THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN PHẢN ỨNG MẠNH VỚI CÁC TIN TỨC CŨ. NHÀ ĐẦU TƯ HOẢNG LOẠN VỚI CÁC TIN TỨC BẮT BỚ, THANH TRA. LIỆU UPTREND CÓ CÒN ĐANG DIỄN RA?

Ngày giao dịch cuối tuần không mấy êm đẹp sau khi thị trường liên tục đón nhận những tin tức xấu. Tuy nhiên nhà đầu tư nên thận trọng đối với các tin tức đã cũ, tránh hành động bán tháo cổ phiếu ra thị trường. Các doanh nghiệp không liên quan đến các sự kiện vừa qua vẫn đang kinh doanh và hoạt động khá tốt, điều đó minh chứng cho các kết quả kinh doanh tích cực trong Quý 1 vừa rồi. Hãy tập trung vào cổ phiếu mà bạn đang nắm giữ, đừng quá tập trung vào các tin tức.

 TUẦN GIAO DỊCH “TỆ HẠI” CỦA NHÓM CỔ PHIẾU BẤT ĐỘNG SẢN.

 Theo thống kê của Team Nhà đầu tư CANSLIM, nhóm cổ phiếu bất động sản dân cư là nhóm bị bán tháo mạnh nhất trong tuần vừa rồi với nhiều cổ phiếu giảm mạnh. Nổi bật trong số đó phải kể đến DXG giảm -14%; AGG giảm -10.5%; DIG giảm -14.2%. Sau sự việc của Tân Hoàng Minh, Chính phủ đã liên tục cho thanh tra nhiều doanh nghiệp bất động sản có dấu hiệu sai phạm trong quá trình phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Điều này gây ảnh hưởng đến tâm lý đám đông nhà đầu tư đang nắm giữ các cổ phiếu bất động sản có phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong nước.

Có thể trong tuần vừa rồi, nhà đầu tư cá nhân hầu hết đều giao dịch theo các tin tức có được trên thị trường. Thay vì tập trung vào hành động giá và khối lượng, nhà đầu tư thích giải quyết và hành động dựa trên các thông tin từ các hội kín trên Zalo hay các tin tức đặc biệt từ các nguồn đặc biệt.

Cổ phiếu DXG kéo ngược về MA50 ngày với khối lượng thấp trong vài phiên gần đây là tín hiệu tích cực duy nhất đối với cổ phiếu này. Nhà đầu tư có thể theo dõi điểm mua Pullback MA50 của William O’Neil để tiến hành mua vào cổ phiếu này trong các phiên sắp tới.

Cổ phiếu AGG cũng có tuần giao dịch khá tệ, phiên thứ sáu vừa rồi AGG giảm giá đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 ngày – một tín hiệu xấu đối với cổ phiếu này. Tuy nhiên khối lượng giao dịch chỉ lớn hơn 18% so với khối lượng giao dịch bình quân cho thấy đây không phải là hành động bán tháo của các nhà đầu tư tổ chức. Vì vậy đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu AGG với giá vốn thấp chưa nên vội vàng bán ra trong trường hợp này.

NHÓM CỔ PHIẾU CÔNG NGHỆ “VỮNG CHÃI” TRƯỚC GIÔNG BÃO CỦA THỊ TRƯỜNG.

Hai cổ phiếu CTR và FPT trải qua tuần giao dịch khá ấn tượng, trong bối cảnh chỉ số VN-Index mất -2.28% trong tuần giao dịch vừa qua. Cổ phiếu FPT giảm điểm nhẹ -2.3% trong tuần vừa rồi sau khi tăng giá rời xa điểm pivot mẫu hình Cốc. Trong cuộc họp ĐHCĐ cuối tuần qua, FPT công bố ước tính doanh thu, lợi nhuận Quý 1/2022 lần lượt đạt 9,500 tỷ (+25% y-o-y) và 1,700 – 1,800 tỷ đồng (+26%-28% so với cùng kỳ).

Tương tự, CTR cũng chỉ giảm nhẹ -2.9% và cũng đã rời ra khỏi vùng mua hợp lý của mẫu hình Nền giá phẳng. Nhà đầu tư tránh mua đuổi để tránh thua lỗ ở các cổ phiếu này. Kiên nhẫn chờ đợi một điểm mua hợp lý.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index có ngày thứ hai liên tiếp giảm giá với mức độ giảm bằng nhau -1.36%. Chỉ số VN-Index đóng cửa ở mốc 1,482 giảm 1.36%. Riêng chỉ số HNX-Index đã có ngày giảm điểm thứ 4 liên tiếp, đóng cửa giảm –2.18%. Chỉ số VN30 giảm -1.15%, tuy có ngày giảm điểm mạnh nhưng cả ba chỉ số đều giảm với khối lượng thấp hơn khối lượng giao dịch bình quân.

Chỉ số VN-Index trải qua tuần giao dịch không thể nào tồi tệ hơn sau khi vừa mới breakout khỏi mẫu hình Tam giác đối xứng và xác nhận quay trở lại Uptrend. Đường MA50 ngày vẫn đang dốc lên và bắt buộc chỉ số VN-Index phải bật tăng trở lại ngay nếu muốn tiếp tục duy trì xu hướng tăng giá. EMA21 ngày tạm thời chưa cắt xuống MA50 ngày nhưng đang có dấu hiệu bẻ ngược trở lại.

Sau mẫu hình Tam giác đối xứng, chúng tôi tiếp tục chuyển sang quan sát mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm đang hình thành trên chỉ số VN-Index với phần tay cầm nằm trên MA50 ngày. Khối lượng sụt giảm ở phần tay cầm là điều chúng tôi quan sát thấy trong các phiên giao dịch vừa qua.

Chúng tôi tạm thời thay đổi triển vọng thị trường sang XU HƯỚNG TĂNG CÓ THỂ BỊ THAY ĐỔI, sau khi chỉ số VN-Index đóng cửa dưới MA20 ngày và đèn vàng được bật. Ngày phân phối 7/3/2022 chính thức được xóa bỏ sau khi trôi khỏi khung thời gian quan sát 25 ngày giao dịch. Hiện tại, thị trường còn 4 ngày phân phối còn hiệu lực.

Độ rộng thị trường bị thu hẹp mạnh sau phiên giao dịch hôm nay, số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày xấp xỉ ngang bằng so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh rút ngắn xuống còn 6 cổ phiếu, giảm mạnh so với các phiên giao dịch trước. Thị trường tiến triển xấu đi khiến nhiều cổ phiếu giảm giá rời xa khỏi khu vực đỉnh 52 tuần.

THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH LÀ CƠ HỘI ĐỂ LOẠI BỎ CỔ PHIẾU YẾU RA KHỎI DANH MỤC. TẬP TRUNG VÀO CÁC CỔ PHIẾU MẠNH, KHÁNG LẠI ĐÀ GIẢM CỦA THỊ TRƯỜNG CHUNG.

CÒN TIẾP

THAM GIA TEAM NHÀ ĐẦU TƯ CANSLIM ĐỂ ĐỌC TOÀN BỘ BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, LIÊN HỆ ZALO: 0977.697.420

Trả lời