Thị trường chứng khoán Mỹ bật tăng trên diện rộng khi lĩnh vực năng lượng trở thành nhóm dẫn dắt mới

Thị trường chứng khoán Mỹ bật tăng vào ngày thứ tư, chấm dứt chuỗi 5 phiên giảm liên tiếp ở chỉ số Nasdaq Composite khi chỉ số này có vẻ như đã kiểm tra thành công tại các đáy mới.

Ít nhất ở thời điểm hiện tại, thị trường chứng khoán đang diễn ra theo cùng một kịch bản cho gần như cả năm. Theo đó, chỉ số SP500 hít một hơi sâu và lặn xuống tới MA50 ngày. Sau đó chỉ số này bật tăng và tiếp tục xu hướng đi lên với đỉnh sau cao hơn đỉnh trước, đáy sau cao hơn đáy trước.

Vào ngày thứ tư, chỉ số SP500 tăng 0.8% sau khi chỉ còn nằm trên MA50 ngày khoảng 6 điểm vào ngày thứ ba. Đây là lần thứ bảy trong năm nay chỉ số này tìm thấy sự hỗ trợ bởi MA50 ngày. Vào ngày 4 tháng 3, chỉ số SP500 giảm 2.5% xuống dưới MA50 ngày và sau đó hồi phục ở ngày tiếp theo..

Chỉ số Nasdaq Composite cũng tăng 0.8% và tìm thấy hỗ trợ tại một mức khác. Chỉ số này hiện được giữ bởi mức hỗ trợ 15,000.

NGÀY HÈ OI BỨC (DOG DAYS *) CỦA CHỈ SỐ DOW

giải thích từ (*): Nhật báo iBD dùng thuật ngữ Dog Days, xuất phát từ ngôi sao tiếng Hy Lạp là  từ ngôi sao tiếng Hy Lạp “α Canis Majoris”, nghĩa đen là chó con. Người xưa coi chòm sao này là sức nóng, hạn hán, bão, chó dại và xui xẻo. Ngày nay, “dog days” được xem là những ngày nóng nhất, khó chịu nhất của mùa hè.

Nhưng hiện chỉ số Dow Jones đang đội sổ (lagging). Chỉ số này tăng 0.7% vào ngày thứ tư, và là ngày thứu năm liên tiếp đóng cửa dưới MA50 ngày. Đây là khoảng thời gian dài nhất kể từ cú sụt giữa tháng 6.

Chỉ số DOW ghi nhận 10 ngày giao dịch đầu tiên của tháng 9 tệ nhất kể từ năm 2011, với mức giảm 1.55%, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data. Thực sự, đây là 10 ngày giao dịch đầu tiên của tháng tệ nhất của Dow Joines của bất cứ tháng nào kể từ tháng 5 năm 2020, thời điểm chỉ số này giảm gần 3%.

Dow Inc. (DOW), Amgen (AMGN), Honeywell (HON), 3M (MMM), Walmart (WMT), Johnson & Johnson (JNJ), Visa (V) và Merck (MRK) đang kéo lùi chỉ số Dow Jones.

Mặc dù giờ đây nó trông có vẻ khỏe hơn, nhưng chỉ số SP500 cũng có 10 ngày giao dịch đầu tiên của tháng tệ nhất so với bất cứ tháng nào kể từ tháng 9.2020. 10 ngày giao dịch đầu tiên của tháng là yếu nhất kể từ tháng 5.

Số lượng các cổ phiếu tăng giá so với số lượng cổ phiếu giảm giá là khoảng 7:3 trên sàn NYSE và 12:7 trên sàn Nasdaq. Điều này giúp làm phẳng đường A/D của chỉ số Nasdaq, mặc dù nó cần phải tăng lên. Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq và có vẻ như cũng tăng trên sàn NYSE>

Chỉ số IBD 50 tăng 1.2%. Chỉ số của các cổ phiếu tăng trưởng này đang cách đỉnh cao mới 3.5%.

Cổ phiếu mới IPO  TaskUs (TASK) tăng giá tốt nhất trong chỉ số IBD 50, khi tăng hơn 7% với khối lượng cao hơn thanh khoản bình quân. Nhà sản xuất các sản phẩm xây dựng Atkore (ATKR) tăng hơn 4% và có vẻ như đang hình thành Nền Giá Chồng Trên Nền Giá (Base on Base) mới.

LĨNH VỰC NĂNG LƯỢNG: NHÓM DẪN DẮT MỚI

Nếu có điều gì đó cần thắc mắc, thì đó là vì một vài cổ phiếu trong chỉ số IBD 50 đang hình thành nền giá. Sự xoay tua của các lĩnh vực mang lại các cơ hội mới.

Vào ngày thứ tư, các cổ phiếu năng lượng kéo dài đà tăng, và sức mạnh của nó đang đóng vài trò như là cổ phiếu dẫn dắt thị trường. Doanh thu quý ba của lĩnh vực năng lượng trong S&P tăng vọt 52.3%, theo dữ liệu của FactSet. Đây là mức tăng mạnh nhất trong các lĩnh vực của S&P. Các nhà phân tích nâng ước tính lợi nhuận thêm 18.7% kể từ thời điểm bắt đầu quý 3, gần như là mức tăng lớn nhất trong bất cứ các lĩnh vực nào.

Trong bản tin Nhịp Đập Thị Trường (Market Pulse) ngày hôm nay, bạn sẽ thấy một vài cổ phiếu năng lượng tăng giá với khối lượng tăng. Continental Resources (CLR) và Cimarex Energy (XEC) đang có điểm phá vỡ thiết lập đỉnh cao mới. Cabot Oil & Gas (COG) đang hướng tới đỉnh cao 52 tuần.

Trong số các chứng chỉ ETF, Invesco DB Oil Fund (DBO) và United States Gasoline Fund (UGA) có điểm phá vỡ từ nền giá trong ngày thứ tư.

LỢI NHUẬN QUÝ 3 ỦNG HỘ TÍCH CỰC CHO THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Lợi nhuận của các doanh nghiệp đang có ảnh hưởng đến thành tích tăng giá trên thị trường chứng khoán, và triển vọng vẫn lạc quan. Sau một vài tuần đầu tiên của quý ba, các nhà phân tích kỳ vọng lợi nhuận của S&P500 sẽ tăng thêm 27.9% trong quý 3. Đây là mức tăng cao nhất kể từ quý 3.20210, theo dữ liệu của FactSet.

“Đây là tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao bất thường vì nó kết hợp cửa mức lợi nhuận cao hơn trong quý 3.2021 và so với nền lợi nhuận yếu vào quý 3.2020 do tác động của dịch Covid-19 ở nhiều ngành.”, John Butters, một nhà phân tích lợi nhuận cao cập tại FactSet, đã viết trong một báo cáo.

Thông thường, ước tính của các nhà phân tích có khuynh hướng giảm tại thời điểm gần kết thúc quý. Nhưng điều ngược lại xảy ra vào năm nay. Vào ngày 30 tháng 6, ước tính đồng thuận về tốc độ tăng trưởng EPS của SP500 là tăng 24.2%.

Các nhà phân tích và các công ty đã lạc quan hơn nhiều so với bình thường và nâng dự phóng của họ về triển vọng lợi nhuận tại thời điểm đầu quý 3 cho đến nay.” – Ông Butter nói thêm. nên nhớ, SP500 đã công bố mức tăng EPS hơn 90% trong quý 2. Các nhà phân tích kỳ vọng EPS của SP500 tăng 43% trong toàn bộ năm nayt.

Doanh thu của SP500 cũng được ươc tính tăng 14.8% trong quý 3 so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng doanh số cao thứ hai kể từ khi FactSet theo dõi số liệu này vào năm 2008.

Biên lợi nhuận ròng ước tính của SP500 là 12.1%, cao hơn mức bình quân 5 năm là 10.6% và mức biên lợi nhuận ròng cách đây một năm là 10.9%. Nhưng nó vẫn còn thấp hơn mức biên lợi nhuận ròng 13.1% cao kỷ lục của quý trước đó.

Juan Carlos Arancibia is the Markets Editor of IBD and oversees our market coverage. Follow him at @IBD_jarancibia

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD.

Trả lời