Tại sao mẫu hình Short Stroke (Cú lướt dây đàn) và 3 Tuần Giá Đóng Cửa Thắt Chặt mang lại các điểm mua mới. Ví dụ LPB

Mẫu hình Short Stroke3 tuần giá đóng cửa thắt chặt có vẻ như là những cái tên khá hài hước trong phân tích mẫu hình biểu đồ của Nhật Báo IBD và CANSLIM. Nhưng nếu bạn muốn biết khi nào nên mua cổ phiếu để mang tới cơ hội kiếm lãi lớn thì đây là những thứ bạn nên đọc và học.

Cả hai đồ thị này, đều được phát hiện bởi William O’Neil, nhà sáng lập của Nhật Báo IBD, được xem là hai đồ thị phải học cho những ai muốn nhảy vào các cổ phiếu tăng trưởng ba con số, tại các điểm mua nối tiếp và tối đa hóa tiềm năng lợi nhuận. Tại sao lại như thế?

Đây là hai mẫu hình không thường xuyên xuất hiện, đặc biệt là Short Stroke. Mẫu hình này được các Môn Đệ của O’Neil đề cập đến tai trang 505 (Chương 9) cuốn sách “Cách Tìm Kiếm Lợi Nhuận 18,000% Từ Thị Trường Chứng Khoán”.

Cách kiếm lợi nhuận 18.000% từ thị trường chứng khoán

Nếu bạn đã sở hữu một cổ phiếu có tiềm năng tăng giá 50% đến 250% hoặc hơn thế từ điểm mua hợp lý, tại sao không tìm kiếm tiếp các điểm mua khác ở những cổ phiếu mà lực cầu còn rất mạnh, trong khi nguồn cung sẵn có của các cổ đông lớn vẫn thấp, và khả năng năng còn tiếp tục mang tới tỷ suất sinh lợi tuyệt vời?

Cả những nhà giao dịch ngắn hạn và nhà đầu tư dài hạn hoặc là có thể bắt đầu hoặc bổ sung thêm vào vị thế hiện tại?

Cả hai mẫu hình này đề cho thấy một sự tam ngừng ngắn hạn của cổ phiếu trong xu hướng tăng, điều mang tới cổ phiếu đang chững lại. Ngược lại, cả hai mẫu hình này đều tạo ra điểm phá vỡ (breakout) mạnh mẽ.

TẠI SAO MẪU HÌNH SHORT STROKE LẠI HIẾM

Mẫu hình Short Stroke thực sự rất lạ. Nó chỉ hình thành trong 2 tuần. Tuần đầu tiên là cú tăng giá mạnh tầm 10%-20% hoặc hơn thế.- và thường trùng với hoặc xuất hiện ngay sau điểm phá vỡ từ nền giá vững chắc.

Tuần thư hai là những ngày giao dịch thắt chặt; chênh lệch giữa đỉnh cao nhất và đáy thấp nhất thường chỉ một vài điểm phần trăm.

Hãy quan sát cổ phiếu tăng và giảm chỉ đôi chút ở tuàn thứu hai mà không hề thiết lập đỉnh mới.

Hành động nhẹ nhàng này sau một đợt tăng giá mạnh cho thấy các nhà đầu tư tổ chức không vội vàng muốn bán.

Cổ phiếu Research in Motion, nhà sản xuất điện thoại BackBerry, mà sau nay đổi tên công ty thành BlackBerry (BB), thiết lập mẫu hình Short Stroke kinh điển bắt đầu tuần kết thúc ngày 26 tháng 3 năm 2003. (vào tháng 11/2005, nhóm đầu tư được dẫn đầu bởi Fairfax đã mua lại công ty công nghệ này).

Cổ phiếu tăng vọt 52% với khối lượng lớn, (điểm số 1),

Cổ phiếu giao dịch thắt chặt ở tuần thứ hai, quanh đỉnh 34.74. Khối lượng thấp bất thường. Như bạn thấy trên đồ thị tuần, khối lượng thấp đột ngột so với bình quân thanh khoản 10 tuần.? Đúng thế, các nhà đầu tư tổ chức đang ôm cổ phiếu này.

Tương tự, cổ phiếu này chưa bao giờ vượt qua đỉnh của tuần trước

Điểm mua nối tiếp là cao hơn 10 cent so với đỉnh tuần đầu tiên, hoặc 35.53. Coorphieeus rõ ràng đã có tuần tăng giá mạnh 10% đi kèm khối lượng lớn. Kể từ đó, BB đã tăng 3 lần trong năm tiếp theo. Nó đạt đỉnh sau chia tách là 103.56 vào tháng 12 năm 2004.

Trương Minh Huy, dịch từ Nhật Báo IBD

 

ỨNG DỤNG THỰC TẾ TẠI VIỆT NAM- LPB (LIÊN VIỆT POST BANK)

Vào đầu tháng 10.2020, khi TTCK Việt Nam bắt đầu con sóng tăng mạnh mẽ nhờ sự bứt tốc của nhóm cổ phiếu ngân hàng, LPB xuất hiện mẫu hình Short Stroke với 2 tuần. Trước đó, LPB đã breakout (điểm phá vỡ) mẫu hình Hai Đáy vào giữa tháng 9 và tăng gái 28% với khối lượng lớn dần. Vào tuần đầu tháng 10.2020, LPB có tuần giao dịch giảm nhẹ, neo cao chặt chẽ ở vùng đỉnh với khối lượng giảm. Đó là dấu hiệu của của Short Stroke. Hay sau khi giá vượt đỉnh cây nến tuần tăng giá, tín hiệu mua được xuất hiện tại vùng 9.7. LPB sau đó tăng giá gần gấp 3 lần và đạt đỉnh 29 vào tháng 5.2021.

Trả lời