Con gấu nhảy vào tát thẳng vào sự hồi phục của thị trường. Chờ đợi báo cáo của Apple

Thị trường chứng khoán Mỹ cố gắng hồi phục sau cú rơi vào ngày thứ ba nhưng lập tức gặp phải sự kháng cự mạnh của phe gấu. Thị trường chứng kiến sự hồi phục đuối sức dần về cuối phiên, một biểu hiện đáng lo ngại.

Chỉ số DJIA kết phiên tăng điểm nhờ báo cáo lợi nhuận tích cực của Microsoft (MSFT) và Visa (V). Tuy nhiên, mức lãi mạnh đầu phiên chỉ còn xanh nhẹ +0.2% vào cuố phiên. Các nhà đầu tư đang đặt vào hy vọng  Apple‘s (AAPL) sẽ có báo cáo lợi nhuận tích cực vào ngày thứ năm.

Chỉ số SP500 kết phiên cũng mất đi phần lớn sự tăng điểm đầu phiên, và đóng cửa chỉ tăng nhẹ +0.2%. Thực tế, nó đã thất bại giữ được mức hỗ trợ tâm lý 4200 là rất đáng thất vọng. Các lĩnh vực trong chỉ số SP500 cũng tăng giá trái chiều, với vật liệu cơ bản (material) và năng lượng là những cổ phiếu tăng giá mạnh nhất. Dịch vụ viễn thông là nhóm tệ nhất.

Các cổ phiếu tăng trưởng thường đi cùng nhịp với chỉ số Nasdaq. Chỉ số này giảm nhẹ vào cuối phiên.

CỔ PHIÊU VỐN HÓA NHỎ ĐANG BỊ CON GẤU ĐÁNH MẠNH

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đang là mục tiêu ưa thích của bên gấu. Sau cú bán mạnh vào ngày thứ ba, phe gấu tiếp tục đạp chỉ số Russell  2000 giảm 0.3% vào ngày thứ tư.

Các cổ phiếu tăng trưởng may mắn hơn một chút khi Innovator IBD 50 ETF (FFTY) kết phiên tăng 0.3%.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng nhẹ 5 điểm cơ bản lên mức 2.83%. Mức lợi suất này gần như đi ngang trong tuần vừa qua.

VISA GÂY NGẠC NHIÊN, ĐIỂM SÁNG Ở CỔ PHIẾU HÀNG TIÊU DÙNG

Một trong những cổ phiếu tăng giá mạnh vào ngày thứ tư là Visa, nhờ báo cáo lợi nhuận đánh bại ước tính của các nhà phân tích. Cổ phiếu này tăng 6.5%, mở gap up vượt qua MA50 ngày.

Thách thức tiếp theo là cổ phiếu này phải giành lại MA200 ngày. Mastercard (MA) cũng có phiên tăng giá 5.1%. Cổ phiếu tăng vọt sau khi EPS đạt 1.79 USD mỗi cổ phần với doanh thu đạt 7.2 tỷ đôla. Nó đã vượt qua kỳ vọng của phố Wall về cả mục tiêu doanh số và lợi nhuận.

Kết quả kinh doanh của hai công ty này cho thấy người tiêu dùng Mỹ vẫn còn mạnh, ít nhất là ở thời điểm hiện tại, bất chấp lạm phát, cuộc chiến Ukraine và lãi suất tăng nhưng vẫn chưa làm tổn hại tiêu dùng.

Công ty này cho biết có sự phục hồi mạnh trong chi tiêu du lịch. Thông tin này cho thấy sự chi tiêu của người dân vẫn còn mạnh. Ngoài ra, Mastercard còn cho biết chưa có tác động đến hoạt động thanh toán toàn cầu bởi lạm phát hoặc vấn đề chuỗi cung ứng.

SAU LỢI NHUẬN TÍCH CỰC MICROSOFT, LIỆU LỢI NHUẬN CỦA APPLE CÓ LÀ CỨU CÁNH CHO THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN.

Microsoft là ngôi sao của ngày hôm nay. Thành quả kinh doanh quý 1 của gã khổng lồ này đến từ điện toán đám mây là mấu chốt để đánh bại ước tính kỳ vọng của phố Wall.

Quan trọng hơn, hướng dẫn lợi nhuận của công ty này cho thấy ba lĩnh vực kinh doanh tiếp tục vượt trội hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích, theo FactSet.

Kẻ đáng thất vọng là Google, khi tiếp tục giảm 3.7% trong ngày thư tư, sau khi đã coogn bố báo cáo lợi nhuận quý 1 thấp hơn kỳ vọng của phố Wall.

Kết quả kinh doanh trái ngược của các Big Tech khiến giới đầu tư tập trung vào Apple, với báo cáo quý sẽ được công bố sau khi kết thúc phiên ngày thứ năm. Một bất ngờ tích cực sẽ giúp thị trường chung hồi phục, trong khi nếu công ty này tạo ra chút thất vọng sẽ khiến cho con gấu có cơ hội đạp chỉ số thị trường xuống thấp hơn.

NHỮNG LĨNH VỰC VÀ CỔ PHIẾU CẦN THEO DÕI

Vào ngày thứ tư, cổ phiếu than đá, tạp chí, cửa hàng tạp hóa, đăng kí du lịch, và vận tải biển đã có sự tăng giá mạnh mẽ.

Sau kết quả kinh doanh thất vọng của Google, các cổ phiếu internet đều rớt giá. Các cổ phiếu giải pháp mạng lưới hoạt động tệ nhất trong lĩnh vực này. Cổ phiếu Netflix (NFLX) tiếp tục suy yêu.

Các nhà dầu tư nên quan sát một vài cổ phiếu mạnh trong watchlist. Sau đây là một vài cái tên

Genuine Parts (GPC) đang hình thành mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Điểm mua là 143.07. Tay cầm có một điểm mua thấp hơn là 141.21. RS của cổ phiếu này thiết lập đỉnh cao mới.

Ngoài ra, Jazz Pharmaceuticals (JAZZ) đang giữ trên MA50 ngày trong quá trình hình thành mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm với điểm mua là 167.08.

Jazz nằm trong số 10% cổ phiếu có RS mạnh nhất trong 12 tháng qua mặc dù tăng trưởng lợi nhuận của nó không phải là mạnh.

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more on growth stocks and analysis.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời