CỔ PHIẾU THÉP VẪN NỔI SÓNG NHƯNG THỊ TRƯỜNG LẠI ĐUỐI SỨC CUỐI PHIÊN

Mở cửa tăng giá mạnh nhưng đóng phiên yếu là hành động giá yếu ớt. Dòng tiền vẫn yếu cho thấy rủi ro của thị trường vẫn còn cao. Nhà đầu tư nên tâp trung phòng thủ. Việc lựa chọn mã cổ phiếu đúng rất quan trọng trong bối cảnh thị trường khó khăn.

Các cổ phiếu thép tiếp tục tăng giá ấn tượng. HSG và SMC tím. HPG + 3.8%.

Dự báo giá thép thô năm 2022 tiếp tục giảm 10%-20% vì (1) các yếu tố làm tắc nghẽn nguồn cung được khai thông sẽ giúp các nhà máy thép hoạt động trở lại; (2) nhu cầu thép có thể giảm một nửa vào năm 2022 do phục hồi kinh tế thế giới chậm và; (3) Trung Quốc có thể trở lại sản xuất thép sau khi Thế Vận Hội Mùa Đông 2022 kết thúc vào cuối tháng 2. Năm 2021 giá thép tăng vì nguồn cung bị gián đoạn do tỷ lệ tiêm chủng vắc xin thấp nhưng hiện nay tỷ lệ phủ vắc xin đã cao.

Tuy nhiên, dự báo giá thép trong nước ở Việt Nam năm 2022 dự báo tiếp tục neo ở mức cao, ít nhất trong nửa đầu năm 2022. Điều này nhờ gói chi tiêu công và hàng loạt dự án bất động sản hồi phục như cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành… Giá thép xây dựng sau khi giảm các tháng cuối năm 2021 và giữ ổn định thì nhích nhẹ trong tháng đầu năm 2022. Xem thêm” 

CTCK Kimg Eng và Hiệp Hội Thép (VSA) dự báo sản lượng tiêu thụ thép trong nước năm 2022 có thể tăng 15%-20%, lên hơn 14 triệu tấn thép, nhờ các chương trình kích cầu.

Lợi nhuận quý 4.2021 của HPG đạt 7400 tỷ đồng, tăng 59% yoy, do giá HRC giảm từ mức cao trong quý 3.2021. Lũy kế cả năm 2021, HPG đạt LNST 34,500 tỷ đồng, tăng 156% nhưng thấp hơn 6% so với dự tính của CTCK SSI. Giá HRC giảm kéo theo Biên lợi nhuận ròng quý 4.2021 chỉ còn 16.2%, giảm so với 26.8% của quý 3.2021. Trong khi đó giá thép xây dựng khá ổn định nên không ảnh hưởng đến biên lợi nhuận nhiều.

CTCK này dự báo LNST của HPG giảm nhẹ 5% trong năm 2022, đạt mức 32,700 tỷ đồng, tương ứng P/E forward là 5.8 lần.

CTCK Kim Eng dự báo lợi nhuận sau thuế và EPS năm 2022 của HPG lần lượt giảm -14.7% và -26%, đồng thời giảm giá mục tiêu -14% xuống còn 63,000 trong báo cáo tháng 1.2022. Quan điểm của KimEng cho rằng HPG sẽ gặp phải khó khăn khi giá thép thô thế giới giảm nhưng sẽ có yếu tố hỗ trợ từ cầu nội địa và giá quặng sắt giảm (do mỏ Roper Valley đi vào hoạt động, cung cấp 35% nhu cầu quặng sắt). Kim Eng ước tính, HPG sẽ tiết kiệm 10% chi phí quặng sắt và 5% tổng chi phí sản xuất từ năm 2022 trở đi. Tuy nhiên, biên lợi nhuận vẫn sẽ giảm trong năm 2022 do giá thép vẫn có xu hướng giảm. Việc sản lượng tiêu thụ thép tăng nhờ cầu nội địa chẳng qua sẽ xoa dịu bớt ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận mà thôi.

Quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng, HPG chưa phải là cổ phiếu leader ở thời điểm hiện tại ngay cả khi nó đã phá thủng đáy tháng 7.2021 để reset lại nền giá và giá cổ phiếu đã có đoạn giảm sâu nhất -30% từ đỉnh tháng 10.2021. Cổ phiếu HPG đã đánh mất MA200 ngày và đã có chữ thập chết chóc khi MA50 ngày cắt xuống MA200 ngày. Theo hiệu ứng 50-80, các cổ phiếu leader cũ có thể mất -50% giá trị sau khi đạt đỉnh.

Các phản ứng tăng giá trong vài ngày qua của HPG chỉ là ngắn hạn. MA200 ngày, tương ứng giá 49,000 sẽ trở thành ngưỡng kháng cự đối với HPG. Phương pháp đầu tư CANSLIM nên tập trung vào các cổ phiếu leader có tiềm năng đột biến lợi nhuận chứ không phải là có lợi nhuận ổn định hay tăng trưởng tầm thường.

HPG đang bước vào giai đoạn xây dựng nhà máy Dung Quất GĐ2 với sản lượng sản xuất hơn 5 triệu tấn/năm để nâng tổng công suất sản xuất lên 13.7 triệu tấn/năm vào năm 2024. Mặc dù HPG đang có một vị thế tài chính tốt nhất chưa từng có để xây dựng nhà máy nhưng chúng tôi không ưa thích đầu tư vào các doanh nghiệp đang trong quá trình xây dựng nhà máy.

Một số cổ phiếu bất động sản và đầu tư công cũng hồi phục mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm nay. KDH +5.36% sau khi và giữ được MA50 ngày. Tuy nhiên, cổ phiếu này đang ở nền giá số 3 (Nền Giá Phẳng).

Các cổ phiếu đầu tư công như VCG +3.8%, C4G +4.08%, HTN +6.7%, PLC +2.4%. Trong số đó, chỉ có C4G và HTN có sức mạnh vượt trội nhờ giữ được MA50 ngày. Cổ phiếu VCG đã để mất MA200 ngày do đó cần nhiều thời gian để xây lại nền giá.

HÀNH ĐỘNG GIÁ NGÀY HÔM NAY

Trong suốt 3 phiên gần đây, thị trường luôn lặp lại thoe một kịch bản cũ. Tăng giá khá mạnh trong phiên sang nhưng đuối sức vào phiên chiều. Chỉ số VN30 có thời điểm tăng mạnh mẽ gần 20 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng chưa đầy 2 điểm, tương ứng +0.13%.

Trong khi đó, chỉ số VN-Index vẫn đuối trước vùng kháng cự 1505-1510, ngang với đỉnh vai bên trái hồi tháng 11.2021, khi quan sát mẫu hình vai đầu vai.

Thanh khoản tăng nhẹ trên HOSE nhưng nhìn chung vẫn ở mức thấp so với thanh khoản bình quân và thấp hơn so với thanh khoản ở vai trái hay phần đầu. Dòng tiền vẫn không vào thị trường cho thấy khả năng của một đợt nỗ lực hồi phục thất bại.

Đã ngày thứ 7 của đợt nỗ lực hồi phục nhưng ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) vẫn chưa xuất hiện. FTD càng muộn thì trend càng yếu và có thể quay trở lại downtrend sớm hơn.

VN-Index có 3 phiên liên tiếp biến động trong biên độ hẹp khi tiến vào vùng kháng cự là dấu hiệu xấu.

Các điểm mua breakout hoạt động không tốt trong thị trường yếu như hiên nay. Thống kê của Team NĐT CANSLIM cho thấy các điểm breakout trong 2 tháng đầu năm tập trung chủ yếu vào cổ phiếu ngân hàng và dầu khí. Số ít còn lại thuộc về một số cổ phiếu bất động sản, hàng không, ô tô.

Rất hiếm các mã cổ phiếu có thể tăng giá kéo dài sau điểm breakout. Chỉ hiếm hoi như trường hợp của BID khi breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm hồi tháng 1.2022 và các cổ phiếu BĐS KCN như như PHR và BCM khi breakout nền giá từ cuối năm 2021. Phần lớn các điểm breakout đều tăng giá yếu ớt, thậm chí cả ngay khi dòng ngân hàng có sóng nhưng các điểm breakout không mạnh mẽ.

Điều này không có gì ngạc nhiên đối với phương pháp CANSLIM. 75% các cổ phiếu sẽ chạy theo xu hướng của thị trường chung. Khi thị trường chung yếu các điểm mua breakout sẽ kém hoạt động.

Điều này cho thấy các nhà đầu tư nên hạn chế mở vị thế, ngay cả khi có các điểm breakout nền giá. Không phải phương pháp CANSLIM hay nền giá bị sai mà đơn giản O’Neil giải thích rằng, thời điểm bây giờ là không thích hợp. Team NĐT CANSLIM khuyến nghị nhà đầu tư nên cầm nhiều tiền mặt, hiện nay tỷ trọng cổ phiếu của chúng tôi là 20% và tiền mặt là 80%.

GIÁ HÀNG HÓA THẾ GIỚI VÀ CÁC CỔ PHIẾU CHU KỲ

  1. Giá dầu giảm hơn 2% vào ngày thứ ba, là phiên giảm thứ hai liên tiếp. Team NĐT CANSLIM đã cảnh báo giá dầu thô có thể bắt đầu đạt đỉnh ngắn hạn trong thời gian tới và có 2-5 tuần điều chỉnh sau đó. Washington đã nối lại đàm phán gián tiếp với Iran để khôi phục lại chính sách hạt nhân giúp xoa dịu căng thẳng chính trị. Nếu thành công, Mỹ có thể tăng các giao dịch dầu thô với Iran và nhanh chóng bổ sung nguồn cung dầu thô cho thị trường.

Trong khi đó, Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron đang tin rằng các bước đi gần đây, ví dụ gặp Tổng Thống Nga Vladimir Putin và kêu gọi các bên bình tĩnh, sẽ giúp xoa dịu bớt tình hình căng thẳng tại Ukraine.

Tối ngày thứ tư (giờ Việt Nam) thường là thời điểm công bố tin tức về hàng tồn kho dầu thô của Mỹ, thông tin quan trọng ảnh hưởng đến giá dầu thô. Theo các nhà phân tích, dự báo hàng tồn kho dầu thô Mỹ có thể tăng 400 nghìn thùng.

Các cổ phiếu dầu khí trong nước đang gặp áp lực điều chỉnh bởi giá dầu thô thế giới. Team NĐT CANSLIM đang quan sát BSR, PVD, GAS trong danh mục theo dõi. Trong đó BSR đã breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm ngày 21/1/2022 và sau đó tiếp tục breakout mẫu hình Chiếc Cốc vào ngày 7/2/2022. Team NĐT CANSLIm đã cảnh báo về khả năng thất bại của các điểm breakout khi thị trường chung vẫn nằm trong xu hướng điều chỉnh.

Cổ phiếu PVD đang kéo về MA50 ngày sau khi có điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc vào ngày 18/1/2022. Team NĐT CANSLIM theo dõi phản ứng quanh MA50 ngày của PVD để mở vị thế mua. Chúng tôi vừa có báo cáo chi tiết về cổ phiếu PVD bởi nhóm Trend Following của Đỗ Quốc Huy.

(—còn tiếp)

MÙA BÁO CÁO TÀI CHÍNH QUÝ 4.2021 VÀ BỔ SUNG GMD VÀO DANH MỤC WATCHLIST THEO DÕI

(còn tiếp)

THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG (ZALO 0977..697.420)

One thought on “CỔ PHIẾU THÉP VẪN NỔI SÓNG NHƯNG THỊ TRƯỜNG LẠI ĐUỐI SỨC CUỐI PHIÊN

  1. Pingback: NHÓM NHÀ VINGROUP TRỞ THÀNH “TỘI ĐỒ” KHIẾN THỊ TRƯỜNG CHUNG GIẢM ĐIỂM. BANK QUAY TRỞ LẠI DẪN SÓNG CÙNG CÚ TĂNG GIÁ BÙNG NỔ CỦA NHÓM BĐS KCN. - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời