THỊ TRƯỜNG BIẾN ĐỘNG KHÔN LƯỜNG. LIỆU RẰNG SIÊU UPTREND CÓ XẢY RA?

Thị trường chung dạo gần đây xuất hiện khá nhiều phiên biến động mạnh. Liên tiếp những ngày giảm điểm diễn ra đang khiến nhiều trader lo sợ về sự sụp đổ của thị trường. Tuy nhiên khi quan sát các cổ phiếu Leader, chúng tôi vẫn đang thấy sự gia tăng ngày càng nhiều các cổ phiếu dẫn dắt trong bối cảnh thị trường chung giảm điểm. Khi số lượng dẫn dắt vẫn còn đang nhiều và chưa có dấu hiệu suy yếu, trader nên tập trung vào việc quản trị vốn và chọn cổ phiếu thay vì lo sợ về sự đổ vỡ của thị trường chung.

CÔNG TY CHỨNG KHOÁN VNDIRECT HẠ DỰ BÁO TĂNG TRƯỞNG GDP CỦA VIỆT NAM NĂM 2022 XUỐNG MỨC 7.1% SVCK.

Theo thông tin mà Team Nhà đầu tư CANSLIM thu thập được thì công ty chứng khoán VND vừa mới phát hành báo cáo hạ khuyến nghị tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2022 với các lý do sau:

  • Sự suy giảm tăng trưởng của kinh tế thế giới do khủng hoảng Nga-Ukraine có thể thu hẹp nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong nửa cuối năm 2022. Tổ chức Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết cuộc xung đột ở Ukraine có thể làm giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu hơn một điểm phần trăm trong năm đầu tiên. Việc thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ, EU và Nhật Bản có thể làm giảm nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam trong nửa cuối năm 2022, đặc biệt là hàng lâu bền và hàng tiêu dùng.

 

  • Đà tăng trưởng trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng chậm lại do giá vật liệu xây dựng và chi phí logistic gia tăng. Giá bán của nhiều loại vật liệu xây dựng như sắt thép, xi măng, đá xây dựng dự kiến duy trì ở mức cao trong một vài tháng tới do xung đột Nga-Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này có thể khiến cho các dự án xây dựng công nghiệp và dân dụng bị chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu do biên lợi nhuận của các doanh nghiệp xây dựng bị thu hẹp đáng kể. Tốc độ tăng trưởng sản xuất có thể bị chậm lại trong Quý 2/2022 do các áp lực đến từ xung đột giữa Nga – Ukraine, sự đứt gãy chuỗi cung ứng và chi phí logistic tăng làm gia tăng chi phí sản xuất công nghiệp tại Việt Nam.

 

  • Fed thu hẹp bảng cân đối kế toán và tăng lãi suất điều hành nhanh hơn dự kiến, dẫn đến điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt hơn, làm thu hẹp dư địa để Việt Nam duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế. FED dự tính sẽ thu hẹp quy mô bảng cân đối kế toán một cách nhanh chóng hơn trong cuộc họp tháng 5 này khi lạm phát ở Mỹ đã leo lên mức cao. Dự kiến, FED sẽ tăng lãi suất thêm 0.5% điểm cơ bản trong cuộc họp diễn ra vào ngày 3-4/5 sắp tới.

 

  • Trung Quốc duy trì chính sách zero-Covid có thể tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với tổng giá trị thương mại hai chiều đạt 165,9 tỷ USD vào năm 2021, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 56,0 tỷ USD (chiếm 14,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam) và nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 109,9 tỷ USD (chiếm 33,1% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam). Do đó, diễn biến dịch bệnh và chính sách zero-COVID của Trung Quốc có thể sẽ tác động mạnh đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt
    Nam trong những quý tới.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index đóng cửa ở mốc 1,458.56 giảm 0.93%. HNX-Index giảm 1.65%. Chỉ số VN30 nối tiếp hai đàn anh, cũng có ngày giảm điểm mạnh 1.6%, đóng cửa trên ngưỡng hỗ trợ MA200 ngày. Ngày giảm điểm tệ hại của nhóm ngân hàng kéo chỉ số VN30 giảm khá sâu.

Chỉ số VN-Index tiếp tục kiểm tra lại đường trendline phía dưới của mẫu hình Tam giác đối xứng. Chỉ số VN-Index cần nhanh chóng vượt qua điểm pivot 1,534 điểm để xác nhận bước vào một Uptrend mới. Thị trường biến động mạnh đang khiến nhiều trader gặp khó trong việc xác định xu hướng chung của thị trường. Team Nhà đầu tư CANSLIM vẫn duy trì trạng thái Hộp Nhịp đập thị trường: “XU HƯỚNG TĂNG CÓ THỂ BỊ THAY ĐỔI”.

Ngày phân phối 11/3 chính thức bị xóa bỏ theo Quy tắc trôi qua khung thời gian quan sát 25 ngày giao dịch. Chỉ số VN-Index có ngày giảm điểm với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước, tạo nên ngày phân phối.

Đường MA50 ngày sau thời gian cong lên đã bắt đầu phẳng dần ra, phản ánh xu hướng thị trường hiện tại là đang đi ngang và chưa thật sự rõ ràng. Số lượng cổ phiếu dẫn dắt ngày càng tăng lên, củng cố sức khỏe của thị trường hiện tại. Tuy liên tiếp là những ngày giảm điểm nhưng có càng nhiều cổ phiếu dẫn dắt thuộc nhiều nhóm ngành khác nhau đang thay phiên đỡ thị trường.

Độ rộng thị trường vẫn đang cho thấy sự thu hẹp, số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hiện tại đã thấp hơn so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh hôm nay tăng lên khá tốt trong bối cảnh thị trường chung giảm điểm, tổng cộng có 23 cổ phiếu tham gia vào danh sách vượt đỉnh.

Nhóm cổ phiếu may mặc, điện nước, công nghệ, bán lẻ, thủy sản đóng góp nhiều gương mặt trong danh sách vượt đỉnh. Hôm nay, sóng ngành bảo hiểm cũng đóng góp một vài thành viên trong danh sách vượt đỉnh.

DỆT MAY, BẢO HIỂM LÀ SÓNG NGÀNH DẪN DẮT MỚI.

Sau khoảng thời gian im hơi lặng tiếng, cuối cùng nhóm cổ phiếu dệt may và bảo hiểm cũng có ngày bật tăng mạnh mẽ trở lại. Nhiều cổ phiếu thuộc nhóm bảo hiểm tiệm cận với đỉnh cao 52 tuần và breakout khỏi các nền giá chặt chẽ. Tiêu biểu phải kể đến MIG, cổ phiếu thuộc sóng ngành bảo hiểm này có ngày đóng cửa tăng trần, breakout khỏi mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm hình thành trong 21 tuần. Điểm pivot: 28.5. Hiện tại, MIG vẫn đang nằm trong vùng mua hợp lý +5% từ điểm pivot của mẫu hình Cốc tay cầm.

Cổ phiếu PVI cũng có ngày tăng giá khá ấn tượng. Sau khi breakout mẫu hình Cốc, PVI quay ngược trở lại bên trong nền giá và kiểm tra lại điểm pivot. Phiên giao dịch hôm nay, PVI bật tăng mạnh mẽ 6.2%, nhà đầu tư đang nắm giữ PVI có thể tiếp tục mua bổ sung vị thế cho cổ phiếu này.

Dòng tiền cũng quay trở lại nhóm dệt may với nhiều cổ phiếu đóng cửa tăng trần. Nổi bật phải kể đến STK, cổ phiếu dệt may này có phiên mở cửa với Gap up tăng giá đi kèm khối lượng giao dịch lớn. Cổ phiếu đang hình thành mẫu hình chiếc Cốc với điểm pivot: 70.6.

Cổ phiếu PPH thuộc nhóm dệt may cũng có ngày tăng giá ấn tượng. PPH tăng giá bùng nổ, breakout khỏi mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm đi kèm khối lượng lớn. Khối lượng cạn kiệt ở phần tay cầm đem đến hành động giá kiến tạo cho cổ phiếu.

UPDATE CỔ PHIẾU XUẤT HIỆN ĐIỂM MUA.

(Còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết Bản tin Nhịp đập Thị trường, Zalo liên hệ: 0977.697.420

 

Trả lời