm mức thua lỗ tối đa để đảm bảo giữ tỷ lệ lợi nhuận/thua lỗ ở mức 3:1. Nếu bạn chốt lãi 10%-15%, thì hãy cắt lỗ từ 3%-5% so với giá mua của mình. Tuy ít có cú ăn lớn kiểu Home Run (thuật ngữ cú ăn lớn trong bóng chày) nhưng tích lũy nhiều khoản nhỏ vẫn có thể mang lại lợi nhuận lớn. Trong sự kiện được tổ chức bởi IBD, bạn có thể nghe các diễn giả nói về khái niệm “quả bóng nhỏ (small ball)”.

Thậm chí khi thị trường có vẻ như không tạo ra nhiều không gian cho tăng giá hoặc giảm giá, nhưng với tỷ lệ lợi nhuận/thua lỗ 3:1, bạn vẫn có thể sử dụng nó trong phương pháp giao dịch theo dao động (swing trading). Mức lợi nhuận lớn nhất nên khoảng 10% hoặc thấp hơn. Tối thiểu khoản thua lỗ của bạn khoảng 3%.

Khung thời gian giao dịch cũng sẽ thay đổi với phương pháp này. Các vùng củng cố (consolidation) có thể ngắn hơn so với mức yêu cầu kỳ vọng là 5-8 tuần và các đường trung bình di động ngắn hơn có thể sử dụng.

Biết khi nào nên đừng ngoài hoàn toàn là một kỹ năng cực kỳ quan trọng. Các thị trường giao dịch đi ngang (sideway) trong một khung giá có thể làm tổn hại danh mục và tâm lý của bạn. 

A version of this story was last published on Sept. 23, 2016. Follow Nielsen on Twitter at @IBD_JNielsen for more on growth stocks, portfolio management and swing trading.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD, góc Investor’s Corner.

Trả lời