Giao dịch cổ phiếu vào mùa công bố báo cáo tài chính như thế nào?

Mùa báo cáo tài chính quý 3 năm 2021 đang vào thời điểm cao trào trong tuần quá với các kết quả tích cực đến từ các gã công nghệ khổng lồ như Netflix (NFLX) và Tesla (TSLA). Đây là thời điểm khi mà các cổ phiếu dẫn dắt thị trường tiết lộ bản thân mình, và nhà đầu tư đang phản ứng với các kết quả được công bố.

Báo cáo lợi nhuận có thể gây ra những chuyển động giá mạnh mẽ nhất đối với cổ phiếu, và chúng yêu cầu sự chú ý đặc biệt. Báo cáo lợi nhuận khỏe có thể là đẩy giá cổ phiếu chạm đến các mức giá chưa từng chạm đến truwocs đây- và khi vượt qua điểm mua mới- trong khi báo cáo kém mong đợi sẽ khiến giá cổ phiếu rơi tự do.

Các công ty công bố báo cáo tài chính bốn lần trong một năm, một vài tuần sau khi kết thúc quý. Báo cáo quý mang lại cho nhà đầu tư cơ hội kiểm tra liệu công ty đang đạt đến mức độ làm ăn như thế nào. Từ đó, các nhà phân tích và các nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp sử dụng thông tin này để dự phóng báo cáo doanh số và lợi nhuận tương lai, và tạo ra mục tiêu giá đối với giá cổ phiếu công ty.

Phản ứng của thị trường đối với báo cáo lợi nhuận có thể cho bạn biết nhiều hơn cả chính bản thân số liệu lợi nhuận. Nếu kết quả dường như là mạnh nhưng cổ phiếu cứ tuột dốc đi ngang, thì các nhà đầu tư có thể lo lắng về sự bền vững của tăng trưởng lợi nhuận, hay chi phí tăng lên hoặc các yếu tố tiêu cực tiềm tàng nào đó.

Ngược lại, kết quả kinh doanh kém hơn kỳ vọng nhưng giá cổ phiếu lại phản ứng tích cực có nghĩa rằng tương lai của công ty vẫn tươi sáng mặc dù có sự yếu ớt tạm thời.

Hãy kiểm tra Lịch Công Bố Báo Cáo Lợi Nhuận của Nhật Báo IBD.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIAO DỊCH CỔ PHIẾU VÀO MÙA BÁO CÁO TÀI CHÍNH

Khi thị trường trở lại Xu Hướng Tăng Được Xác Nhận, là kết quả của ngày Bùng Nổ Theo Đà ngày 14/10/2021 của chỉ số Nasdaq, các nhà đầu tư nên quan sát cổ phiếu nào có điểm phá vỡ nền giá, vượt qua điểm pivot với khối lượng lớn.

Các nhà dầu tư biết họ nên mua cổ phiếu vào ngày có điểm phá vỡ, nhưng nếu báo cáo lợi nhuận xuất hiện ngay sau điểm phá vỡ thì làm thế nào?

Mặc dù không có quy tắc cứng nhắc nào để tuân thủ, nhưng có một vài chiến lược khác nhau để hạn chế bớt rủi ro vào trước ngày công bố báo cáo kết quả kinh doanh

Một là mua một nửa số lượng cổ phiếu cần mua vào ngày có điểm phá vỡ. Bằng cách này, nếu cố phiếu phản ứng tích cực với lợi nhuận, bạn có thể mua phần còn lại cho đủ vị thế mong muốn với chi phí vốn thấp hơn nếu bạn bạn mua sau ngày công bố báo cáo lợi nhuận. Ngược lại, nếu cổ phiếu bị bán tháo, bạn có thể bán số cổ phiếu đã mua với mức lỗ thấp hơn kỳ vọng ban đầu.

Thứ hai, bạn có thể sử dụng chiến lược hợp đồng quyền chọn lợi nhuận của IBD (earning option). Vào năm 2016, Nhật Báo IBD đã công bố chiến lược hợp đồng quyền chọn để giới hạn rủi ro vào mùa công bố báo cáo tài chính. Chiến lược này mang lại một cách để tân dụng cơ hội tăng giá khi cổ phiếu chạy giá lúc công bố báo cáo lợi nhuân, trong khi hạn chế rủi ro phản ứng tiêu cực. Các hợp đồng quyền chọn tuần và tháng cũng có thể sử dụng.

KHOẢNG TRỐNG BREAKAWAY GAP CÓ THỂ DẪN TỚI TIỀM NĂNG LỢI NHUẬN LỚN HƠN

Với mua báo cáo tài chính có nhiều biến động dao động giá lớn (swing), các nhà giao dịch có thể quan sát các cổ phiếu hàng đầu trong vài tuần tới khi chúng có báo cáo tài chính. Một kết quả giao dịch tích cực có thể tạo nên khoảng trống Breakaway Gap, cho thấy có lực cầu mạnh ngay lập tức so với nguồn cung, ở mức giá hiện tại, và châm ngòi cho đợt tăng giá mạnh mẽ.

Một ví dụ về Breakaway Gap là ngày 28 tháng 3 2018 ở cổ phiếu Lululemon (LULU). Cổ phiếu này tăng vọt 9% với khối lượng lớn ngay sau khi công ty báo cáo tài chính vượt kỳ vọng. Cổ phiếu này vượt qua điểm mua pivot tại 83.41, và đóng cửa ở vùng mua hợp lý 5%. Cổ phiếu sau đó tăng vọt ở những ngày tiếp theo.

Trong 7 tháng sau, coor phiếu Lululemon tăng 97% trước khi xây nền giá tiếp theo.

Đôi khi một khoảng trống tăng giá quá mạnh khiến nó không nằm trong vùng mua hợp lý 5%, thì bạn nên chờ cho giá vượt qua đỉnh cao nhất của thanh giá 5 phút đầu tiên xuất hiện trên biểu đồ 5 phút là mua ngay lập tức. Mua cổ phiếu càng gần mức giá này nhất có thể.

VÍ DỤ CỦA AMD TRƯỚC NGÀY CÔNG BỐ BÁO CÁO TÀI CHÍNH

Cổ phiếu dẫn dắt ngành chip là Advanced Micro Devices (AMD) có điểm phá vỡ vượt qua điểm mua pivot =114.59 của mẫu hình Hai Đáy vào ngày thứu hai và vẫn còn nằm trong vùng mua hợp lý (với mức cao nhất là 120.32). Đường RS của cổ phiếu này tiếp tục tăng giá mạnh, khẳng định tính chất dẫn dắt của cổ phiếu này. Theo IBD Stock Checkup, Xếp Hạng Tổng Hợp (composite Rating) của cổ phiếu này đạt mức cao nhất 99.

Nhưng đừng quá lạc quan. Cổ phiếu này sẽ công bố báo cáo lợi nhuận vào ngày thứ ba, sau khi thị trường đóng cửa. Các nhà phân tích kỳ vọng lợi nhuận của doanh nghiệp tăng vọt 61% lên mức 66 cent mỗi cổ phần với doanh thu đạt 4.1 tỷ đôla. 

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and the Dow Jones Industrial Average.

Trương Minh Huy dịch từ Nhật Báo IBD

Đọc thêm về cách xử lý của Phù Thủy Mark Mivervini vào mùa công bố báo cáo tài chính

 

Những kinh nghiệm quý giá của phù thủy Mark Minervini để kiếm lời vào mùa công bố báo cáo tài chính?

Trả lời