Các cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn đầu sự hồi phục của TTCK Mỹ. SP500 và Dow Jones sắp vượt đỉnh cũ

Các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán sẽ đối mặt với một làn sóng công bố báo cáo tài chính quý 3 trong tuần này, và phiên ngày thứ ba thể hiện một phán ứng trái chiều nhau. Tuy nhiên, các chỉ số cuối cùng cũng thể hiện hành động tăng giá.

Và đó là điều chúng ta muốn thấy chỉ vài ngay sau ngày FTD (Bùng nổ theo đà) vào thứ năm tuần trước.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn là cội rễ của đợt tăng giá này. Trong khi SP500 và Nasdaq Composite, mỗi chỉ số đều tăng 0.7%, thì các gã khổng lồ công nghệ thậm chí còn tăng mạnh mẽ hơn. Chứng chỉ ETF QQQ Trust (QQQ), mô phỏng Nasdaq 100 tăng 0.8%, đưa mức lãi từ đầu quý đến nay chạm mức gần 4.9%.

Chỉ số DJIA tăng gần 0.6%, nhưng vẫn còn tốt hơn mức tăng 0.4% của Russell 2000 và 0.3% của SPDR S&P Mid Cap 400 (MDY) ETF.

Khối lượng tăng mạnh trên sàn Nasdaq so với phiên trước và giảm đi một chút trên sàn NYSE.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY: LIỆU CÓ MỘT PHỤC HỒI TRÊN TOÀN CẦU?

Thị trường chứng khoán Mỹ không phải là kẻ tăng giá đơn độc mà điều này đang xảy ra khắp toàn cầu.

Theo sát sự tăng giá mạnh  của TTCK Trung Quốc, chứng chỉ ETF  X Trackers Harvest CSI 300 China (ASHR) tăng 2.3%. Nó chạm tới đỉnh cao gần 6 tuần.

Liệu có phải TTCK Trung Quốc chạm đáy? Không ai biết rõ điều này, nhưng nếu bạn áp dụng ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD) với chứng chỉ ETF theo sát thị trường TRung Quốc này, có vẻ như ASHR đã có ngày FTD vào ngày 8 của đợt nỗ lực hồi phục vào ngày 30 tháng 9. Vào ngày này, ETF tăng 1.4% với khối lượng cao hơn so với ngày hôm trước.

SPDR S&P China (GXC), là cổ phiếu tăng 2.6% vào ngày thứ ba, sau khi đã tăng 2.2% với khối lượng lớn vào ngày 13 tháng 10. Một lưu ý đây có thể là ngày FTD vào ngày thứ 7 của đợt nỗ lực hồi phục của chỉ số này.

Trong Bức Tranh Toàn Cảnh (Big Picture) của ngày thứ hai đã lưu ý một mạnh môi quan trọng về việc các nhà quản lý quỹ hiện nay đang ham thích cổ phiếu như thế nào.

Hãy quan sát kỹ bốn phiên giao dịch trước của chỉ số Nasdaq Composite. Bạn sẽ nhận thấy mỗi phiên từ ngày 13 tháng 10, chỉ số nghiêng về cổ phiếu công nghệ này đề đóng cửa ở đỉnh cao nhất ngày. Một ngày đóng cửa khỏe mạnh cho thấy một lực cầu mạnh đối với các cổ phiếu.

Thế còn ngày thứ ba thì sao? Cũng thế, chẳng có gì khác biệt.

Đồ thị ngày cũng thể hiện một khoảng trống tăng giá giữa đỉnh cao nhất ngày thứ hai là 15,026 và đáy thấp nhất ngày thứ ba là 15,049. Khoảng trống này là tích cực.

TIN TỨC LỢI NHUẬN CỦA CÁC CỔ PHIẾU BLUE CHIP

Trong chỉ số Dow Jones, cổ phiếu chăm sóc sức khỏe Johnson & Johnson (JNJ) đã có ngày tăng giá cực kỳ ấn tượng. Cổ phiếu này tăng 2.3%, và là một trong những ngày tăng giá mạnh nhất của cổ phiếu này trong năm 2021. Mức tăng trưởng lợi nhuận quý hai con số (tăng trưởng EPS là 18%, tăng trưởng doanh số 11%) đã tạo nên lực đẩy cho cổ phiếu.

Nhưng mức tăng của JNJ đã bị bù trù bởi mức giảm 1.2% của  Procter & Gamble (PG) nên chỉ số Dow Jones có mức tăng hạn chế so với các chỉ số khác. 

Cả hai cổ phiếu PG và JNN đều có RS khá yếu: 40 đối với JNJ và 42 đối với PG, và không cho thấy đặc điểm của cổ phiếu CANSLIM. Lợi nhuận của PG giảm nhẹ 1% trong quý 3 trong khi doanh số tăng 5%.

TÌM KIẾM CỔ PHIẾU DẪN DẮT THỰC SỰ

Những ai muốn tìm kiếm các cổ phiếu tăng giá vượt trội cần có sự hỗ trợ của tăng trưởng doanh số và lợi nhuận. Đó là lý do tại sao CANSLIM yêu cầu mức tăng trưởng cao hơn 25%.

Đối với các cổ phiếu Siêu Khổng Lồ, ví dụ như giá trị thị trường 100 tỷ đôla- mức tăng trưởng hai con số cũng có thể thu hét các quỹ hỗ tương, ngân hàng, các công ty bảo hiểm đầu tư vào và nắm giữ lâu dài.

Việc nhiều cổ phiếu kéo lùi về MA50 ngày vào tháng 9 là cơ hội để bắt các mã cổ phiếu tăng trưởng.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

 

Trả lời