NGÀY THỨ 3 CỦA ĐỢT NỖ LỰC HỒI PHỤC VỚI KHỐI LƯỢNG THẤP. LIỆU DEAD CAT BOUNCE (CÚ NẢY CON MÈO CHẾT) CÓ ĐANG HÌNH THÀNH?

 

Thị trường giao dịch ảm đạm trong suốt phiên sáng lẫn phiên chiều. Dòng tiền vẫn chưa chịu quay trở lại thị trường sau nhiều ngày giảm điểm mạnh. Tâm điểm của giới đầu tư chính là cuộc FED sắp diễn ra vào ngày 3-4/5 (giờ Mỹ). Các tổ chức tài chính thế giới đang bet vào cửa FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 0.5% – điều này gây tổn hại đến thị trường tài chính toàn cầu và Việt Nam cũng phải là ngoại lệ.

 CÚ HỒI PHỤC ĐI KÈM VỚI KHỐI LƯỢNG THẤP DỄ GẮN LIỀN VỚI CÚ NẢY CON MÈO CHẾT.

 Sau chuỗi Vi phạm dọc, thị trường chứng khoán vẫn chưa “gượng” dậy được. Nỗ lực hồi phục trong vài phiên gần đây đang cho chúng tôi thấy viễn cảnh về “Dead cat bounce” có thể xảy ra. Cú nảy con mèo chết thường diễn ra sau mỗi đợt điều chỉnh của thị trường, nhiều nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn tranh thủ đợt nỗ lực hồi phục để tiến hành bắt đáy. Với dòng tiền của nhà đầu tư nhỏ lẻ, thị trường không thể tiến xa hơn được và sau đó quay đầu trở lại tiếp tục tìm đáy mới.

Cú nảy con mèo chết là một mô hình giá thường chỉ được nhận ra khi mọi thứ đã quá muộn màng. Các nhà giao dịch cố gắng dự đoán đáy sau một cú điều chỉnh giảm mạnh của thị trường. Tuy nhiên hãy nên nhớ, tất cả các đáy lớn của chỉ số VN-Index thường gắn liền với các mẫu hình tạo đáy như Hai đáy (W), Ba đáy hoặc Vai đầu vai ngược. Bối cảnh hiện tại của thị trường vẫn chưa cho thấy dấu hiệu tạo đáy nào xuất hiện, nhà đầu tư cần thận trọng với các đợt nỗ lực hồi phục với khối lượng thấp.

Dựa trên quy luật cung cầu, khi cung vẫn còn nhiều thì thị trường rất khó tạo đáy. Đơn giản cú giảm mạnh vừa qua đã khiến nhiều trader chết lặng và không kịp bán cắt lỗ. Họ vẫn cố gắng “gồng lỗ” và ôm hy vọng thị trường nhanh chóng trở lại mức ban đầu. Những đợt nỗ lực hồi phục đem lại hy vọng về việc “đáy đang ở rất gần” và khi những cổ phiếu quay trở lại gần giá vốn thì họ sẽ lập tức bán ra – điều này khiến cho nhiều cổ phiếu quay đầu giảm điểm trở lại.

Một thị trường tăng giá mạnh nếu muốn bền vững thì phải có nhiều cổ phiếu Leader breakout khỏi những mẫu hình giá chặt chẽ, thiết lập đỉnh cao mọi thời đại. Thị trường sau cú giảm điểm mạnh, nhiều cổ phiếu vẫn chưa kịp xây lại nền giá sau cú bán tháo mạnh. Điểm mù về thông tin trong 4 ngày nghỉ lễ sắp tới là rủi ro mà trader hãy sẵn sàng đón nhận. Tốt nhất hãy tránh giao dịch ở những thời điểm vùng trũng của thông tin.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

 Chỉ số VN-Index kết thúc phiên giao dịch bằng một ngày giảm điểm nhẹ với khối lượng thấp. Sự sụt giảm mạnh về thanh khoản trong vài phiên gần đây cho thấy nhà đầu tư đang khá lưỡng lự trong việc tham gia bắt đáy. Chỉ số VN-Index đóng cửa tại mức 1,350.99 điểm – giảm nhẹ 0.21%.

Chỉ số VN30 quay về vùng đáy tháng 7.2021 và có ngày giảm điểm nhẹ -0.09%. Ngày tăng giá hồi phục của nhóm ngân hàng như VPB, TCB hay sự trở lại của nhóm thép mà tiêu điểm là HPG đã giúp chỉ số tránh đi ngày giảm giá mạnh do ảnh hưởng của các cổ phiếu khác trong rổ VN30.

Thanh khoản tiếp tục trồi sụt là điểm nhấn trong phiên hôm nay. Các nhà giao dịch bắt đáy đang kỳ vọng về sự trở lại của thanh khoản để nối tiếp đà sôi động của thị trường. Nhưng theo chúng tôi nhìn nhận thì dòng tiền đang tạm thời chảy qua kênh chứng khoán phái sinh. Các nhà đầu tư đang tìm cách bảo vệ cho tài sản (cổ phiếu) trong thị trường giá xuống bằng cách bán khống chỉ số (short sell) – một biện pháp phòng hộ khá quen thuộc ở thị trường chứng khoán.

Số lượng hợp đồng (OI) mở mới trên thị trường phái sinh đang ngày một tăng lên cho thấy nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội khi thị trường cổ phiếu đang gặp khó khăn. Điều này lý giải dễ hiểu cho việc thanh khoản trên thị trường chứng khoán cơ sở đang bị mất hút trong các phiên gần đây.

Chúng tôi không đặt quá nhiều kỳ vọng về đợt nỗ lực hồi phục lần này. Tuy nhiên, thị trường luôn có yếu tố bất ngờ và sự tập trung quan sát là điều cần thiết ngay lúc này. Chỉ số VN-Index đã trải qua ngày thứ 3 của đợt nỗ lực hồi phục nhưng vẫn chưa thấy ngày Bùng nổ theo đà sớm nào xuất hiện. Chúng ta cần quan sát kỹ khoảng thời gian từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 của đợt nỗ lực hồi phục, ngày Bùng nổ theo đà thường xuất hiện nhiều nhất trong khoảng thời gian này.

Lật lại dữ liệu quá khứ, ngày Bùng nổ theo đà (FTD) thường xuất hiện nhiều nhất là vào ngày thứ 4 của Đợt nỗ lực hồi phục. Đáy tháng 1.2019, chỉ số VN-Index cũng có ngày Bùng nổ theo đà xuất hiện vào ngày thứ 4. Trước đó vào tháng 7.2018 thì đáy của thị trường cũng được xác nhận bằng ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện vào ngày thứ 4 của Nỗ lực hồi phục. Một sự ngẫu nhiên nữa diễn ra vào tháng 8.2020 khi Covid lần thứ 2 xảy ra tại Đà Nẵng thì ngày FTD cũng xảy ra vào ngày thứ 4.

Vùng kháng cự 1,382 vẫn đang là vùng kháng cự mà chỉ số VN-Index cần phải vượt qua thật nhanh nếu muốn sớm quay trở lại Uptrend. Tuy nhiên theo thống kê của Team NĐT CANSLIM thì số lượng cổ phiếu dẫn dắt vẫn chưa xuất hiện nhiều, điều này cho thấy nếu thị trường có tiếp tục tăng giá thì rủi ro về một sự sụp đổ là rất lớn.

Độ rộng thị trường vẫn đang tiếp tục giảm, không ủng hộ cho xu hướng tăng giá của thị trường. Nhà đầu tư cần nhớ rằng một con ngựa không thể kéo một đoàn xe qua núi. Chúng ta cần rất nhiều chú ngựa mạnh khỏe để kéo đoàn tàu VN-Index tiến đến những vùng đỉnh cao mới. Hãy kiên nhẫn chờ đợi sự xuất hiện – đôi khi cần đứng lại và nhìn về phía sau để nhìn nhận ra những chú ngựa tốt đang dần lộ diện.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh chỉ còn duy nhất sót lại 1 cổ phiếu thuộc nhóm vật liệu xây dựng trong khi có đến 5 cổ phiếu đang phá đáy 52 tuần.

NẾU ĐỒ THỊ GIÁ CỦA MỘT CỔ PHIÉU CÓ XU HƯỚNG TĂNG GIÁ ĐẸP NHƯNG THỊ TRƯỜNG CHUNG LẠI ĐANG TRONG XU HƯỚNG GIẢM. CÂU HỎI ĐẶT RA LÀ CÓ NÊN MUA HAY KHÔNG?

CÒN TIẾP

THAM GIA TEAM NHÀ ĐẦU TƯ CANSLIM ĐỂ NHẬN ĐƯỢC CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, LIÊN HỆ ZALO: 0977.697.420

Trả lời