TTCK Mỹ lại rơi thêm lần nữa, nhưng DJIA thu hẹp đà giảm; Liệu FED có kích hoạt thị trường con gấu?

Sự phân hóa lại tiếp diễn trên thị trường chứng khoán. Các chỉ số rớt nhanh với thanh khoản thấp, sau đó chỉ số DJIA thu hẹp đà giảm, trong khi các công ty công nghệ lại chật vật. Nhóm cổ phiếu dầu khí tái khẳng định vai trò dẫn dắt trên Phố Wall

Bản tin Nhịp Đập Thị Trường đưa ra một vài ví dụ cho thấy các nhà đầu tư tổ chức đang nhắm tới các đối tượng được hưởng lợi bởi môi trường lạm phát.

Sự đảo chiều từ đáy ngày thứ ba không xảy ra trên diện trọng giống như ngày thứ hai. Điều này phản ánh trạng thái tâm lý chờ đợi của các nhà giao dịch cổ phiếu muốn xem liệu FED sẽ nói gì và làm gì đối với lạm phát, vốn thiết lập đỉnh cao 7% vào tháng 12.

Trong khi Nasdaq rơt 2.3% và đóng cửa tại 13,539 vào ngày thứ ba, tức cách đỉnh cao nhất 16%, thì nó thực sự vẫn là một thanh giá inside day. Nghĩa là, đỉnh và đáy của ngày thứ ba hoàn toàn nằm trong biên độ giá giữa đỉnh và đáy của ngày thứ hai. Chỉ số SP500 giảm 1.2% và cũng tạo inside day.

Những hành động kỹ thuật như thế cho thấy sự không chắc chắn trong ngắn hạn. Liệu chuyển động giá tiếp theo là tăng hay giảm? Chúng ta không hề biết

Lơi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng 4 điểm cơ bản lên mức 1.78%, so với mức 1.51% vào đầu năm 2022.

CỔ PHIẾU AXP TĂNG GIÁ MỘT LẦN NỮA TRONG NĂM 2022

Chỉ số DJIA, được sự hỗ trợ tích cực từ bốn cổ phiếu là  American Express (AXP), Chevron (CVX), Johnson & Johnson (JNJ) and IBM (IBM) . Các cổ phiếu này đi vào vùng tăng giá sau khi giảm 2.3% trong ngày. Chỉ số DJIA giảm 0.2% và đóng cửa ở nửa trên khung giá ngày.

AmEX cố gắng tăng giá để xây nền giá mới.

Hãy chú ý đồ thị ngày, cổ phiếu này đã vượt MA50 ngày và MA200 ngày trong vài tháng gần đây. Nó đã có điểm mua breakout đường xu hướng tại 174.

Ngoài ra, xu hướng thị trường chung giảm giá khiển khả năng tạo điểm breakout thành công trở nên thấp. Nhưng thành tích tăng giá trong 12 tháng gần đây của AMEX là khá tốt. Cổ phiếu này có Xếp Hạng RS là 88.

Chevron đãn tăng giá một cách lưỡng lự trong vài tháng qua sau khi breakout mẫu hình Chiếc Đĩa (Saucer) tại 113.21 vào tháng 10. Nhưng năm nay là năm chiến thắng của các cổ phiếu thuộc lĩnh vực dầu khí mà Nhật Báo IBD theo dõi. Chevron đã tăng 13% kể từ đầu năm, và đã tăng 17% kể từ điểm breakout.

Nhóm ngành dầu khí nằm trong Top 10 trong 197 nhóm ngành mà Nhật Báo IBD theo dõi, sau khi có tụt hạng cách đây 6 tuần.

Tuy nhiên, Microsoft (MSFT) có thể ảnh hưởng lớn đối với thị trường vào đầu ngày thứ tư, sau khi đã giảm 3% bởi thông tin báo cáo tài chính quý hai của nó lộ ra. Cổ phiếu này tìm thấy hỗ trợ tại MA200 ngày. Nó đóng cửa tại mức 288.49 và cách đỉnh cao nhất mọi thời đại 17%.

THỊ TRƯỜNG ĐÃ RƠI VÀO VÙNG CON GẤU

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm nhiều nhất trên thị trường. The iShares Russell 2000 (IWM) ETF, giảm 1.3% vào ngày thứ tư, đã giảm đến 21.8% từ đỉnh ngày 8 tháng 11. Về mặt kỹ thuật mà nói, các cổ phiếu voonas hóa nhỏ đã tham gia vào thị trường con gấu.

The Innovator IBD 50 (FFTY) giảm 1.6% và giờ đây đã thấp hơn 29% so với đỉnh cao 52 tuần.

Giá dầu thô WTI tương lai tăng thêm 2.2% trong ngày thứ ba và chạm mức 85.17 USD/thùng. Giá dầu đã tăng 13% kể từ đầu năm

Bây giờ, FED đang đối diện với câu hỏi phải xử trí như thế nào với lạm phát mà không tổn thương nền kinh tế.

Phát biểu ngày thứ tư của FED sẽ giúp những nhà quan sát có manh  mối rõ hơn liệu ngân hàng trung ương Mỹ sẽ muốn thắt chặt chích sách tiền tệ nhanh như thế nào.

NƯỚC MỸ ĐÃ ÍT CHI TIÊU CHO LĨNH VỰC DẦU KHÍ?

Ông Andre Perold, đồng sáng lập và CIO của công ty quản lý tài sản HighVista Strategies cho rằng sự tăng giá mạnh của giá dầu tại thời điểm hiện nay là do Mỹ ít đầu tư cho lĩnh vực dầu khí trước khi khủng hoảng Covid 2019 nổ ra vào năm 2020. Phân tích của Nhật Báo IBD cho thấy lĩnh vực dầu khi hiện đang là leader (ngành dẫn dắt) trên thị trường chứng khoán.

NOV (NOV), một trong các cổ phiếu dầu khí, đã tăng 5.2% với khối lượng cao hơn 37% so với thanh khoản bình quân. Cổ phiếu midcap này cố gắng vượt qua điểm mua 16.86 của tay cầm, xuất hiện sau mẫu hình Hai Đáy.

NOV có Xếp Hạng RS là 93. Hãy chờ xem báo cáo quý 4 vào ngày 3 tháng 2.

Trong khi đó, các biện pháp hàng rào thuế quan của chính quyền cựu tổng thống Trump cũng tác động đến túi tiền người tiêu dùng. Vì thế, việc gia tăng chuỗi cung ứng dầu trong tương lai sẽ mất nhiều thời gian để chặn đà tăng giá dầu.

FED sẽ công bố chính sách tiền tệ vào 2.p.m ET , ngày thứ tư.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời