Thước đo Sentiment (chỉ báo tâm lý thị trường) giúp định thời điểm thị trường nhưng nó hoàn toàn không như bạn kỳ vọng

Nên nhớ điều này khi nghiên cứu về xu hướng thị trường chứng khoán: Các chỉ báo Sentiment (Tâm lý thị trường chung) có thể cung cấp một vài tín hiệu đáng tin cậy.

Sentiment hoạt động theo một cách khá kỳ lạ, và chỉ báo Put Call Volume Ratio trở thành công cụ hữu ích khi nhận diện đỉnh và đáy thị trường. Bằng cách sử dụng công cụ này, hành động tổng quát của các nhà giao dịch hợp đồng quyền chọn trở thành một chỉ báo thị trường. Chỉ báo Put Call Volume Ratio được đề cập đến trong cuốn sách Làm Giàu Từ Chứng Khoán của William O’Neil (xem trang 308, chương 9).

Tỉ số này bao gồm tổng khối lượng hợp đồng quyền chọn bán mỗi ngày với tổng khối lượng hợp đồng quyền chọn mua. Hợp đồng quyền chọn mua (call option) là đặt cược tăng giá, được mua nếu bạn kỳ vọng cổ phiếu hoặc chỉ số tăng giá. Hợp đồng quyền chọn bán (put option) là đặt cược giảm giá. Thông thường, khối lượng hợp đồng quyền chọn mua cao hơn khối lượng hợp đồng quyền chọn bán. Khi nó số lượng hợp đồng quyền chọn bán tăng lên, đám đông trên thị trường quyền chọn đang bi quan về thị trường chứng khoán cơ sở.

Bạn có thể nghĩ rằng thị trường chứng khoán đạt đỉnh khi đạt tới một mức lớn của khối lượng hợp đồng quyền chọn bán, nhưng nó hoạt động theo cách ngược lại. Lịch sử cho thấy nó hoạt động chính xác khi các nhà hoạt động quyền chọn sợ hãi nhất chính là đáy của thị trường chứng khoán.

Cụ thể, hãy chú ý đến tỷ số Put Call Volume Ratio vượt mức 1.15. Đây là mức sentiment thường tạo đáy cho thị trường chứng khoán.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

SENTIMENT CỦA NHÀ ĐẦU TƯ ĐÁNH DẤU ĐÁY THỊ TRƯỜNG CON GẤU

Trong giai đoạn khủng khiếp của thị trường con gấu virus corona năm ngoái, tỷ số Put Call Volume Ratio thậm chí đã vượt 1.15 vào đầu tháng 3 sau đó giảm trở lại. Sau đó, nhiều lần trong tháng 3, tỷ số này thường duy trì ở mức trên 1.2. Chỉ số Nasdaq và SP500 tạo đáy vào ngày 23 tháng 3. Ngay sau đó, vào ngày 2.4.2020, thị trường tăng giá mới được xác nhận bằng tín hiệu ngày FTD (Bùng Nỗ Theo Đà).

Điều quan trọng cần ghi nhớ là trong giai đoạn tạo đáy lớn này, tỷ số Put Call Volume Ratio có nhiều ngày nằm trên 1.15 cho đến khi đáy thị trường được hình thành rõ ràng. Vì thế, việc định thời điểm tín hiệu và đáy thực sự của thị trường chứng khoán có thể khác nhau một chút.

Bạn có thể nhìn lại một số thời điểm khác. Vào năm 2019, đáy thị trường chứng khoán vào đầu tháng 6, tháng 8 và tháng 10 có cùng một tín hiệu. Đó là tỷ số Put Call Ratio đều tăng vọt trên 1.15 và thậm chí là 1.2.

Tỷ số Put Cal Volume Ratio cũng đưa ra tín hiệu tạo đỉnh. Nếu nó rớt xuống dưới 0.6, được xem là một dấu hiệu cảnh báo đỉnh. Nhưng tín hiệu lập đỉnh của tỷ số này không thực sự quá chính xác. Ví dụ, vào cuối tháng 6 và tháng 8, có một số tín hiệu lỗi. Nhưng một cú giảm về mức 0.5 vào ngày 1 tháng 9 chính xác bắt đầu một thị trường giảm giá.

Các nhà đầu tư không nên đưa ra quyết định định thời điểm thị trường chỉ dựa trên mỗi mình tỷ số Put Call Volume Ratio hoặc bất cứ tín hiệu riêng lẻ nào. Ngày Bùng Nổ Theo Đà là tín hiệu xác nhận đáy tốt nhất tong khi số lượng ngày phân phối cao có thể cảnh báo đỉnh thị trường.

Chỉ báo Put Call Volume Ratio được cập nhật mỗi ngày trong trang Psychological Market Indicators của trang web Investors.com

Juan Carlos Arancibia is the Markets Editor of IBD and oversees our market coverage. Follow him at @IBD_jarancibia

Trương Minh Huy, dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời