CẨN THẬN CÚ LỪA CỦA NGÀI THỊ TRƯỜNG. MỘT CƠN MƯA RÀO CHƯA ĐỦ LÀM MÁT CẢ MÙA HÈ NÓNG BỨC. CHỈ SỐ VN-INDEX VẪN CHƯA CÓ NGÀY BÙNG NỔ THEO ĐÀ (FTD)

Thị trường giảm giá đầu phiên nhưng sau đó nhanh chóng đẩy mạnh đà tăng giá vào cuối phiên. Thị trường tạo ra ngày Bùng nổ theo đà (FTD) kiểu giả tạo đành lừa hầu hết mọi trader đang tìm kiếm sự xác nhận về Uptrend tiếp theo. Số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần vẫn còn khá khiêm tốn cho thấy chưa có nhiều Leader sẵn sàng kéo thị trường tăng giá.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

 Chỉ số VN-Index kết tuần giao dịch đầy biến động bằng một ngày tăng giá 1.17% đi kèm khối lượng lớn hơn phiên hôm trước đem lại cảm giác giả tạo về ngày Bùng nổ theo đà (FTD). Chốt phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa tại 1,366.8 – gần với đỉnh cao nhất ngày.

Ngày thứ 4 của đợt Nỗ lực hồi phục và chỉ số VN-Index có vẻ như đáp ứng đầy đủ tiêu chí về một ngày Bùng nổ theo đà. Nếu dựa trên các nguyên tắc của hệ thống đầu tư tăng trưởng thuần thúy thì đây chính xác là một ngày Bùng nổ theo đà đủ tiêu chuẩn vì nó xuất hiện vào ngày thứ 4 của đợt Nỗ lực hồi phục. Tuy nhiên, ngày tăng giá 1.17% chưa cho thấy sự bùng nổ của toàn bộ thị trường chung khi VN-Index vừa trải qua chuỗi Vi phạm dọc với nhiều ngày giảm giá mạnh trên 1.5%. Mức tăng 1.17% của chỉ số VN-Index ngày hôm nay nếu so sánh với những ngày giảm giá mạnh trước đó vẫn còn quá thấp.

Ngày giảm mạnh 29/4/2022 với mức giảm gần 5% tạo ra một vùng kháng cự cứng và chỉ số VN-Index cần phải vượt qua nếu muốn kéo thị trường quay trở lại Uptrend.

Hãy nên nhớ chúng ta đang có Vi phạm dọc và điều này đã từng xảy ra vào cuối năm 2019. Bất cứ lúc nào có sự xuất hiện của VI PHẠM DỌC, nhà đầu tư cũng phải cẩn thận hơn vì nó báo hiệu cho toàn thị trường chung một thị trường con gấu lớn có thể xảy ra.

Nhớ lại vào cuối tháng 12.2019, chỉ số VN-Index xuất hiện một chuỗi ngày giảm giá mạnh với khối lượng lớn tạo ra sự xuất hiện của Vi phạm dọc. Chỉ số VN-Index sau đó đi ngang, tạo đáy và sau đó bật tăng vượt qua cả vùng kháng cự tại MA200 ngày nhưng sau đó sụp đổ ngay lập tức vì Covid 19. Ngay tại thời điểm trước khi sự sụp đổ xảy ra, chỉ số VN-Index vẫn không có sự xuất hiện của ngày Bùng nổ theo đà (FTD) hoàn chỉnh.

Ngay sau cú sụp đổ mạnh vì Covid 19, chỉ số VN-Index tạm ngưng đà giảm và đi tìm kiếm đợt Nỗ lực hồi phục đầu tiên. Ngày 6/2/2020, chỉ số VN-Index tạo ra ngày Bùng nổ theo đà (FTD) kiểu giả tạo với ngày tăng giá 1.36% đi kèm khối lượng lớn hơn phiên hôm trước, điều này đánh lừa hầu hết mọi trader trên thị trường.

Nếu không vội vàng và tinh tế hơn một xíu, trader có thể dễ dàng nhận ra ngày 6/2/2020 không đủ tiêu chí cho ngày Bùng nổ theo đà. Lời giải thích khá đơn giản: chỉ số VN-Index đã có 2 ngày giảm giá liên tiếp với mức giảm mạnh trên 2% đi kèm khối lượng lớn. Chỉ số VN-Index lúc này phá thủng luôn đáy trước đó, vì vậy một ngày tăng giá nhẹ 1.36% là chưa đủ thuyết phục.

Sự trùng hợp lại một lần nữa xảy ra ở thời điểm hiện tại và thời điểm tháng 2/2020. Khi chỉ số VN-Index đều xuất hiện ngày Bùng nổ theo đà (FTD) kiểu giả tạo vào ngày thứ 4 của Đợt nỗ lực với mức tăng khá khiêm tốn. Đồng thời chỉ số VN-Index vẫn không vượt qua được ngày giảm giá mạnh trước đó là dấu hiệu cho Đợt nỗ lực hồi phục đầu tiên bị thất bại. Nhà đầu tư cần thật sự cẩn trọng và nên nắm giữ nhiều tiền mặt tại thời điểm này.

Một xu hướng giảm giá mạnh đã xảy ra vào thời điểm tháng 3/2020 sau khi chỉ số VN-Index không có sự xuất hiện của ngày Bùng nổ theo đà, trước đó thị trường cũng đã được cảnh báo bằng một chuỗi Vi phạm dọc. Liệu điều đó có một lần nữa xảy ra trên số VN-Index ở thời điểm hiện tại? Theo nguyên tắc CANSLIM, chúng tôi không được phép dự đoán nhưng một sự trùng hợp đang xảy ra khiến chúng tôi đặt ra một câu hỏi có vẻ hơi “đáng sợ” như vậy.

Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm ôm tiền mặt và chờ đợi các cơ hội mới xuất hiện trên thị trường. Các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tích cực đi kèm nền giá chặt chẽ sẽ được chúng tôi đưa vào trong Watchlist để chuẩn bị thật tốt cho Uptrend sắp tới. Một ngày Bùng nổ theo đà (FTD) đầy đủ tiêu chuẩn sẽ giúp chúng tôi quay trở lại thị trường mạnh mẽ hơn.

Độ rộng thị trường vẫn đang tiếp tục giảm, không ủng hộ cho xu hướng tăng giá của thị trường.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh vẫn còn khá khiêm tốn với chỉ  4 cổ phiếu tham gia vào danh sách này trong khi cũng có 4 cổ phiếu đang phá đáy 52 tuần.

Các cổ phiếu thuộc Nhóm cảng biển cho thấy khả năng lội ngược dòng khá tốt. Chúng tôi đánh giá Cảng biển sẽ là nhóm cổ phiếu dẫn dắt trong xu hướng tăng giá tiếp theo của thị trường.

BA MẸO NHỎ GIÚP BẠN AN TOÀN TRONG XU HƯỚNG GIẢM GIÁ. SẴN SÀNG KIẾM TIỀN KHI THỊ TRƯỜNG QUAY LẠI UPTREND.

 1.Đừng mua mới: có xác suất đến 80% các cổ phiếu đều giảm điểm khi thị trường chung rơi vào xu hướng giảm, vậy tại sao bạn lại phải tiếp tục đánh cược? Hãy chờ cho đến khi xu hướng tăng giá mới bắt đầu để đưa ra quyết định mua mới.

2.Hãy bảo vệ chính mình: Hãy nhớ mục tiêu chính của bạn là kiếm tiền trong thị trường tăng giá và bảo vệ lợi nhuận khi thị trường giảm giá.

 Nếu bạn nắm giữ cổ phiếu trong giai đoạn thị trường điều chỉnh, hãy luôn duy trì sự cảnh giác và sẵn sàng bảo vệ bản thân nếu như cổ phiếu của bạn bắt đầu yếu đi rõ rệt. Sau đây là 3 tips dành cho bạn:

  • Phải đảm bảo bạn phải có “tấm đệm” lợi nhuận đủ lớn để phòng chống những cú giảm giá sắp tới. Sẽ rất rủi ro đế nắm giữ cổ phiếu trong xu hướng giảm nếu như bạn đang ở điểm hòa vốn hoặc lãi nhỏ.
  • Thiết lập mức giá chốt lãi mục tiêu. Bạn phải quyết định khóa bao nhiêu lợi nhuận nếu như cổ phiếu sụt giảm. Giả sử, nếu bạn có khoản lãi 50%, bạn phải sẵn sàng khóa lợi nhuận, chốt lãi nếu lợi nhuận giảm xuống còn 25%.
  • Xem xét giảm tỷ lệ cổ phiếu nắm giữ. Đây cũng là cách hữu ích để chốt một phần lợi nhuận nhưng vẫn còn cổ phiếu nắm giữ để hưởng lợi khi cổ phiếu tiếp tục tăng cao hơn.

3.Phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để sẵn sàng tìm kiếm lợi nhuận trong xu hướng tăng giá mới.

 Nếu bạn ngừng thực hiện các thói quen đầu tư trong khi thị trường sụt giảm, bạn chắc chắn sẽ bỏ lỡ các cơ hội kiếm tiền khi giá cổ phiếu tăng trở lại. Sau đây là 3 lý do tại sao bạn phải luôn làm bài tập về nhà ngay cả khi thị trường chung đang giảm giá.

  • Xu hướng thị trường có thể thay đổi rất nhanh. Khi chúng ta đang trong xu hướng giảm, thị trường ít tăng giá nhiều hơn 4 ngày. Chúng ta cần tìm kiếm ngày Bùng nổ theo đà để kích hoạt xu hướng tăng giá mới. Nên nhớ: xu hướng tăng giá mới luôn bắt đầu khi tin xấu bao phủ thị trường.
  • Hầu hết các cổ phiếu đều thiết lập nền giá mới trong suốt giai đoạn thị trường chung điều chỉnh. Nếu bạn không chịu khó làm btvn và có cho mình một Watchlist các cổ phiếu tiềm năng đang hình thành nền giá. Chắc chắn trong Uptrend kế tiếp, bạn sẽ không bao giờ có được các cổ phiếu chiến thắng trong danh mục khi xu hướng tăng giá mới bắt đầu.
  • Bạn kiếm được nhiều tiền nhất trong giai đoạn đầu của xu hướng tăng giá mới. Các cổ phiếu có đầy đủ đặc điểm CANSLIM sẽ là những cái tên tăng giá mạnh mẽ khi hộp Nhịp đập thị trường chuyển dòng trạng thái từ “Thị trường đang ở trong xu hướng giảm” sang “Xu hướng tăng được xác nhận”. Các cổ phiếu dẫn dắt giống như những chú ngựa đua nhanh chóng vượt khỏi vạch xuất phát và vươn lên dẫn đầu. Các cổ phiếu này sẽ tạo điểm phá vỡ thoát khỏi mẫu hình chiếc Cốc tay cầm hoặc các mẫu hình khác được thiết lập trong giai đoạn thị trường chung điều chỉnh và mang lại cho các nhà đầu tư chú ý đến nó một khoản lợi nhuận hấp dẫn.

DANH SÁCH CỔ PHIẾU TIỀM NĂNG TĂNG VỌT. MÙA ĐHCĐ LÀ THỜI ĐIỂM ĐỂ CÁC THỢ SĂN TÌM KIẾM “CON MỒI” NGON CHO MÌNH.

CÒN TIẾP

THAM GIA TEAM NHÀ ĐẦU TƯ CANSLIM ĐỂ ĐỌC TOÀN BỘ BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, LIÊN HỆ ZALO: 0977.697.420

Trả lời