KHI NHIỀU “CHUYÊN GIA” HÔ ĐÁY THÌ ĐÓ CHƯA PHẢI LÀ ĐÁY. HÃY ĐỂ NGÀY BÙNG NỔ THEO ĐÀ (FTD) XÁC NHẬN UPTREND THAY VÌ ĐOÁN ĐÁY VÀ HY VỌNG.

Cảnh tượng hàng loạt cổ phiếu nằm đo sàn tiếp tục diễn ra trong phiên giao dịch ngày cuối tuần. Khi đám đông hoảng loạn, nhiều cổ phiếu bị bán về mức dưới giá trị thực của cổ phiếu. Tuy nhiên, chúng tôi không ủng hộ việc nhà đầu tư cố gắng bắt đáy trong thị trường giá xuống. Hãy chờ đợi các cổ phiếu có thời gian xây lại nền giá, rủ bỏ hết các nhà đầu tư yếu trước khi quay trở lại tăng giá.

DOWNTREND LÀ THỜI ĐIỂM THÍCH HỢP ĐỂ PHÂN TÍCH HẬU GIAO DỊCH.

Thị trường chứng khoán trải qua giai đoạn gần 5 tháng đầu năm khá thăng trầm. Đã có những lúc nhiều nhà đầu tư tưởng chừng như mình đã bước chân vào một Uptrend vĩ đại nhưng không có Uptrend nào ở đây cả. Các cổ phiếu Leader bắt đầu suy yếu và cảnh báo cho thị trường con gấu sắp sửa xảy ra. Cú giảm giá khá nhanh từ đỉnh của chỉ số VN-Index mất 10% chỉ trong vòng 3 tuần. Nhiều cổ phiếu giảm 20%-30% trong 2 tuần giao dịch vừa rồi, đà bán tháo vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại

Nếu bạn là nhà đầu tư tuân thủ các kỷ luật giao dịch, cắt lỗ khi cổ phiếu vi phạm và may mắn thoát ra khỏi các cổ phiếu khi khoản lỗ còn nhỏ. Việc của bạn bây giờ là nên phân tích hậu giao dịch – hãy xem lại các giao dịch trong gần 5 tháng đầu năm 2022. Các ưu điểm nào cần phát huy, nhược điểm nào cần phải sửa đổi và khắc phục. Hãy liệt kê nhanh các ưu điểm của bạn, tôi lấy ví dụ: tuân thủ hệ thống giao dịch, mua các cổ phiếu đạt các tiêu chí CANSLIM, chốt lời khi cổ phiếu tăng giá cao trào,.. Ngược lại các nhược điểm cần phải khắc phục như: cắt lỗ chậm, để khoản lỗ vượt quá 10%, mua khi cổ phiếu đã tăng giá kéo dài, mua trung bình giá xuống, cố gắng bắt đáy, bán cổ phiếu chốt lời do nghe chuyên gia A hay B nào đó khuyến nghị,…

Sau khi phân tích hậu giao dịch, nhà đầu tư sẽ biết đâu là điều cần phải sửa đổi hay thay đổi trong hệ thống giao dịch. Nói đi nói lại thì dù bạn có một kế hoạch giao dịch cụ thể nhưng sự kỷ luật luôn là yếu tố then chốt giúp bạn thành công trên thị trường tài chính đầy cạm bẫy.

Các cổ phiếu chiến thắng mà bạn may mắn mua được: hãy lưu lại các đặc điểm nhận diện từ đồ thị giá đến các yếu tố cơ bản. Các siêu cổ phiếu (cổ phiếu chiến thắng) luôn luôn có dấu hiệu nhận chung và tương lai các siêu cổ phiếu ấy cũng sẽ lại xuất hiện nhưng với một cái tên khác. Các đặc điểm đều giống nhau, vì vậy muốn kiếm được các siêu cổ phiếu trong tương lai, không có cách nào khác là bạn phải học hỏi các đặc điểm từ các siêu cổ phiếu xuất hiện trong quá khứ.

CÁC QUY TẮC CẦN TUYỆT ĐỐI TUÂN THỦ KHI XÁC ĐỊNH QUY MÔ VỊ THẾ GIAO DỊCH.

Muốn trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp, trader cần thực hiện nghiêm túc các quy tắc sau:

  • Quy tắc đầu tiên: không bao giờ được phép đặt cược toàn bộ tài khoản vào một cổ phiếu vì điều này đồng nghĩa với quá nhiều rủi ro. Xác suất tài khoản của bạn bị sụp đổ là quá cao. Nên nhớ bạn không bắt buộc phải kiếm tiền chỉ bằng một lượt giao dịch.
  • Đừng đa dạng hóa danh mục quá mức. Một danh mục đầu tư không nên nhiều hơn 10-12 cổ phiếu. Phụ thuộc vào quy mô danh mục với khoảng 4-8 cổ phiếu và một danh mục lớn chỉ nên dừng ở mức 10-12 cổ phiếu. Điều này tạo ra mức đa dạng hóa vừa đủ nhưng không quá mức.
  • Mức rủi ro đặt cược cho mỗi lần giao dịch bằng 1.25%-2.5% tổng tài khoản.
  • Mức dừng lỗ tối đa là 10%
  • Khoản lỗ trung bình không nên nhiều hơn 5%-6%.
  • Chỉ dành 20%-25% tổng tài khoản cho cổ phiếu bạn cho rằng là tiềm năng nhất.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index có ngày tăng giá đầu tiên trở lại sau chuỗi giảm điểm mạnh từ đỉnh. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1,379.23, tăng điểm nhẹ 0.7%. Chỉ số VN-Index hồi phục nhẹ sau khi chạm vào vùng đỉnh cũ hình thành hồi tháng 8.2021.

Thị trường hiện tại vẫn tiềm ẩn quá nhiều rủi ro và chúng ta đang chờ đợi ngày Bùng nổ theo đà để xác nhận xu hướng chung quay trở lại Uptrend. Tuy nhiên sau khi chuỗi Vi phạm dọc xuất hiện, chúng tôi nghi ngờ về việc ngày FTD nếu có xảy ra cũng sẽ dễ bị thất bại. Mục tiêu của đợt nỗ lực hồi phục của chỉ số VN-Index lần này là MA200 ngày –tương đương với vùng 1,422 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ sáu, chỉ số VN-Index không giảm giá và tạo đáy mới. Vì vậy ngày hôm nay được tính là ngày thứ 1 của đợt nỗ lực hồi phục. Ngày Bùng nổ theo đà thường xuất hiện từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 của đợt nỗ lực hồi phục. Một số trường hợp xuất hiện sớm vào ngày thứ 2 hoặc ngày thứ 3, tuy nhiên mức độ tăng giá yêu cầu lớn hơn so với ngày Bùng nổ theo đà bình thường. Ngày FTD cũng đôi khi xuất hiện trễ sau khi thứ 7, tuy nhiên nếu quá 11 ngày mà không có sự xuất hiện của ngày FTD thì xác suất cao là đợt nỗ lực hồi phục bị thất bại.

Chúng tôi đã hạ triển vọng thị trường xuống đèn đỏ khi chỉ số VN-Index thủng lằn ranh đỏ 1,425 điểm bằng một chuỗi ngày vi phạm dọc. Ngày FTD có thể giúp thị trường tạm thời quay trở lại Uptrend nhưng quan trọng điều trader cần là sự xuất hiện của các cổ phiếu dẫn dắt thị trường. Nếu không có các cổ phiếu Leader thì đồng nghĩa nỗ lực tăng giá hồi phục của thị trường cũng sẽ mau chóng bị đổ vỡ.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh hôm nay còn sót lại 2 cổ phiếu thuộc 2 nhóm ngành là thủy sản và bảo hiểm.

CÁC XÁC ĐỊNH CÁC CỔ PHIẾU DẪN DẮT VÀ NHÓM NGÀNH DẪN DẮT ĐƠN GIẢN.

(Còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết Bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo liên hệ: 0977.697.420

Trả lời