NGÂN HÀNG TĂNG ĐIỂM NHƯNG KHÔNG ĐỠ NỔI VN-INDEX VÌ CÁC CỔ PHIẾU VỐN HÓA LỚN KHÁC GIẢM ĐIỂM

Chỉ số VN-Index mở đầu phiên giao dịch khá hứng khởi nhờ cảm hứng từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. VCB, VIB, VPB, TCB,LPB… đều tăng khá tốt, bên cạnh đó là sự sôi động của các cổ phiếu đầu tư công và một số midcap khác. Thế nhưng, bước sang phiên chiều sự giảm điểm của MSN, GVR, GAS đã khiến chỉ số VN-Index giảm nhẹ 0.16% và đóng cửa ở giá thấp nhất phiên. Khối lượng tăng cao hơn so với phiên trước. Bản thân các cổ phiếu ngân hàng cũng nguội dần đà tăng đôi chút vào cuối phiên.

Thị trường chung vẫn chưa thoát được tình trạng lình xình đi ngang 1325-1350 trong suốt cả tháng nay. Nhưng về cơ bản mà nói, hoạt động của chỉ số VN-Index vẫn khá tốt khi nhích dần đi lên khi chạm mức cao nhất 1365 điểm. Giao dịch kiểu “ru ngủ” này là điều thường thấy ở cuối giai đoạn nền giá, khi mà các nhà giao dịch thường bị loại bỏ bởi sự chán nản. Nếu nhìn sang các thị trường Mỹ, thường yếu vào tháng 9 theo yếu tố chu kỳ, hiện SP500 và Dow Jones đã mất mốc MA50 ngày khiến Nhật Báo IBD (theo phương pháp CANSLIM) bật đèn vàng cảnh báo; thì sức rướn của VN-Index vẫn tốt hơn.

Các nhà đầu tư tại Mỹ đang chờ đợi cuộc họp của FED về chính sách tiền tệ vào ngày 21.9-22.9.2021 (lịch giờ Mỹ) để biết thêm về chính sách của ngân hàng trung ương trong việc có thu hẹp chương trình mua tài sản (tapering) hay không? Bên cạnh đó là sự bế tắc của lưỡng đảng trong việc nâng trần nợ công. Chiến lược Buy the Dip (mua khi giá đang giảm) đã hoạt động tốt từ đầu năm tới nay trên thị trường Mỹ nhưng có vẻ như không ổn trong tháng 9.

Trở lại thị trường Việt Nam, các nhóm trụ thường khởi sắc không quá 1-2 phiên. Hôm nay là ngân hàng giữ nhịp nhưng ngay mai có thể xoay tua sang nhóm khác. Đó là kịch bản phim suốt hơn 2 tuần qua. Nhưng chúng tôi cho rằng, hiện các nhóm ngành ngân hàng và thép đang dần hoàn thiện nền giá để hướng tới một điểm phá vỡ (breakout) cho nhịp sóng tăng mới. Đó là nhịp sóng tăng khi mà tình hình dịch bệnh được kiểm soát và có khả năng đã tới đỉnh dịch (nhà đầu tư đang hy vọng đỉnh dịch là đáy chứng khoán). Với trụ đỡ của hai nhóm ngành vốn hóa lớn này (thép và ngân hàng), chúng tôi vẫn lạc quan về triển vọng thị trường, hiện đang có khá ít ngày phân phối.

 

Dòng bất động sản là leader trong nhịp sóng từ ngày bùng nổ theo đà 29.7.2021. Trong đó, cả ba leader vốn hóa lớn như KDH, NLG, DIG đang có dấu hiệu chững lại sau các sự kiện phát hành riêng lẻ, còn các leader có vốn hóa tầm trung trong ngành bất động sản đợt này như CKG, HDC, DPG, IDJ, AAV, API, CRE vẫn đang miệt mài tăng giá kéo dài. Chúng tôi cho rằng, sẽ lại có nhịp “đổi ngựa kéo” trong lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới. Các leader dòng bất động sản của đợt sóng trước như AGG, DXG, PDR  đang tìm thấy sự hỗ trợ tại MA200 ngày và MA120 ngày. Trong khi đó, ông lớn VHM cũng đang nằm tại MA120 ngày. Vùng giá 80 là ngưỡng hỗ trợ mạnh của VHM. Điểm rơi lợi nhuận của các cổ phiếu bất động sản thường vào quý 4, các công ty bất động sản sẽ đẩy nhanh hoạt động bán hàng trong các tháng cuối năm khi mà tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Tình trạng lình xình, sideway trong tháng 9 khiến các điểm breakout không hoạt động tốt. Các cổ phiếu trồi lên, sụt xuống quanh điểm pivot (là điểm mua hợp lý theo CANSLIM).

ỨNG XỬ RA SAO VỚI CÁC ĐIỂM BREAKOUT KHÔNG MẠNH MẼ?

 Hàng loạt cổ phiếu có điểm breakout gần đây  không mang lại những cú tăng giá nước rút. Trong trường hợp như thế này, các nhà đầu tư nên kiên nhẫn nắm giữ cổ phiếu khi mà các đường hỗ trợ quan trọng như MA20 ngày và MA50 ngày chưa bị phá thủng (tất nhiên cổ phiếu chưa chạm vào stoploss hoặc 8%-9% so với điểm mua). MA20 ngày là nơi đặt lệnh dừng lỗ thích hợp cho phần lớn các trường hợp mua theo điểm breakout. Việc các cổ phiếu giành lại đường MA20 ngày sau khi chìm xuống dưới điểm pivot là cơ hội để tham gia trở lại. Ngược lại, nếu thất bại giữ MA20 ngày và sau đó là MA50 ngày, chính là sự cảnh báo rõ ràng cho điểm mua thất bại.

Chúng tôi trích đoạn cách ứng xử của các phù thủy chứng khoán hàng đầu như Mark Minervini, Dan Zanger, David Ryan đối với tình huống này, được trình bày ở câu hỏi 4-18 trong cuốn sách Phỏng Vấn Các Bậc Thầy Đầu Tư Theo Đà Tăng Trưởng. Tôi tin rằng, cách ứng xử của các phù thủy sẽ giúp bạn nên biết phải hành xử ra sao đối với tình huống hiện tại.

Những Bậc Thầy Đầu Tư Theo Đà Tăng Trưởng (Mark Minervini, David Ryan, Dan Zanger, Ritchie II)

Liên hệ với Team NĐT CANSLIM qua zalo 0977.697.420


Update (hiệu đính bổ sung): Trong bản tin ngày hôm nay, chúng tôi tiến hành đánh giá lại ngày 20/09/2021 là ngày phân phối dạng Churning Day, tức spread giá rộng, đóng cửa cao hơn chưa tới 0.1% (ở đây là giảm) so với ngày hôm trước và nằm ở 25% thấp nhất của khung giá ngày, đi kèm với khối lượng cao hơn. Như vậy, VN-Index hiện có 4 ngày phân phối, trong đó có 2 ngày phân phối nhẹ. 

Trả lời