NGÂN HÀNG “TRỞ MẶT”, VN-INDEX GIẢM ĐIỂM KHI NỖI LO SỢ OMICRON LAN RỘNG

TTCK Mỹ đêm qua có ngày giảm điểm mạnh sau khi đèn vàng được bật bởi Nhật Báo IBD. Với ca nhiễm Omicron đầu tiên được tìm thấy tại bang Carlifornia cùng với những đánh giá về sự không chắc chắn về rủi ro nguy hiểm của loại biến thể này, nhà đầu tư toàn cầu đang tỏ ra thận trọng hơn. Chứng khoán Châu Á đa phần nhuốm sắc đỏ và thị trường Việt Nam cũng không thoát khỏi sự ảnh hưởng.

Mọi tâm điểm đang đổ dồn vào Omicron. Một số chuyên gia y tế đánh giá: “không chắc chắn Omicron sẽ chỉ tạo nên các triệu chứng nhẹ”. Điều này tạo ra bối cảnh bất định mà các nhà đầu tư sợ hãi.

Chỉ số VN-Index giảm nhẹ 0.21% vào cuối phiên khi lực bán tăng vọt. Các cổ phiếu ngân hàng trở mặt giảm điểm sau khi cứu VN-Index ngày hôm qua. Thật may là khối lượng giảm nhẹ so với phiên hôm qua nên chỉ số VN-Index tránh được ngày phân phối.

 HÀNH ĐỘNG GIÁ NGÀY HÔM NAY- THỜI ĐIỂM BẮT ĐẦU HIỆN THỰC HÓA LỢI NHUẬN

Chúng tôi đã phát đi thông điệp ‘THẬN TRỌNG” trong bản tin ngày hôm qua 1.12.2021 và tiếp tục duy trì thông điệp này ở bản tin ngày hôm nay. Quan điểm của chúng tôi cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng hơn 4 tháng kể từ ngày bùng nổ theo đà 29.7.2021 và nhiều cổ phiếu đã tăng giá cao trào, chạy nước rút, điều khiến các nhà đầu tư chuyên nghiệp phải học cách chốt lãi khi giá đang tăng.

Chúng tôi cho rằng, tháng 12 là thời điểm thận trọng và cảnh giác vì đã đi đến đoạn cuối của sóng tăng lớn. (Xem thêm)

Nhiều cổ phiếu Team NĐT CANSLIM nắm giữ như BCG, IDC …đã tăng theo lần…số cổ phiếu tăng 50%-100% thì khá nhiều, còn số tăng 30%-50% khá phổ biến. Đây là những con số đẹp để chốt lãi sau 4 tháng thực hiện chiến lược mua.

Hệ thống theo sau xu hướng CANSLIM đã có 6 ngày phân phối, mặc dù chưa phá thủng mức hỗ trợ quan trọng EMA 21 ngày nhưng với việc số ngày phân phối tăng lên nhiều, buộc chúng tôi chuyển sang thái độ thận trọng, ngay cả khi triển vọng thị trường vẫn đang để ở mức đèn xanh.

Trong phiên giao dịch ngày hôm nay, chúng tôi cho phép các nhà đầu tư tiến hành chốt lãi một loạt các cổ phiếu như BCG (+145%); HTN +72%, DXG và SCR trên +60%…PAN, DBC hơn 30% và nhiều cổ phiếu khác khi đạt tới mục tiêu lợi nhuận kỳ vọng.

Hãy quan sát kỹ EMA 21 ngày và đường xu hướng bên dưới, thủng mức hỗ trợ này chúng tôi sẽ chuyển triển vọng thị trường sang đèn vàng.

KHI THẤY MÌNH HÒA CHUNG VỚI ĐÁM ĐÔNG, HÃY DỪNG LẠI VÀ SUY NGHĨ. KIỂM TRA CÁC LEADER

Sentiment (tâm lý thị trường) nói chung vẫn lạc quan với các mục tiêu giá khá xa. Team NĐT CANSLIM lúc đầu cũng đưa ra mục tiêu giá 1550 tối thiểu cho đợt sóng tăng này. Hiện thị trường chỉ quanh ngưỡng tâm lý 1500 điểm.

Hệ thống theo dõi tâm lý cá nhân của tôi cho thấy sentiment của thị trường đang quá lạc quan, điều đó khiến chúng tôi thấy phải dừng lại để đánh giá lại.

Khả năng thị trường đi lên hay không giờ chỉ còn thuộc vào lĩnh vực ngân hàng. Nhóm có P/E thấp nhất trong VN30. Chỉ số VN-30 giảm -0.58% vì gánh nặng của nhóm ngân hàng.

VPB và TCB lần lượt giảm -2.4% và -1.3%.  Cả hai cổ phiếu này đang đứng tại MA50 ngày và ngay bên dưới là MA120 ngày. Đây là các cổ phiếu Team NĐT CANSLIM còn thua lỗ. Hãy học cách cắt lỗ nhanh nếu như giá thủng các ngưỡng hỗ trợ quan trọng như MA120 ngày.

Chốt lãi ở vùng 20%-25% cũng như thực hiện cắt lỗ nhanh là rất quan trọng khi thị trường đang ở giai đoạn cần phải thận trọng.

Leader ngành thép đã gãy đầu tiên, trong khi nhóm dầu khí như GAS, BSR, PLX cũng lần lượt mất mốc MA50 ngày và suy yếu theo. Trong khi đó, nhóm bất động sản đang Tăng Giá Cao Trào (Run Climax). Khi các leader suy yếu dần thì đó là dấu hiệu cảnh báo cho thị trường.

Tất nhiên, một khi EMA 21 ngày vẫn còn giữ thì cơ hội đi lên vẫn còn. Chúng tôi đánh giá nhóm ngành ngân hàng hoặc dầu khí sẽ là hai trụ lực chính nếu thị trường còn đi lên.

Gã du mục phố Wall: Cuộc đời không chỉ có những tờ giấy (cổ phiếu) mà là lòng biết ơn, tình bạn, gia đình, hạnh phúc và sức khỏe.

Liên hệ với Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết báo cáo Nhịp Đập Thị Trường (zalo 0977.697.420)

Trả lời